Multimedia Đọc Báo in

Những “cánh tay nối dài” trong phòng cháy chữa cháy

09:04, 23/06/2024

Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” được triển khai trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH).

Hiệu quả thiết thực từ những hội thi

Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong công tác PCCC và CNCH, nhất là tuyên truyền sâu rộng về vai trò, ý nghĩa thiết thực của mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, trong tháng 4 và tháng 5/2024, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tổ chức hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH “Tổ liên gia an toàn PCCC”.

Mới đây, 16 đội thi có kết quả cao ở cấp huyện đã tham gia hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh do UBND tỉnh tổ chức. Các đội trải qua hai phần thi, phần thi lý thuyết là trả lời các câu hỏi về kiến thức PCCC, CNCH và phần thi thực hành là xử lý tình huống chữa cháy, cứu người, di chuyển tài sản đối với loại hình nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Ở tình huống này, yêu cầu các đội sau khi phát hiện có cháy xảy ra, nhanh chóng tập hợp lực lượng, phương tiện tại chỗ để triển khai dập tắt đám cháy, cứu hai người bị nạn và di chuyển tài sản đến nơi an toàn.

Các "Tổ liên gia an toàn PCCC" tham gia phần thi thực hành tại Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh.

Là thành viên của đội thi đoạt giải Nhất toàn đoàn Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh, chị Phạm Thị Mỹ Hoa (Tổ liên gia an toàn PCCC phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ) hào hứng chia sẻ: "Tham gia tổ liên gia an toàn PCCC đã giúp chúng tôi nâng cao được kỹ năng, kinh nghiệm trong việc PCCC và cách xử lý tình huống cháy, nổ trong cuộc sống hằng ngày. Đơn cử như cách sử dụng bình chữa cháy làm sao để hiệu quả nhất; hiểu được tầm quan trọng của thời gian “5 phút vàng” trong công tác chữa cháy; xây dựng tinh thần đoàn kết, gắn bó trong các thành viên tổ liên gia… Từ đó cùng nhau tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCC để bảo vệ chính mình và những người xung quanh".

 

Việc xây dựng và nhân rộng mô hình các “Tổ liên gia an toàn PCCC” thời gian qua đã mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng, góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC. Để công tác PCCC hiệu quả, cần nâng cao ý thức, trách nhiệm toàn cộng đồng, xã hội, xem công tác PCCC là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi người, mọi nhà”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh

Phát huy phương châm “bốn tại chỗ”

Hiện trên địa bàn tỉnh đã xây dựng và duy trì hoạt động được trên 300 tổ liên gia an toàn PCCC và trên 70 điểm chữa cháy công cộng để phòng ngừa và chữa cháy tại chỗ. Các thành viên trong tổ liên gia thực sự phát huy vai trò, trở thành “cánh tay nối dài” của lực lượng cảnh sát PCCC; đồng thời là những hạt nhân lan tỏa phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH. 

"Tổ liên gia an toàn PCCC thị trấn M'Drắk" (huyện M'Drắk) thực hành dập tắt đám cháy tại Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh.

Trung tá Phùng Việt Đức, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) cho biết: Để mô hình đi vào hoạt động hiệu quả, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, thực tập phương án PCCC cho người dân, hộ gia đình từ tỉnh đến cơ sở. Qua theo dõi trong năm 2023 và từ đầu năm 2024 đến nay, có nhiều vụ cháy được các thành viên tổ liên gia xử lý, dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh. Trong khoảng 3 - 5 phút đầu đám cháy phát sinh là “thời gian vàng”, có ý nghĩa quyết định về khả năng phát triển của đám cháy cũng như mức độ thiệt hại do cháy gây ra. Chính vì vậy, mô hình tổ liên gia an toàn PCCC được xem là giải pháp quan trọng trong việc tận dụng “thời gian vàng” này, phát huy hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” trong PCCC và CNCH…

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc