Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa hành trình kết nối dòng máu Việt

08:17, 04/06/2024

Ngày 2/6, ngọn đuốc của "Hành trình đỏ" năm 2024 đã được thắp sáng tại Đắk Lắk, ngọn lửa lan tỏa yêu thương đã mở đầu cho chuỗi chương trình Hành trình Đỏ tại 51 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Nối dài hành trình nhân ái

Là địa phương được chọn tổ chức khai mạc Hành trình Đỏ toàn quốc lần thứ XII – năm 2024,  Đắk Lắk đặc biệt chú trọng công tác truyền thông, hưởng ứng sự kiện. Trên các trục đường chính rực rỡ sắc màu với băng rôn, khẩu hiệu, áp phích tuyên truyền về chương trình “Hành trình Đỏ”. Trước ngày diễn ra lễ khai mạc là các cuộc diễu hành, tuyên truyền lưu động hiến máu với sự tham gia của đông đảo người dân. Cao điểm là Ngày hội hiến máu tình nguyện “Giọt hồng Tây Nguyên” diễn ra dịp lễ khai mạc.

 Vừa từ TP. Hồ Chí Minh trở về quê nhà, tiếp nhận thông tin về chương trình Hành trình Đỏ, anh Y Quân Hđơk (SN 1999, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) liền hăng hái tham gia. Anh chia sẻ: “Lần đầu tiên tham gia hiến máu tình nguyện, tôi vô cùng xúc động khi được cùng đông đảo người dân lan tỏa nghĩa cử cao đẹp, cảm nhận sâu sắc tinh thần mình vì mọi người, tôi sẽ tiếp tục hiến máu tình nguyện khi có cơ hội”.

Trải qua 20 lần tham gia hiến máu tình nguyện, chị Lê Thị Phương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Buôn Triết (huyện Lắk) luôn mong muốn sẻ chia giọt máu của mình đến với những bệnh nhân đang trông chờ và hy vọng cộng đồng cùng chung tay lan tỏa hành trình nhân ái. Tại chương trình Hành trình Đỏ năm nay, chị là một trong số 56 cá nhân hiến máu tiêu biểu được UBND tỉnh tôn vinh và tặng Bằng khen.

Anh Doãn Duy Trình (bìa trái) vượt quãng đường hơn 130 km tham gia hiến máu tại chương trình Hành trình Đỏ tại Đắk Lắk năm 2024.

Xuất phát từ 4 giờ sáng, vợ chồng anh Doãn Duy Trình đã vượt quãng đường hơn 130 km từ TP. Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) đến TP. Buôn Ma Thuột để kịp tham gia Ngày hội hiến máu “Giọt hồng Tây Nguyên”. Anh Trình cho hay, những năm qua, bản thân anh vẫn đều đặn hiến máu 2 lần/năm. Ngoài ra, những khi nắm được thông tin có bệnh nhân cần máu, anh đều sẵn sàng chia sẻ bất kể thời gian, khoảng cách. Anh đã vài lần vượt quãng đường dài từ nhà đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên hiến máu khẩn cấp cho bệnh nhân. Lần này, đến với Hành trình Đỏ tại Đắk Lắk, anh Trình mong muốn cùng mọi người lan tỏa nghĩa cử, đóng góp giọt máu của mình vào hành trình kết nối dòng máu Việt.

Kết nối dòng máu Việt

Với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt”, Hành trình Đỏ là chương trình hiến máu tình nguyện lớn nhất cả nước từ hơn một thập kỷ qua. Không chỉ vận động hiến máu đơn thuần, Hành trình Đỏ đã trở thành hoạt động xã hội có ý nghĩa nhân văn, lan tỏa tinh thần nhân ái.

Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Trưởng Ban tổ chức Hành trình Đỏ năm 2024 Nguyễn Hà Thanh cho biết, qua 11 kỳ tổ chức Hành trình Đỏ, đã có 58 tỉnh, thành phố tham gia, thu hút hàng triệu lượt người tham dự, tiếp nhận trên 800.000 đơn vị máu, không chỉ góp phần đảm bảo nguồn máu cho cấp cứu, điều trị tại các địa phương trong dịp hè mà còn góp phần điều tiết trên phạm vi toàn quốc. Năm 2024, Hành trình Đỏ lần thứ XII sẽ diễn ra tại 51 tỉnh, thành phố trong 2 tháng, dự kiến tiếp nhận 120.000 đơn vị máu. Đây cũng là năm có số địa phương tham gia chương trình đông nhất từ trước đến nay.

Tình nguyện viên tham gia hiến máu tại Ngày hội hiến máu “Giọt hồng Tây Nguyên”.

Tại Đắk Lắk, phong trào hiến máu tình nguyện phát triển khá mạnh với những kết quả rất đáng ghi nhận. Đặc biệt, qua 11 năm triển khai chương trình Hành trình Đỏ, tỉnh đã huy động hơn 80.000 người tham gia và đã tiếp nhận hơn 60.000 đơn vị máu. Sự kiện Hành trình Đỏ lần thứ XII khai mạc tại tỉnh Đắk Lắk càng có ý nghĩa hơn khi hướng đến kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 – 22/11/2024). Tại lễ khai mạc, đã có hơn 1.000 người đăng ký tham gia hiến máu, qua đó tiếp nhận được 600 đơn vị máu.

“Hành trình Đỏ là chương trình hiến máu tình nguyện có sức lan tỏa mạnh mẽ và ý nghĩa nhân văn, nhân đạo sâu sắc. Đây là ngày hội hiến máu của toàn dân tộc tại tỉnh Đắk Lắk. Thời gian qua, người dân trên địa bàn tỉnh nhận thức rõ vai trò của hiến máu tình nguyện, tham gia hiến máu sôi nổi, góp phần lan tỏa thông điệp “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ayun H’Hương nhấn mạnh.

Nguyễn Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.