Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh triển khai kỹ thuật lọc thận nhân tạo

17:33, 28/12/2023

Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh cho biết, đơn vị vừa triển khai kỹ thuật lọc thận nhân tạo cho 5 bệnh nhân đầu tiên. Đây cũng là đơn vị y tế tư nhân đầu tiên trên địa bàn tỉnh triển khai kỹ thuật này.

 

th
Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng khoa Thận nhân tạo bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật lọc thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh.

Sau một thời gian chuẩn bị trang thiết bị máy móc, cử nhân viên lên tuyến trên đào tạo, lập thủ tục xin phép các cơ quan chức năng, ngày 28/12/2023 được sự hỗ trợ chuyên môn của Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng khoa Thận nhân tạo bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh đã thực hiện lọc thận nhân tạo cho 5 bệnh nhân đầu tiên.

Đơn vị thận nhân tạo của Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh được trang bị giai đoạn đầu là 10 máy (công ty B.Brawn - Đức sản xuất: là một trong những công ty cung cấp máy và vật tư cho lọc thận hàng đầu thế giới, máy có tính năng an toàn, đánh giá hiệu quả sau lọc, có chức năng lọc nội độc tố và 100% sử dụng màn lọc có tính thấm cao,  giúp tăng cao hiệu quả và cải thiện chất lượng điều trị cho bệnh nhân), mỗi ngày thực hiện 2 lượt lọc thận cho 10 bệnh nhân.

th
Tiến hành lọc thận nhân tạo cho bệnh nhân.

Tại thời điểm triển khai kỹ thuật, Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh đã tiến hành lọc thận cho một bệnh nhân rất nặng đó là ông V.V.D. (sinh năm 1963), bệnh nhân đã bị suy thận 4 năm. Đây là bệnh nhân đã suy thận giai đoạn cuối, cần phải lọc 3 lần trong 1 tuần, nhưng do không có điều kiện đi tuyến trên, dẫn đến tình trạng bệnh nhân dư dịch nhiều từ 7 - 10kg, khó thở. Trước mắt Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh đã ưu tiên lọc thận cho bệnh nhân này trong 3 ngày liên tục để lấy bớt dịch dư, sau đó tiếp tục lọc 3 lần trong mỗi tuần. Sau lượt lọc đầu tiên, bệnh nhân V. cảm thấy khỏe hơn rất nhiều, bớt khó thở, vui vẻ yên tâm điều trị.

Cũng trong đợt triển khai này, Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh miễn phí cho 50 lượt lọc thận đầu tiên cho các bệnh nhân.

Hiện đơn vị chạy thận nhân tạo của Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh có 5 bác sĩ và 8 điều dưỡng đã được đào tạo và có chứng chỉ hành nghề.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc