Multimedia Đọc Báo in

Các cấp Hội Phụ nữ: Tập trung xây dựng, phát triển tổ chức Hội vững mạnh

09:26, 14/05/2024

Nâng cao chất lượng hoạt động Hội là nhiệm vụ quan trọng được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện với nhiều hình thức, mô hình phong phú, phù hợp với thực tế, qua đó thu hút, tập hợp phụ nữ vào tổ chức Hội, góp phần thực hiện tốt các chương trình, hoạt động của đơn vị cũng như nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Đổi mới sinh hoạt chi hội phụ nữ cơ sở

Sau khi được chọn sinh hoạt chi hội mẫu từ tháng 9/2023, Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 1 phường Thắng Lợi, (TP. Buôn Ma Thuột) đã đổi mới phương thức sinh hoạt để phù hợp hơn với hội viên trên địa bàn.

Là phường nằm ở khu vực trung tâm thành phố, đa phần hội viên phụ nữ làm công việc kinh doanh, buôn bán nên khá bận rộn. Để tạo thuận lợi cho hội viên, các buổi sinh hoạt chi hội được Ban Chấp hành triệu tập, tổ chức vào buổi tối. Trong mỗi buổi sinh hoạt, ngoài tuyên truyền, giới thiệu các chương trình, nội dung công tác Hội ngắn gọn, các chị cũng tranh thủ thăm hỏi, nắm tâm tư, nguyện vọng hội viên để tổ chức các hoạt động phù hợp.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 1 cho hay, trước đây, các buổi sinh hoạt thường lệ của chi hội chủ yếu tập trung triển khai nhiệm vụ công tác Hội và các phong trào do cấp trên phát động, gắn với nhiệm vụ chính trị ở địa phương nên nội dung sinh hoạt khá đơn điệu, khó thu hút chị em.

Được sự hướng dẫn của Hội cấp trên, đơn vị đã có sự linh hoạt trong việc đổi mới nội dung, trong mỗi buổi sinh hoạt đều tổ chức xen kẽ các tiết mục văn nghệ, nghỉ giải lao và trò chơi thư giãn để tạo không khí vui vẻ. Cách làm này giúp chị em tự tin và mạnh dạn tham gia phát biểu, đóng góp ý kiến, làm cho buổi sinh hoạt sôi nổi, hấp dẫn hơn và chuyển tải thông tin đến chị em cũng thuận lợi hơn.

Hội viên Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 1 phường Thắng Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) tìm hiểu Luật Bình đẳng giới thông qua trò chơi hái hoa dân chủ tại buổi sinh hoạt định kỳ.

Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 1, phường Thắng Lợi là một trong 15 đơn vị được Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh chọn sinh hoạt chi hội mẫu trong năm 2023. Để các buổi sinh hoạt mẫu diễn ra thành công, Ban chuyên môn Hội LHPN tỉnh đã hướng dẫn cụ thể cách thức, phương pháp tổ chức, xây dựng kịch bản chương trình, định hướng nội dung sinh hoạt và hỗ trợ mỗi chi hội tổ chức sinh hoạt mẫu 3 triệu đồng từ nguồn hội phí năm 2023.

 

Năm 2023, Hội LHPN tỉnh đã kết nạp mới 6.132 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 293.193/443.783 tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, đạt tỷ lệ 66,06%; kết nạp mới 510 hội viên danh dự, nâng tổng số hội viên danh dự toàn tỉnh là 694 người. Toàn tỉnh hiện có 177/184 cơ sở Hội có tỷ lệ thu hút hội viên từ 60% trở lên.

Từ việc chỉ đạo, định hướng sát của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh, đến nay các đơn vị cấp huyện cũng đã tổ chức các buổi sinh hoạt chi hội mẫu, chú trọng hướng dẫn “cầm tay chỉ việc”, hỗ trợ đội ngũ chi hội trưởng về kỹ năng và nội dung, chương trình, kinh phí tổ chức, điều hành sinh hoạt chi hội. Nhờ vậy, chất lượng sinh hoạt chi hội được nâng lên rõ rệt, các nội dung hoạt động Hội và phong trào phụ nữ kịp thời chuyển tải đến hội viên phụ nữ; công tác tập hợp, phát triển hội viên có nhiều khởi sắc.

Thu hút phụ nữ tham gia tổ chức Hội

“Tập trung xây dựng cơ sở Hội vững mạnh” được Hội LHPN tỉnh xác định là một trong hai khâu đột phá của nhiệm kỳ 2021 – 2026. Trên cơ sở đó, Hội LHPN tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp Hội chủ động, tích cực trong thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Hội cơ sở, đổi mới nội dung và đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt, loại hình tập hợp hội viên để thu hút phụ nữ, hội viên tham gia sinh hoạt tích cực, thường xuyên.

Trong đó tập trung tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ hiểu được ý nghĩa, vai trò của tổ chức Hội LHPN cũng như những lợi ích của hội viên khi tham gia sinh hoạt Hội với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng như: Tổ chức diễn đàn, tọa đàm, hội thi, giao lưu văn hóa, văn nghệ, nói chuyện chuyên đề…

Năm 2023, các cấp Hội chủ động phối hợp với Trường Chính trị, trung tâm chính trị mở 32 lớp tập huấn, bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác Hội cho 100% cán bộ Hội các cấp và chi hội trưởng phụ nữ; phối hợp với các ngành tập huấn kiến thức về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng mạng xã hội an toàn cho 2.231 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ.

Cán bộ Hội LHPN huyện Buôn Đôn kiểm tra mô hình sinh kế được Hội hỗ trợ cho hội viên phụ nữ xã Ea Huar.

Bà Tô Thị Tâm, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho hay, Hội cũng đã phân công cán bộ thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc đặc điểm tình hình của từng nơi, từng chi hội, đặc biệt là việc nắm bắt tình hình tư tưởng hội viên, dư luận xã hội để tham mưu, đề xuất, phản ánh với cấp trên giải quyết, kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn của cơ sở nói chung và của chi hội, hội viên phụ nữ nói riêng, qua đó thu hút chị em tham gia cũng như gắn bó hơn với tổ chức Hội.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Khởi sắc xã vùng sâu Ea Sin
Ea Sin là xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Búk hiện đang đổi thay nhờ những dự án hỗ trợ hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.