Multimedia Đọc Báo in

Vững vàng "xây móng giữ nền"

06:39, 10/05/2023

Thực hiện Chỉ thị số 124-CT/QUTW ngày 31/3/2011 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới (Chỉ thị 124) và Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” (Đề án), LLVT tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục chính trị; nâng cao phẩm chất, năng lực đội ngũ cán bộ giảng dạy.

Lấy người học làm trung tâm

Xác định học tập chính trị đặc biệt quan trọng của công tác giáo dục chính trị, bám sát phương châm dạy và học thực chất, lấy người học làm trung tâm, hằng năm, Trung đoàn 584 luôn bám sát nhiệm vụ, đặc điểm của từng đối tượng để tiến hành xây dựng hướng dẫn, kế hoạch, phân công bài giảng, biên soạn giáo án.

Thượng tá Cao Xuân Đức, Chính ủy Trung đoàn cho biết, từng bước đổi mới công tác chuẩn bị và thông qua bài giảng, trực tiếp chỉ huy Trung đoàn và Ban Chính trị đã tiến hành thông qua cấp tiểu đoàn, đại đội. Hiện nay, 100% cán bộ chính trị của Trung đoàn đã sử dụng thành thạo máy tính, soạn thảo giáo án bằng công cụ trình chiếu powerpoint. Rất nhiều cán bộ giành được thành tích cao trong các hội thi liên quan giáo dục chính trị.

Tham quan di tích lịch sử - một hình thức giáo dục chính trị hiệu quả được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thường xuyên thực hiện.

Lấy người học làm trung tâm cũng là cách mà các cơ quan, đơn vị trong LLVT hướng đến trong quá trình giáo dục chính trị. Các cơ quan, đơn vị nắm chắc trình độ nhận thức, đặc điểm tâm lý từng đối tượng, phân loại và tiến hành giáo dục phù hợp. Song song với phương châm "học mới, ôn cũ", các đơn vị còn tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ để bồi dưỡng, kèm cặp chiến sĩ có trình độ, năng lực yếu. Với đối tượng sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hằng năm đều triển khai học tập các chuyên đề do Tổng Cục Chính trị, Cục Tuyên huấn, Cục Chính trị Quân khu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh biên soạn. Với hạ sĩ quan, binh sĩ, lực lượng dân quân tự vệ học tập các bài giáo dục chính trị trong tài liệu học tập chính trị, tài liệu giáo dục bổ trợ sát với từng đối tượng, đặc điểm tình hình, nhiệm vụ đơn vị.

Tính đến nay, các đầu mối cơ quan trong LLVT tỉnh đã biên soạn 320 chuyên đề phục vụ chương trình giáo dục chính trị. Trong đó, cập nhật kịp thời các quan điểm, đường lối, chủ trương, các khâu đột phá qua các kỳ đại hội của Đảng, nghị quyết các cấp; giáo dục tinh thần đoàn kết, dân chủ, phẩm chất đạo đức, lối sống của người quân nhân cách mạng; cung cấp các kiến thức cơ bản về kinh tế, khoa học, văn hóa, xã hội và kỹ năng sống.

Đa dạng hình thức giáo dục

Cùng với học tập chính trị tập trung, những năm qua, công tác giáo dục chính trị luôn được các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh triển khai dưới các hình thức sinh hoạt chính trị, tư tưởng. Nổi bật như: “Sống vì Tổ quốc, vì nhân dân, vì người thân, gia đình, bè bạn”; “Giữ vững và phát huy phẩm chất yêu thương đồng chí, đồng đội của bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới”; “Xây dựng chính quy, chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội và bảo đảm an toàn”; “Tự soi, tự sửa”.

Sinh hoạt văn hóa văn nghệ góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tại Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 584.
Kết quả kiểm tra chính trị hằng năm đối với các đối tượng trong LLVT tỉnh đều đạt cao. Có 80% sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ đạt khá, giỏi; 78,8% chiến sĩ mới đạt khá, giỏi; trên 75% chiến sĩ dân quân tự vệ, dự bị động viên đạt khá, giỏi.

Các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh cũng đã vận dụng linh hoạt các hình thức, như: tọa đàm, diễn đàn; tham quan nhà truyền thống, phòng truyền thống, các di tích lịch sử trên địa bàn nơi đơn vị đóng quân. Bên cạnh đó, việc chủ động, linh hoạt kết hợp sinh hoạt tư tưởng với hoạt động sinh hoạt tập thể quân nhân như: “Tổ tư vấn tâm lý - pháp lý quân nhân”, “Tổ 3 người” cùng với tăng cường hoạt động đối thoại giữa cấp ủy, người chỉ huy với cán bộ, chiến sĩ…, đã góp phần giúp các đơn vị nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, nâng cao đời sống tinh thần, bản lĩnh chính trị của cán bộ, chiến sĩ.

Ngoài ra, các đơn vị đều thực hiện tốt việc duy trì nền nếp thông báo chính trị - thời sự, đọc báo, nghe đài, xem truyền hình trong các đơn vị LLVT, giúp cán bộ, chiến sĩ nắm bắt kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của quân đội, đơn vị, địa phương. Hiện 100% đại đội biên giới, Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 584, ban chỉ huy quân sự các huyện, thị xã, thành phố và khối cơ quan 4 Phòng đều có hệ thống truyền thanh nội bộ.

Bổ trợ cho công tác giáo dục chính trị, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh còn tiến hành nhiều biện pháp như: phát huy hiệu quả tuyên truyền từ pa nô, áp phích, khẩu hiệu; xây dựng “Hòm thư góp ý”; tăng cường đối thoại giữa cấp ủy, người chỉ huy với cán bộ, chiến sĩ… Từ đó, kịp thời giải quyết những vướng mắc cơ sở, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, bản lĩnh chính trị cho bộ đội.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.