Multimedia Đọc Báo in

Huyện Buôn Đôn:

Đổi thay diện mạo giao thông vùng đồng bào dân tộc thiểu số

08:37, 26/09/2024

An toàn, rộng thoáng hơn – đó là cảm nhận chung của mọi người khi lưu thông trên các tuyến đường thôn, buôn ở vùng biên Buôn Đôn sau khi đường được duy tu, bảo dưỡng.

Niềm vui ấy có được từ nguồn lực đầu tư của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 - 2025 (gọi tắt Chương trình 1719).

Buôn Tul B, xã Ea Wer có 315 hộ dân, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ chiếm khoảng 90%. Do tuyến đường liên buôn gần trung tâm xã, đã xây dựng lâu năm, trong khi mật độ lưu thông cao khiến mặt đường bị hư hỏng nặng, xuất hiện nhiều ổ trâu, ổ gà. Nhà ở ngay sát tuyến đường lô 2 của buôn, chị H'Roah Ađoh kể: “Trước khi được sửa chữa, bà con đi lại rất khó khăn. Lo nhất là mùa mưa, người lớn vận chuyển nông sản khó nhọc, còn lũ trẻ đến trường thiếu an toàn”.

Đường giao thông lô 3 buôn Tul B (xã Ea Wer) được duy tu, bảo dưỡng.

Nỗi lo của chị H’Roah Ađoh cũng là tâm tư chung của hàng trăm hộ dân trên địa bàn hai buôn Tul B và Tul A. Để đáp ứng mong mỏi của người dân, năm 2023, các tuyến đường lô 2, lô 3 (buôn Tul B) và lô 2 (buôn Tul A) đã được ưu tiên duy tu, bảo dưỡng theo Tiểu dự án 1 của Dự án 4 (Chương trình 1719) về “Đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và các đơn vị sự nghiệp công lập của lĩnh vực dân tộc”. Ba tuyến đường liên buôn được nâng cấp với tổng chiều dài khoảng 1,5 km, kinh phí khoảng 1,3 tỷ đồng.

Đường được sửa sang, diện mạo các buôn được đổi thay rõ nét. Anh Y Tú Êban (buôn Tul B) cho hay: Gia đình làm nông, chuyên trồng bắp, lúa nên cứ đến mùa vụ, cả nhà lại lo ngay ngáy việc vận chuyển nông sản từ vườn rẫy về nhà. Nếu trước đây phải nhờ thanh niên trong làng hỗ trợ đẩy xe công nông qua sình lầy, ổ voi, thì nay anh đã có thể yên tâm lái máy trên đường. Làm đẹp thêm cho cảnh quan chung, gia đình anh dành thời gian dọn cỏ, phát quang bụi rậm, trồng thêm cây cảnh, các loại hoa ở hàng rào. Đường sửa đẹp khiến mặt tiền ngôi nhà của gia đình anh cũng thêm tươi tắn, yên bình…

Ông Trần Minh Trình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Wer chia sẻ: “Đường được nâng cấp, làm mới đã mang đến rất nhiều niềm vui cho bà con. Tuy nhiên, trên địa bàn xã vẫn còn nhiều tuyến đường hư hỏng cần được đầu tư. Địa phương làm tờ trình bố trí nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Khi có vốn, chúng tôi sẽ rà soát, ưu tiên thực hiện ở những địa bàn còn khó khăn, địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.

Đường giao thông được duy tu, bảo dưỡng giúp người dân trên địa bàn buôn Tul B (xã Ea Wer) đi lại thuận tiện hơn.

Với mục tiêu bảo đảm kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và dân sinh, đến nay, trên địa bàn huyện đã duy tu, bảo dưỡng 11 công trình đường giao thông nông thôn; khắc phục triệt để tình trạng xuống cấp trầm trọng của nhiều tuyến đường liên thôn, buôn, liên xã. Tiêu biểu như duy tu, bảo dưỡng hai tuyến đường giao thông thôn 8, xã Ea Huar; đường giao thông thôn 8, xã Tân Hòa; đường giao thông buôn Ea Rông, xã Krông Na; đường giao thông buôn Niêng 1, xã Ea Nuôl…

Tiểu dự án 1 của Dự án 4 thuộc Chương trình 1719 là một trong những dự án có tác động trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Thông qua việc đầu tư xây dựng hoặc duy tu sửa chữa các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân đã góp phần lưu thông, trao đổi hàng hóa dễ dàng, người dân đi lại thuận tiện; từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Ông Sao Y Me, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Buôn Đôn cho hay: Trong quá trình thực hiện dự án, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội huyện, xã đã tham gia rất tích cực trong tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu trên địa bàn đối với mỗi hộ gia đình và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ đó người dân rất ủng hộ, tham gia nhiệt tình vào thực hiện dự án. Minh chứng cụ thể nhất là người dân đã đóng góp bằng ngày công, hiến đất, cây cối... để thực hiện chương trình với tổng số tiền là 780 triệu đồng.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc