Multimedia Đọc Báo in

Đa dạng hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ

10:14, 16/07/2024

Trang bị cho trẻ những kinh nghiệm tự bảo vệ bản thân và kỹ năng xử lý tình huống trong thực tiễn thông qua những hình thức ngoại khóa, trực quan sinh động là cách làm hiệu quả được nhiều đơn vị, cơ sở giáo dục áp dụng.

Đã 2 năm trôi qua, em Sơn Thị Thanh Tú (15 tuổi, phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) vẫn chưa quên cảm giác hoảng loạn khi bị bỏng nước sôi.

Em kể rằng, hôm đó em ở nhà một mình, do sơ ý nên để nước sôi đổ vào người. Vì mất bình tĩnh và không có kiến thức xử lý vết thương ban đầu nên khi em được đưa tới bệnh viện, tổn thương đã lan xuống lớp dưới của da gây đau đớn, phải chữa trị rất lâu mới khỏi và vẫn để lại vết sẹo sâu đến giờ.

Câu chuyện của em Tú cũng nói lên một thực trạng đáng lo hiện nay là không ít trẻ em vẫn phải đối diện với nhiều mối nguy trong sinh hoạt, khi thiếu sự giám sát của người lớn như tai nạn thương tích do bỏng, bị điện giật, té ngã…

Giáo viên Trường THCS Phạm Hồng Thái hướng dẫn cho học sinh cách xử lý khi bị hóc dị vật.

Thời gian qua, nhiều cơ sở giáo dục đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, xử lý tình huống trong thực tế. Tại hoạt động giáo dục kỹ năng sống với chủ đề “Phòng, chống tai nạn thương tích và sơ cấp cứu ban đầu” do Trường THCS Phạm Hồng Thái (TP. Buôn Ma Thuột) vừa tổ chức, các em học sinh đã được tự tìm hiểu, trình bày, thực hành về cách nhận biết, phòng tránh và sơ cấp cứu ban đầu dưới sự hỗ trợ, giám sát của thầy cô và các nhân viên y tế.

Em Nguyễn Dương Đình Vũ (lớp 8B) chia sẻ: “Khi được nhà trường thông báo về buổi ngoại khóa giáo dục kỹ năng sống, lớp em đã chọn tìm hiểu về cách sơ cấp cứu ban đầu trong trường hợp bị ngã gãy tay, gãy chân. Đây là một trong những tai nạn thương tích thường thấy ở trường học khi các bạn vui đùa, chạy nhảy trên cầu thang, hành lang trơn trượt... Chúng em đã dùng nhiều hình ảnh minh họa và các dụng cụ sơ cứu y tế để phần trình bày thêm sinh động. Em mong qua buổi hoạt động ngoại khóa này, các bạn sẽ được trang bị thêm kiến thức và kịp thời xử lý vết thương khi bạn bè, người thân gặp tai nạn bất ngờ”.

Chị Đinh Thị Hoài Phương (Phó Trưởng Trạm Y tế phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) nhận xét, những kiến thức và kỹ năng mà các em được trang bị trong buổi ngoại khóa có ý nghĩa rất thiết thực.

Theo chị Phương, việc nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân là vô cùng cần thiết, đặc biệt là với lứa tuổi học sinh. Giáo dục kỹ năng sống sẽ giúp trẻ tự làm chủ được mình, rèn luyện khả năng tự ứng xử phù hợp và khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống trong cuộc sống; giúp học sinh có thể chuyển tải những kiến thức trên sách vở thành những hành động thực tế; từ đó chủ động xử lý thương tích kịp thời và giảm tối đa ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân.

Chiến sĩ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) hướng dẫn trẻ sử dụng vòi phun nước để chữa cháy.

Trước thực trạng cháy nổ đang diễn biến phức tạp, không chỉ người lớn mà trẻ em cũng cần được tuyên truyền, tập huấn để nâng cao ý thức về phòng cháy, chữa cháy, tích cực chủ động trong việc bảo vệ tính mạng và tài sản. Chương trình trải nghiệm “Một ngày làm lính cứu hỏa” dành cho các em học sinh từ 6 - 14 tuổi trên địa bàn tỉnh do Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) tổ chức dịp hè luôn thu hút đông đảo các bậc phụ huynh quan tâm và đăng ký cho con em tham gia. Tham gia chương trình, các em được trang bị nhiều kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, kỹ năng sinh tồn, cứu người bị nạn, cách thoát khỏi phòng có khói khí độc, kỹ năng thoát nạn trên nhà cao tầng bằng dây thả chậm, xử lý đám cháy khi nấu ăn…

Chị Bùi Vũ Hoàng Yến (32 tuổi, phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) bày tỏ: “Tôi đã đăng ký cho con tham gia chương trình hai lần vì thấy nó thực sự bổ ích. Thông qua hoạt động này, tôi mong con có thể tự bảo vệ bản thân mình khi gặp những sự cố bất ngờ mà không có bố mẹ ở bên cạnh. Dưới sự hướng dẫn tận tình của các chiến sĩ, con đã biết phải gọi vào số điện thoại nào khi xảy ra cháy và được thực hành nhiều kỹ năng rất bổ ích như sơ cứu khi bị đuối nước, cách dập tắt đám cháy, cách đi qua đường khói…”.

Có rất nhiều sân chơi bổ ích cho học sinh vào mỗi dịp hè giúp các em được trang bị thêm những kỹ năng sống cơ bản để có thể tự bảo vệ bản thân mình; đồng thời xây dựng cho mọi người ý thức cẩn trọng trong các hoạt động sinh hoạt hằng ngày nhằm giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc.

Thu Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Thư kêu gọi ủng hộ nhân dân các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk vừa có Thư kêu gọi toàn thể Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tổ chức trong và ngoài tỉnh đóng góp, ủng hộ, chia sẻ với nhân dân các tỉnh, thành phố bị thiệt hại do bão, lũ gây ra.