Multimedia Đọc Báo in

Lắng nghe bộ đội tâm tình

08:50, 21/07/2022

Không chỉ thuần túy là buổi sinh hoạt thông thường, rất nhiều tâm tư, sẻ chia của bộ đội đã được lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong đơn vị quân đội lắng nghe, giải đáp kịp thời. Qua đó như tiếp thêm niềm tin, động lực để bộ đội an tâm tư tưởng, vững vàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Lấy bộ đội làm trung tâm

Vượt qua những thử thách đầu, 160 chiến sĩ mới của Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động (Bộ đội Biên phòng tỉnh) vừa hoàn thành xong 4,5 tháng huấn luyện cơ bản và chuyên ngành. Trước ngày cánh lính trẻ được điều động về công tác tại các cơ quan, đơn vị mới trong lực lượng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã có buổi sinh hoạt với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Chỉ huy, đại diện các phòng, ban, Tiểu đoàn nhằm lắng nghe tâm tư, sẻ chia và giải đáp khúc mắc của bộ đội.

Trò chuyện tâm tình cùng chiến sĩ ở Lữ đoàn Đặc công 198.

Như được mở lòng, chiến sĩ Trần Sĩ bày tỏ bối rối sẽ phải chuẩn bị hành trang như thế nào để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bởi nhiệm vụ mới tại các đơn vị mới mà các anh chuẩn bị nhận không hề đơn giản. Tất cả các đồn biên phòng đều đóng quân nơi nắng gió khắc nghiệt, ở giữa hun hút đại ngàn.

Chia sẻ với bộ đội, Đại tá Kpă Y Thạch, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh ân cần: Những kiến thức mà chiến sĩ được trang bị trong 4,5 tháng vừa qua đã là hành trang cơ bản để vận dụng vào thực tiễn công tác, nhất là nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới. Cùng với việc được huấn luyện, bồi dưỡng thêm những kiến thức nghiệp vụ, chiến sĩ cần thích nghi ngay với môi trường mới, tích cực tự học, tự rèn nâng cao trình độ mọi mặt. Có như vậy, mới hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Bày tỏ mong muốn được hướng dẫn quá trình rèn luyện, phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, chiến sĩ Nguyễn Trung Kiên được chỉ huy Tiểu đoàn khích lệ, cần thường xuyên và liên tục tu dưỡng, luyện rèn. Ngoài độ tuổi, trình độ, lý lịch, người quân nhân cần đặt lợi ích của Tổ quốc lên trên lợi ích cá nhân, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, lợi ích của dân tộc; phải có đạo đức và lối sống lành mạnh, giữ gìn đoàn kết...

Cảm nhận được không khí ấm áp của buổi sinh hoạt, nhiều chiến sĩ mới mạnh dạn bày tỏ tâm tình. Rất nhiều ý kiến thẳng thắn đề cập đến mặt còn hạn chế của đời sống văn hóa, tinh thần, chuyện sinh hoạt thường ngày của chiến sĩ; con đường học tập, phấn đấu để phục vụ lâu dài trong quân đội… Lấy bộ đội làm trung tâm, lãnh đạo, chỉ huy các cấp ân cần giải đáp, gỡ vướng thắc mắc của từng người; đồng thời điều chỉnh ngay những hạn chế, bất cập trong quá trình huấn luyện.

Đối thoại đa hình thức

Đa dạng hình thức, tích cực đối thoại là cách làm được nhiều đơn vị thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu áp dụng và đạt kết quả thiết thực. Đây cũng là một trong những cách làm mà các đơn vị thường xuyên duy trì để giải quyết tốt, kịp thời tư tưởng cho bộ đội. 

Biết chiến sĩ sẽ ít nhiều lo lắng trước “kỳ sát hạch” 3 tiếng nổ, nên Trung úy Nguyễn Du, Trung đội trưởng Trung đội 4 (Đại đội 7, Liên đội 37, Lữ đoàn Đặc công 198) thường tổ chức sinh hoạt để lắng nghe tâm tư bộ đội. Mùa huấn luyện mới đây cũng vậy, nhằm tạo không khí ấm áp, anh ân cần hỏi chuyện từng người. Binh nhì Ksơr Y Kiệt bộc bạch, bản thân vẫn sợ tiếng nổ của lựu đạn gây giật mình, ảnh hưởng đến kết quả.

Động viên Kiệt và toàn Trung đội bình tĩnh, tự tin, Trung đội trưởng "tiếp lửa" cho bộ đội bằng sự chân thành: "Trung đội mình thực hiện bài kiểm tra vào lượt sau nên các đồng chí hãy lắng nghe tiếng nổ để quen dần, đồng thời nắm vững yếu lĩnh động tác theo hướng dẫn chỉ huy, ắt sẽ giành thắng lợi!”.

Lời cổ vũ cùng bài thực hành mẫu đạt điểm giỏi của Trung đội trưởng Nguyễn Du trước "giờ G" đã giúp binh nhì Ksơr Y Kiệt cùng Trung đội như được tiếp thêm nguồn lực, đạt thành tích đáng tự hào trước các đơn vị bạn.

Chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động tham quan Bảo tàng tỉnh.

Tại Trung đoàn 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), mỗi mùa huấn luyện chiến sĩ mới, Chỉ huy Trung đoàn sẽ tổ chức gặp gỡ, đối thoại với bộ đội ít nhất 1 lần/tháng; cấp tiểu đoàn tổ chức ít nhất 2 lần, còn cấp đại đội ít nhất 4 lần/tháng. Đơn vị tiếp nhận tâm tư bộ đội bằng nhiều kênh như trao đổi trực tiếp, viết ý kiến vào phiếu mà không cần thông tin cá nhân, gửi ý kiến vào hòm thư… tùy thuộc chiến sĩ.

Với những trường hợp đặc biệt, việc tạo không gian riêng, gặp mặt từng cá nhân được Trung đoàn triển khai hiệu quả. Năm 2020, chiến sĩ M. nhập ngũ vào Tiểu đoàn 303 thường tỏ ra buồn bã, ít nói, tách biệt hoạt động tập thể. Sâu sát và lắng nghe tâm sự từ anh, đơn vị biết M. lo lắng bởi vợ một mình nuôi con nhỏ ở huyện M’Drắk lại không có việc làm ổn định, kinh tế khó khăn, phương tiện liên lạc với gia đình không có.

Sẻ chia với anh, đơn vị đến tận nơi thăm hỏi tặng quà, đồng thời quyết định trích quỹ hỗ trợ mỗi tháng 500 nghìn đồng và tặng gia đình một chiếc điện thoại di động. Như được gỡ rối trong lòng, M. tiến bộ rõ rệt, có trách nhiệm hơn với mọi nhiệm vụ được giao, đồng thời tiết kiệm tối đa phụ cấp để gửi vợ con hằng tháng.

Theo Thiếu tá Phạm Quang Hiển, Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động, cùng với quản lý quân số, đơn vị luôn cố gắng mềm hóa cách thức quản lý bộ đội với nhiều kênh tiếp cận khác nhau. Khi tư tưởng bộ đội được giải quyết tốt thì đơn vị mới tạo được sự ổn định, đoàn kết nội bộ, qua đó cán – binh thêm đồng lòng, dốc sức gắn bó với ngôi nhà chung, cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.