Multimedia Đọc Báo in

Sĩ quan trẻ truyền cảm hứng cống hiến

08:32, 13/09/2024

Là một trong những sĩ quan trẻ của lực lượng vũ trang tỉnh, Thượng úy Trần Sỹ Thành, Trợ lý công tác quần chúng (Phòng Chính trị) nổi bật với chuỗi thành tích cao. Trong sinh hoạt đời thường, anh vẫn luôn giữ cho mình thái độ khiêm tốn, cầu thị, hòa đồng, được đồng đội yêu thương, quý mến.

Thi đâu thắng đó

Tốt nghiệp THPT, Trần Sỹ Thành đỗ cùng lúc hai ngành, thuộc Trường Đại học Tây Nguyên và Trường Sĩ quan Chính trị. Có nhiều con đường, nhiều lựa chọn nhưng anh quyết định gắn bó, cống hiến lâu dài với nghiệp binh, bởi bản thân và gia đình rất yêu màu xanh áo lính.

Suốt 5 năm học sĩ quan, chàng trai quê hương Krông Ana luôn là niềm tự hào của gia đình. Thành tham gia ba đề tài sáng kiến khoa học được nhà trường công nhận; tham gia Hội thi Olympic về triết học Mác - Lê nin và đoạt giải Nhì cấp trường, được phong quân hàm Trung úy ngay khi tốt nghiệp.

Thượng úy Trần Sỹ Thành (thứ ba từ trái sang) cùng đồng đội trổ tài tại Hội thi Dân vận khéo do Quân khu 5 tổ chức.

Vào giữa năm 2021, anh về công tác tại Trung đoàn 584. Tiếp tục được trui rèn, tạo điều kiện thi đua sáng tạo, anh luôn giành được kết quả cao trong các cuộc thi. Đơn cử năm 2022, anh tham gia Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi cấp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, giành giải Nhất. Tiếp nối thành công, năm 2023, anh cùng đồng đội đoạt giải Nhất tại Hội thi Đại đội xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật; 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ba tại Hội thi sắp xếp, bảo quản vũ khí, trang bị. Đặc biệt, tại Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi cấp Quân khu lần thứ X, Thành vượt qua các đối thủ tài năng của các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân khu 5 đoạt giải Nhì.

Những thành tích trên là sự đầu tư, nỗ lực, quyết tâm vô cùng lớn của Trần Sỹ Thành. Thành bộc bạch: “Bản thân đại diện cho đơn vị cơ sở, anh em đơn vị kỳ vọng rất nhiều. Chuẩn bị cho hội thi, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh - Đại tá Trần Minh Trọng trực tiếp bồi dưỡng, luyện tập. Kết quả tốt đẹp của hội thi là món quà quý giá, nhắc nhở bản thân phải luôn kiên trì, nỗ lực, không ngừng củng cố, học hỏi để hoàn thiện mình”.   

Người anh, người bạn của chiến sĩ

Những năm là Chính trị viên Đại đội 7 (Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 584), Thượng úy Trần Sỹ Thành luôn gần gũi, gắn bó với chiến sĩ. Không áp đặt và luôn tạo cảm giác thoải mái, ấm áp nhất cho bộ đội - đó là cách quản lý chiến sĩ mới khá hiệu quả mà Đại đội 7 áp dụng. Cụ thể, với ngày đầu nhập ngũ, cán bộ chỉ cần nắm được thông tin trích ngang, hoàn cảnh gia đình quân nhân. Trong tuần đầu chiến sĩ mới nhập ngũ, cán bộ cấp dưới phải có ít nhất một buổi ngủ cùng phòng với chiến sĩ để bám nắm, hiểu hơn bộ đội. Không hành chính hóa mọi vấn đề, việc trao đổi, chuyện trò cùng chiến sĩ có thể diễn ra mọi lúc, mọi nơi, giờ tăng gia, giờ nghỉ…

Thượng úy Trần Sỹ Thành giảng dạy chính trị cho chiến sĩ mới.

Là người anh, người bạn tin cậy của bộ đội, Chính trị viên Đại đội 7 Trần Sỹ Thành đả thông tư tưởng cho không biết bao người. Mùa nhập ngũ 2024, có Binh nhì Y.T. thường hay buồn phiền, lo lắng. Đêm đầu quân ngũ, Y. T. gần như không chợp mắt, sang ngày thứ hai huấn luyện, anh bị cảm nên xin phép nghỉ ngơi tại phòng. Kiểm tra tình hình, Thượng úy Trần Sỹ Thành thăm hỏi, chuyện trò, thì Y.T. bật khóc. Tìm được người mở lòng, Y.T. kể về hoàn cảnh gia đình, việc thương nhớ người thân nhưng không có cách nào liên lạc. Chính trị viên Đại đội đã cho Y.T. mượn điện thoại, kết nối hình ảnh với người nhà, đồng thời chia sẻ địa chỉ đóng quân, mời thân nhân ghé thăm đơn vị vào Chủ nhật. Được “gỡ rối” kịp thời, Y.T. dần vui vẻ, cởi mở và vững tin trong môi trường quân ngũ.

Người anh, người bạn thôi chưa đủ, có những trường hợp để giúp chiến sĩ mới tiến bộ, cán bộ Đại đội 7 còn làm thầy. Năm 2021, đơn vị tiếp nhận chiến sĩ Y.S. không biết đọc, biết viết. Sinh ra ở vùng quê heo hút, ít tiếp xúc nên khi vào quân ngũ, Y.S. luôn tự ti, ngại chuyện trò với mọi người. Giúp đỡ Y.S., Trần Sỹ Thành cùng cán bộ các cấp tranh thủ mọi thời gian dạy Y.S. từng con chữ. Ròng rã gần cả tháng đầu, Y.S. viết được cơ bản, tự tin hòa nhập cùng đồng đội… Không chỉ tròn vai người anh, người bạn, anh còn được đồng đội yêu mến với khả năng dẫn chương trình hoạt bát, truyền cảm.

Tháng 8/2024, Thượng úy Trần Sỹ Thành đảm nhận nhiệm vụ mới – Trợ lý công tác quần chúng (Phòng Chính trị). Ở bất cứ đâu, làm nhiệm vụ gì, Thành đều nỗ lực cống hiến, góp phần làm dày thêm bảng thành tích cho đơn vị, cá nhân mình. Riêng năm 2024, Thành tiếp tục trở thành hạt nhân nòng cốt, cùng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xuất sắc giành hai giải Nhì tại các cuộc thi tuyên truyền viên trẻ và dân vận khéo trong lực lượng vũ trang Quân khu 5.

Không chỉ có thế, chàng sĩ quan trẻ còn được biết đến với các sáng kiến “Túi lơ khơ tri thức” và “Bộ dập cầu vai”, được áp dụng rộng rãi trong lực lượng.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc