Multimedia Đọc Báo in

Khi quán cà phê trở thành nơi học bài lý tưởng

08:37, 12/11/2023

Ngày nay, thay vì "bó mình" trong một không gian riêng hoàn toàn yên tĩnh, nhiều bạn trẻ có xu hướng chọn những quán cà phê để ngồi học bài và làm việc.

Một số bạn trẻ cho rằng học tập và làm việc trong không gian có chút ồn ào, náo nhiệt của quán cà phê lại tăng thêm nhiều cảm hứng và hiệu quả.

Em Kiều Hồ Minh Đức (học sinh lớp 12, Trường THPT Buôn Ma Thuột) thường xuyên lựa chọn quán cà phê để học bài thay vì học ở nhà hoặc đến thư viện. Mỗi tuần em dành từ 2 - 3 buổi để cùng bạn học nhóm tại quán cà phê. Tiêu chí lựa chọn quán cà phê của em cũng khá đơn giản, đó là nơi có không gian thoáng đãng, không quá ồn ào và có thể ngồi lâu thoải mái mà không phải nhận những “ánh mắt” khó chịu từ nhân viên hay chủ quán. “Khi học bài ở quán cà phê, em cảm giác thoải mái hơn rất nhiều, vừa có thể ăn vặt, uống nước ngon lại có không gian “chill chill” nên học bài cũng rất hiệu quả”, Minh Đức chia sẻ.

Nhóm bạn của em Kiều Hồ Minh Đức (học sinh lớp 12, Trường THPT Buôn Ma Thuột) học nhóm tại quán cà phê được trang bị đầy đủ đèn học.

Tương tự, em Nguyễn Quỳnh Hương (sinh viên năm 2, Trường Đại học Tây Nguyên) cũng thường xuyên hẹn các bạn cùng lớp học nhóm tại quán cà phê từ 2 - 3 buổi/tuần. Theo Hương, thư viện chỉ phù hợp với những người tự học một mình, khi học nhóm không tránh khỏi ồn ào, thảo luận nên quán cà phê là lựa chọn phù hợp nhất. Bên cạnh đó, những năm gần đây, nắm bắt nhu cầu học bài, làm việc tại quán cà phê tăng cao của các bạn trẻ nên nhiều quán đã cho tu sửa, lắp thêm những chiếc bàn dài, bóng đèn… tạo không gian thoải mái khiến việc học bài ở quán cà phê đã trở thành một nơi hấp dẫn giới trẻ.

Theo nhiều bạn trẻ, giá đồ uống tại các quán cà phê không quá cao so với những hiệu quả đạt được sau một buổi tự học hoặc học nhóm. Các bạn học sinh, sinh viên thường bỏ ra khoảng 20 - 30 nghìn đồng cho một loại đồ uống và có thể ngồi thoải mái tại quán để có thể học bài hoặc đôi khi nảy ra một vài ý tưởng mới, có hiệu quả cao.

Theo khảo sát của phóng viên, có nhiều bạn học sinh, sinh viên thậm chí ngồi học bài tại các quán cà phê tất cả các ngày trong tuần. Nếu chọn được không gian phù hợp và hòa chung không khí những bàn bên cạnh cũng chăm chú học bài, làm việc sẽ khiến các bạn trẻ có thêm nhiều động lực để học tập, đạt hiệu quả cao.

Các bạn trẻ học nhóm tại một quán cà phê trên đường Y Bih Alêô (TP. Buôn Ma Thuột).

Chị Hồ Thị Phương Dung (chủ chuỗi quán Long Trà) cho hay, hiện nay chị có 3 cơ sở tại TP. Buôn Ma Thuột, trong đó có 2 cơ sở thường xuyên được các bạn học sinh, sinh viên lựa chọn là nơi học tập. Theo chị Dung, nhu cầu đến quán cà phê học tập, làm việc ngày càng phổ biến, chính vì vậy, không gian thoải mái là một trong những tiêu chí của chị khi mở quán. Tại quán của chị, cả chủ và nhân viên đều thoải mái nếu khách ngồi lâu và sẽ thường xuyên rót thêm nước trà cho khách. “Chúng tôi đã chuẩn bị những chiếc bàn có chiều cao phù hợp như một chiếc bàn học. Bên cạnh đó, quán chúng tôi cũng chuẩn bị các đèn học để tránh tình trạng thiếu ánh sáng trong lúc các bạn học sinh học bài vào buổi chiều tối và tối”, chị Dung nói.

Học bài tại các quán cà phê đang là xu hướng phổ biến của giới trẻ. Trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là tại Facebook không khó để tìm thấy những bài đăng giới thiệu quán cà phê, trong đó có nhiều quán nhấn mạnh “Không gian thoải mái để các bạn học bài”, “Góc ở trước các bạn có thể học bài hoặc làm việc vì khá yên tĩnh”…

Đinh Hằng


Ý kiến bạn đọc