Multimedia Đọc Báo in

Thực phẩm chức năng không phải là thần dược

06:15, 11/03/2025

Thời gian qua, việc quảng cáo, buôn bán các sản phẩm thực phẩm chức năng trên mạng xã hội diễn ra phổ biến với nhiều chiêu trò, nhiều lời mời chào, giới thiệu tác dụng của sản phẩm như một loại thần dược có thể chữa khỏi bệnh khiến nhiều người tiêu dùng mua về sử dụng, dẫn đến nguy cơ “tiền mất, tật mang”.

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nhận được thông tin trên một số website, facebook, TikTok... đang quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bổ sung SUPERGREENS GUMMIES với tên gọi là Kẹo rau củ Kera do Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt (số 144 -146 -148 đường số 11, khu phố 5, phường An Phú, TP. Thủ Đức thuộc TP. Hồ Chí Minh) công bố và được sản xuất tại Công ty Cổ phần ASIA LIFE (số 18/99 Nguyễn Văn Linh, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm, gây bức xúc dư luận.

Sản phẩm kẹo rau củ Kera do các Tiktoker Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs và Hoa hậu Hòa bình quốc tế Nguyễn Thúc Thùy Tiên liên tục quảng cáo trên mạng xã hội trong suốt thời gian dài, được thần thánh hóa tác dụng của sản phẩm bằng lời khẳng định "một viên kẹo rau củ Kera tương đương một đĩa rau". Để tạo dựng lòng tin cho khách hàng, những người nổi tiếng này đã tung ra video về vùng nguyên liệu cung cấp rau, củ tạo nên sản phẩm trên.

Ngay sau đó, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn đề nghị Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh và Sở Y tế Đắk Lắk khẩn trương kiểm tra hoạt động của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt và Công ty Cổ phần ASIA LIFE về điều kiện sản xuất, công bố, quảng cáo của sản phẩm kẹo rau củ Kera và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật; công bố kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Sở Y tế Đắk Lắk đã thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm đối với Công ty cổ phần ASIA LIFE. Bà Lê Thị Châu, Chánh Thanh tra Sở Y tế Đắk Lắk, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết, đoàn công tác đã yêu cầu cơ sở cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác kiểm tra và tiến hành lấy mẫu kẹo rau củ Kera đưa đi kiểm nghiệm để có kết luận chính xác. Qua kiểm tra sơ bộ ghi nhận không có vườn rau nào được Công ty Cổ phần ASIA LIFE trồng trong khuôn viên trụ sở.

Công ty Cổ phần ASIA LIFE xác nhận, đơn vị có sản xuất kẹo rau củ Kera theo đơn đặt hàng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt. Hai bên chính thức hợp tác từ tháng 11/2024. Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt chỉ đặt hàng Công ty Cổ phần ASIA LIFE sản xuất duy nhất sản phẩm kẹo rau củ Kera. Toàn bộ công thức tạo ra sản phẩm do Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt đưa ra. Hiện tại, Công ty Cổ phần ASIA LIFE đã sản xuất cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt 3 đơn hàng với khoảng 40.000 - 50.000 hộp kẹo rau củ Kera.

Sản phẩm kẹo rau củ Kera được Công ty Cổ phần ASIA LIFE sản xuất theo đơn đặt hàng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt.

Không chỉ riêng sản phẩm kẹo rau củ Kera, thời gian qua, trong quá trình thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực an toàn thực phẩm, lực lượng chức năng tại Đắk Lắk còn phát hiện, thu giữ nhiều sản phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng trôi nổi không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Chẳng hạn như vụ việc Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk phát hiện, thu giữ hàng nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng, sản phẩm làm đẹp (thuốc giảm cân, viên tinh nghệ sữa ong chúa, collagen, bột cần tây…) không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại kho hàng ở số 81 Đỗ Nhuận (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột). Bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng, cơ sở kinh doanh này quảng bá rầm rộ trên các nền tảng thương mại điện tử về công dụng của các sản phẩm không rõ nguồn gốc và thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/tháng. Chủ cơ sở này cũng thừa nhận, các sản phẩm được nhập trôi nổi trên thị trường và kinh doanh chủ yếu trên nền tảng thương mại điện tử như: Tiki, Shopee, Facebook…

Thực tế cho thấy, thực phẩm chức năng là loại hàng hóa liên quan trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng, trước khi phân phối, kinh doanh, bắt buộc phải xin giấy phép quảng cáo của cơ quan y tế. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong xã hội lợi dụng lòng tin của người hâm mộ, người tiêu dùng bất chấp quảng cáo sản phẩm như thần dược để thu lợi nhuận "khủng", khiến người tiêu dùng hiểu lầm về tác dụng chữa bệnh, trái với quy định về quảng cáo.

Để bảo đảm quyền lợi và sức khỏe cho người dân, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã có văn bản yêu cầu các cơ quan báo chí của tỉnh; trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; đài truyền thanh và truyền hình các huyện, thị xã, thành phố quản lý nội dung trong các chương trình tương tác, quảng bá cho doanh nghiệp để không vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng; không phát hành quảng cáo khi chưa có thẩm định nội dung của cơ quan có thẩm quyền hoặc quảng cáo không đúng với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Cùng với đó, tuyên truyền, hướng dẫn người dân chỉ mua các sản phẩm thực phẩm chức năng khi thực sự có nhu cầu và dùng đúng hướng dẫn sử dụng; khi có bệnh phải tới cơ sở y tế để được khám, chữa bệnh kịp thời; không sử dụng sản phẩm theo cách truyền miệng, không hiểu rõ về sản phẩm…

Nguyên Hà


Ý kiến bạn đọc