Multimedia Đọc Báo in

Nhiều cựu quan chức cấp cao của Ukraine bị bắt giữ

09:39, 28/12/2011
Chiều 26-12, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã bắt giữ cựu Bộ trưởng Nội vụ Yury Lusenko và 10 cựu quan chức cấp cao khác từng phục vụ dưới thời cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko.
Ông Lusenko và những người bị bắt bị buộc tội lợi dụng chức quyền để biển thủ công quỹ với giá trị rất lớn, gây hậu quả nghiêm trọng.
Trong số các quan chức bị bắt có cựu Giám đốc Cơ quan Hải quan Nhà nước Anatoly Makarenko và đương kim Phó Giám đốc Hải quan Viktor Bondar, cựu Bộ trưởng Bảo vệ môi trường George Filipchuk, cựu Thứ trưởng thứ nhất Bộ Tư pháp Evgeny Kornichuk, cựu Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Valery Ivashenko và cựu Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí quốc gia "Naftogaz," ông Igor Didenko. Cựu Bộ trưởng Kinh tế Bordan Danilishin cũng đã bị bắt tại Prague (Séc) theo đề nghị của SBU.
Cùng ngày, Viện trưởng Viện Kiểm sát Ukraine (GPU), ông Viktor Pshonka cho biết GPU đã khởi tố 18 vụ án hình sự đối với các cựu quan chức bị bắt. Theo GPU, các cựu quan chức trên bị buộc tội gây thiệt hại cho nhà nước 2,5 tỷ USD.
Hiện GPU cũng ra lệnh truy nã cả cựu Giám đốc Kho bạc Nhà nước Tatiana Sliuz về tội danh tương tự.
Trước đó, GPU đã ra lệnh quản thúc tại gia đối với cựu Thủ tướng Tymoshenko do liên quan đến những cáo buộc lạm dụng chức quyền và gây tổn thất nặng nề cho nhà nước.
* Trong khi đó, tòa án Nga ngày 27-12 đã  tuyên bố người sáng lập tập đoàn dầu mỏ Yukos Mikhail Khodorkovsky mắc tội ăn cắp và rửa tiền.
Cựu tỷ phú Nga Mikhail Khodorkovsky
Cựu tỷ phú Nga Mikhail Khodorkovsky
Ria Novosti dẫn lời thẩm phán Viktor Danilkin nói: "Khodorkovsky, Lebedev và các thành viên của băng nhóm tội phạm đó đã sử dụng tiền biển thủ vào mục đích riêng, chủ yếu làm giàu cho bản thân, một số tiền được dùng để đầu tư vào hoạt động khai thác và lọc dầu, để tạo điều kiện cho hoạt động biển thủ thêm nữa"
Tòa cũng cho rằng tập đoàn Yukos đã ký thỏa thuận khống với các công ty chi nhánh là Yuganskneftegas, Samaraneftegas và Tomskneft để mua dầu và các sản phẩm khác với mức giá bằng một nửa hoặc một phần tư giá thị trường.
Theo AP, với tội danh ăn cắp toàn bộ lượng dầu mà công ty Yukos sản xuất từ năm 1998 tới 2003 và tội rửa tiền, Khodorkovsky có thể phải ngồi tù ít nhất đến năm 2017.
Từng là người giàu nhất nước Nga, Khodorkovsky, 47 tuổi, đang thụ án 8 năm tù vì trốn thuế và giả mạo giấy tờ và sẽ mãn án vào năm tới. Cả Khodorkovsky và Lebedev liên tiếp khẳng định họ vô tội và cho rằng những tội danh cáo buộc cho họ đều mang động cơ chính trị.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc