Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

17:57, 26/08/2024

UBND tỉnh vừa có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 680/CĐ-TTg ngày 1/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ và các hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ, chẩn đoán, điều trị, phòng ngừa lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ trong cơ sở khám chữa bệnh của Bộ Y tế.

Giữ gìn vệ sinh cá nhân để ngăn ngừa nguy cơ lây các bệnh truyền nhiễm. (ảnh minh họa)
Giữ gìn vệ sinh cá nhân để ngăn ngừa nguy cơ lây các bệnh truyền nhiễm. Ảnh minh họa.

Tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ; giám sát chủ động tại các cơ sở khám chữa bệnh, lưu ý lồng ghép giám sát, dự phòng với hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, giám sát tại cơ sở khám chữa bệnh phụ khoa, da liễu, các cơ sở y tế công lập và tư nhân cung cấp các dịch vụ về phòng, chống HIV/AIDS.

Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về giám sát, các biện pháp phòng, chống lây nhiễm, chăm sóc, điều trị bệnh đậu mùa khỉ. Rà soát, cập nhật kế hoạch, kịch bản phòng, chống dịch theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp thu dung, điều trị, phòng, chống dịch.

Tăng cường thông tin, truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế tập trung truyền thông cho các đối tượng có nguy cơ cao; tổ chức kiểm tra, giám sát, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại các địa phương.

Báo cáo kịp thời trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh Đậu mùa khỉ tại địa chỉ website: https://macabenh.vncdc.gov.vn/?mod=monkey (điện thoại hỗ trợ 038.7525938).

Trong năm 2024, đặc biệt là trong 2 tháng gần đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ghi nhận sự gia tăng cao bất thường số trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Cộng hòa dân chủ Cônggô. Cụ thểm từ đầu năm đến nay nước này đã ghi nhận khoảng 15.600 trường hợp mắc, trong đó có trên 537 trường hợp tử vong…

Trước diễn biến của dịch đậu mùa khỉ lần này và nguy cơ lây lan sang các quốc gia khác, WHO đã công bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế đối với dịch bệnh đậu mùa khỉ ngày 14/8/2024.

 Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc