Multimedia Đọc Báo in

Tấm lòng của những thầy thuốc trẻ

08:01, 19/01/2024

Hướng về người dân vùng khó khăn với nhiều hoạt động ý nghĩa, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã và đang nhân lên nét đẹp của màu áo blouse trắng, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Chung tay vì sức khoẻ cộng đồng

Sau những giờ làm việc vất vả tại cơ quan, đơn vị, việc tham gia tình nguyện khám, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí tại cộng đồng đã trở thành hoạt động thường xuyên của những thầy thuốc trẻ. Trong đó, có những hoạt động quy mô lớn, thu hút đông đảo y bác sĩ tham gia như: Xuân tình nguyện, Tháng Thanh niên, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè…

Nội dung hoạt động bao gồm: tổ chức tư vấn, khám bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế, đặc biệt là bệnh liên quan đến hô hấp theo hướng dẫn khám bệnh mùa dịch; tặng quà, tặng thuốc bổ và phát khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn cho người có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức hiến máu tình nguyện theo hướng dẫn hiến máu an toàn của Ban Chỉ đạo hiến máu quốc gia; hướng dẫn người dân sử dụng các phần mềm khám bệnh từ xa và khai báo y tế điện tử thường xuyên...

Đặc biệt, Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” là hoạt động thường niên được tổ chức đồng loạt trong một ngày của tháng 5 nhân dịp ngày sinh nhật Bác Hồ là dịp để đội ngũ thầy thuốc trẻ có cơ hội được cống hiến, góp phần vào nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân; phát huy vai trò của tuổi trẻ xung kích, tình nguyện, khẳng định vai trò, vị trí và uy tín của tổ chức Đoàn – Hội đối với thanh niên và xã hội.

Các y bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh cho người dân xã Ea Hiao (huyện Ea H'leo).

Bác sĩ Đỗ Thị Thanh Trang (Hội Thầy thuốc trẻ huyện Cư M’gar) chia sẻ: "Từ khi vào Hội, những y bác sĩ trẻ như chúng tôi có cơ hội được tham gia nhiều đợt hoạt động tình nguyện về với bà con vùng khó khăn. Đối với tôi, mỗi chuyến đi đều là những trải nghiệm đầy ý nghĩa, thú vị và nhân văn".

Tính riêng trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, toàn tỉnh đã tổ chức 120 đợt khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho khoảng 86.000 lượt người dân có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách, người già neo đơn, người cao tuổi, thanh thiếu nhi ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng tôn giáo với số tiền hơn 4,2 tỷ đồng; tặng 2.400 phần quà (nhu yếu phẩm, quần áo, giày dép, màn, nước uống…) cho người dân; tặng 135 suất học bổng, 15 chiếc xe đạp và hơn 850 bộ đồ dùng học tập cho học sinh nghèo, mồ côi, học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng.

Tiếp tục phát huy vai trò của thầy thuốc trẻ

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh hiện có 16 chi hội trực thuộc với gần 1.000 hội viên là các y bác sĩ trẻ đang công tác tại các bệnh viện, trung tâm y tế từ tuyến tỉnh tới tuyến huyện và các bệnh viện tư nhân trong tỉnh. Nơi đây là địa chỉ tập hợp lực lượng thầy thuốc trẻ để góp phần bồi dưỡng, phát huy tiềm năng tri thức, công sức của người thầy thuốc phấn đấu cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Bác sĩ Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tập huấn các phương pháp sơ, cấp cứu cơ bản và công tác phòng, chống tai nạn đuối nước cho giáo viên trên địa bàn xã Dur Kmăl (huyện Krông Ana).

Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã không ngừng phát triển và lớn mạnh, các cấp chi hội đã chủ động phối hợp với ngành y tế và các ban, ngành, đoàn thể có liên quan để phát huy vai trò chi hội thầy thuốc trẻ các huyện, thị xã, thành phố. Sự phát triển của mạng lưới Chi hội Thầy thuốc trẻ đã góp phần chia sẻ hoạt động từ tổ chức Hội cấp tỉnh, mở rộng quy mô hoạt động, tăng tính chủ động tích cực đối với lực lượng thầy thuốc trẻ cơ sở, góp phần không nhỏ vào việc giải quyết vấn đề an sinh xã hội của địa phương, đưa dịch vụ y tế đến những nơi khó khăn nhất trong tỉnh.

Bác sĩ Phan Thành Trinh, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khóa 4 (nhiệm kỳ 2023 – 2028) chia sẻ: "Trong nhiệm kỳ mới, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh nhà sẽ tiếp tục thực hiện chương trình hành động với ba nội dung, chủ yếu tập trung vào các hoạt động thầy thuốc trẻ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; phát huy vai trò chi hội ở cơ sở, vai trò xung kích của bác sĩ trẻ tại mỗi địa phương, khu vực".

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc