Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao hiệu quả dự án phòng, chống đuối nước trẻ em

08:14, 24/09/2024

Một trong những vấn đề cần quan tâm đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em hiện nay là tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trung bình mỗi năm ở Đắk Lắk có khoảng 40 trẻ em bị tử vong do tai nạn đuối nước gây ra, chủ yếu trong độ tuổi từ 6 -15 tuổi. Trước thực trạng đó, việc triển khai dự án “Hỗ trợ triển khai các can thiệp hiệu quả và bền vững để phòng, chống đuối nước trẻ em tại tỉnh Đắk Lắk” (gọi tắt là Dự án) có ý nghĩa thiết thực.

Sự vào cuộc đồng bộ

Với sự tài trợ kinh phí, kỹ thuật của tổ chức Campaign For Tobacco-Free Kids (Hoa Kỳ) và Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH)), trong giai đoạn 2019 - 2022, Dự án được triển khai thực hiện ở hai địa phương là huyện Ea Kar và huyện Cư M’gar với các hoạt động chính: Tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức về phòng, chống đuối nước, kiến thức an toàn trong môi trường nước; tổ chức dạy bơi cho trẻ từ 6 - 15 tuổi. Quá trình thực hiện Dự án có sự vào cuộc và trực tiếp chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan và sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của nhà trường, hộ gia đình. Ban điều phối Dự án ở các cấp thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động.

Học sinh tại xã Ea Đar (huyện Ea Kar) tham lớp học bơi thuộc dự án "Hỗ trợ triển khai các can thiệp hiệu quả và bền vững để phòng, chống đuối nước trẻ em tại tỉnh Đắk Lắk" giai đoạn 2019 - 2022.

Tại huyện Ea Kar, Dự án được triển khai tại 8 xã gồm: Cư Huê, Ea Kmút, Cư Ni, Ea Đar, Ea Sô, Ea Păl, Cư Prông, Cư Bông. Dự án đã tiến hành xây dựng một bể bơi, bàn giao cho Trường Tiểu học Trưng Vương (xã Ea Kmút) quản lý và sử dụng. Toàn bộ học sinh tham gia học bơi được trang bị kính bơi, dụng cụ học bơi và miễn phí các chi phí của khóa học.

 

Giai đoạn 2024 - 2025, Dự án sẽ tiếp tục được thực hiện tại 8 xã thuộc huyện Ea Kar và 3 xã, thị trấn thuộc huyện Cư M’gar với tổng kinh phí trên 3,4 tỷ đồng; mục tiêu đề ra là tổ chức 200 lớp dạy bơi an toàn cho ít nhất 4.000 học sinh trong độ tuổi 6 - 15 tuổi.

Ông Phan Văn Vinh, Phó Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Ea Kar cho hay, huyện có 18 bể bơi, trong đó có 5 bể bơi của tư nhân. Thực hiện Dự án giai đoạn 2019 - 2022, cùng với hoạt động tập huấn cho gia đình có trẻ em dưới 6 tuổi, giáo viên mầm non, cán bộ xã, trẻ em… về phòng, chống đuối nước, trên địa bàn huyện đã tổ chức được 166 lớp dạy bơi cho 3.320 em. Tỷ lệ học sinh biết bơi sau khóa học đạt 92,65%. Đối với những trường hợp chưa biết bơi thành thục, Phòng đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các đơn vị trường học chủ động sắp xếp tổ chức dạy thêm để các em có thể biết bơi.

Tại huyện Cư M’gar, Dự án được triển khai từ tháng 8 đến tháng 12/2022 tại thị trấn Quảng Phú và các xã: Cư Suê, Ea Kpam, Ea Kiết, Cuôr Đăng. Qua đó đã tổ chức thành công 40 lớp dạy bơi cho 805 học sinh từ 6 - 15 tuổi; tập huấn, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng, chống đuối nước trẻ em tại cộng đồng cho 1.750 người. Sau khi học bơi, hầu hết các em đã biết bơi và nắm được những nội dung cơ bản về kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Dự án

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Đình Tương đánh giá, việc thực hiện Dự án giai đoạn 2019 - 2022 đã mang lại hiệu quả thiết thực, vừa nâng cao nhận thức cho cộng đồng về phòng, chống đuối nước, vừa trang bị kiến thức, kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em, góp  phần  giảm thiểu tai nạn đuối nước trên địa bàn dân cư nên người dân rất hưởng ứng và ủng hộ. Đó là cơ sở để tiếp tục triển khai Dự án trong giai đoạn 2024 - 2025.

Học sinh tại xã Ea M'droh (huyện Cư M'gar) tham gia học bơi hè năm 2024.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai Dự án cũng gặp những khó khăn. Theo ông Phan Văn Vinh, Phó Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Ea Kar, đối với các học sinh trong độ tuổi từ 6 - 7 tuổi, nếu chỉ học trong khoảng thời gian 20 ngày theo quy định thì rất khó biết bơi thành thạo. Mặt khác, sự phối hợp ở một số đơn vị chưa chặt chẽ, còn lúng túng trong điều động, phân bổ giáo viên dạy bơi. Theo bà Nguyễn Thị Thu Ba, Phó Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Cư M’gar, thời gian thực hiện Dự án tại địa phương rơi vào cuối năm 2022, thời tiết rất lạnh, ảnh hưởng đến nội dung dạy bơi và trang bị kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ...

Rút kinh nghiệm từ quá trình thực hiện Dự án ở giai đoạn 2019 - 2022, tại hội nghị triển khai hoạt động Dự án giai đoạn 2024 - 2025 mới đây, các đơn vị đã có những kiến nghị, đề xuất nhằm góp phần tiếp tục thực hiện hiệu quả Dự án. Cụ thể, đề xuất nhân viên y tế học đường tham gia trong quá trình triển khai các lớp dạy bơi để có sự can thiệp kịp thời nếu xảy ra sự cố; lắp đặt bể bơi ở những địa phương thụ hưởng Dự án chưa có bể bơi, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn, vùng nhiều ao hồ, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đuối nước; triển khai hoạt động dạy bơi ở địa điểm, thời gian phù hợp...

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ công
Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công để tạo thuận cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính công phục vụ, thông thoáng. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trong của cải cách hành chính mà các cấp, ngành, địa phương của tỉnh đang nỗ lực thực hiện.