Multimedia Đọc Báo in

Huyện Lắk: Khen thưởng 10 tập thể và 25 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác giảm nghèo

09:10, 19/10/2023

Ngày 18/10, UBND huyện Lắk tổ chức hội nghị chuyên đề đánh giá kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW (Chỉ thị 05) ngày 23/6/2021 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030” và Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện.

Triển khai thực hiện Chỉ thị 05 và Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, các cấp ngành địa phương đã nỗ lực thực hiện các chương trình, chính sách nhằm cụ thể hóa mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo cho người dân, đặc biệt là cho người dân tộc thiểu số (DTTS). Nhờ đó, bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng tại vùng đồng bào DTTS đã có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện, bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện đã và đang được gìn giữ và phát huy hiệu quả.

Lãnh đạo UBND huyện Lắk tặng Giấy khen cho các các nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác giảm nghèo.
Lãnh đạo UBND huyện Lắk tặng Giấy khen cho các các nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác giảm nghèo.

Đến nay, 90% số xã trên địa bàn huyện có đường ô tô đến trung tâm xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 70% số thôn, buôn đã có trục đường giao thông được cứng hóa; 100% số xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế; 100% xã có mạng lưới trường mầm non, phổ thông, trung tâm học tập cộng đồng; 75% hộ gia đình được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; các công trình thủy lợi nhỏ đáp ứng 80% nhu cầu tưới tiêu cho diện tích cây trồng hằng năm. Tổng giá trị sản xuất, kinh doanh toàn huyện năm 2020 có 2.359,5 tỷ đồng, đến năm 2022 đạt 2.709 tỷ đồng (tăng 349,5 tỷ đồng); thu nhập bình quân đầu người năm 2020 là 29 triệu đồng/người/năm đến cuối năm 2022 là 32,3 triệu đồng/người/năm (tăng 3,3 triệu đồng). Về kết quả giảm nghèo, năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện chiếm 27,39% dân số, đến cuối năm 2022 còn 25,24%.

Tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích, chỉ ra những nguyên nhân tồn tại, hạn chế chưa đạt được trong việc triển khai thực hiện công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện. Cụ thể, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của huyện vẫn còn cao, chất lượng giảm nghèo trên địa bàn huyện chưa thật sự bền vững lâu dài, nguy cơ tái nghèo cao. Công tác kiểm, tra giám sát thực hiện các chính sách dự án giảm nghèo của các tổ chức đoàn thể và cộng đồng dân cư chưa được phát huy mạnh mẽ, còn thiếu thường xuyên; chưa chủ động trong việc huy động nguồn lực tại chỗ để lồng ghép vào chương trình mà chủ yếu thực hiện từ ngồn vốn đầu tư của Nhà nước…

Hội nghị đã bàn các giải pháp khắc phục tồn tại để phấn đấu đạt các mục tiêu, chỉ tiêu trong thời gian tới, quyết tâm xây dựng huyện Lắk trở thành huyện vững mạnh và phát triển ổn định.

Nhân dịp này, UBND huyện đã tặng Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện cho 10 tập thể và 25 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác giảm nghèo bền vững giữa kỳ, giai đoạn 2021 – 2025.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc