Multimedia Đọc Báo in

Iran tiết lộ đột phá mới về công nghệ hạt nhân

20:36, 09/01/2011
Người đứng đầu cơ quan hạt nhân của Iran cho biết nước ông giờ đây đã có khả năng chế tạo các tấm bảng và thanh nhiên liệu được sử dụng bên trong các lò phản ứng hạt nhân.
Trước đó, giới phân tích phương Tây đánh giá nước Cộng hòa Hồi giáo này không sở hữu được công nghệ tiên tiến như trên.
Cơ sở sản xuất urani của Iran ở Isfahan
Cơ sở sản xuất urani của Iran ở Isfahan
Tuy nhiên, phát biểu trên hãng thông tấn Fars, ông Salehi cho hay Iran đã hoàn thành xây dựng một cơ sở trong thành phố Isfahan để sản xuất các tấm và thanh nhiên liệu. 
 
BBC trích lời ông Salehi: “Một sự chuyển biến lớn đã diễn ra trong quá trình sản xuất các tấm bảng và thanh nhiên liệu này. Khi hoàn thành đơn vị ở Isfahan, chúng ta trở thành một trong số ít các nước có thể sản xuất được các thanh và bảng nhiên liệu hạt nhân”.
 
Tiết lộ của ông Salehi được đưa ra trước vòng đàm phán tiếp theo ở Istanbul giữa Iran và 6 cường quốc tế giới, gồm Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp và Đức, về chương trình hạt nhân của Tehran. Ông Salehi cho rằng chính sách của phương Tây đã hối thúc nước này đạt tới trình độ công nghệ hạt nhân hiện tại, như sản xuất các tấm bảng và thanh nhiên liệu hạt nhân.
 
Trong khi đó, người phát ngôn của Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Maja Kocijancic vừa thông báo, cuộc đàm phán giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm năm ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và Đức) về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran có thể được nối lại vào ngày 20-1 tới tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). 
 
Theo người phát ngôn, đó là thời điểm mà EU đang hướng tới và đã nhận được sự phản hồi tích cực từ phía Iran. Dự kiến, cuộc đàm phán sẽ kéo dài một ngày rưỡi.
 
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad mới đây đã khẳng định rằng biện pháp duy nhất để giải quyết tranh cãi xung quanh chương trình hạt nhân của Tehran là hợp tác chứ không phải đối đầu. Ông cho biết Iran sẽ không nhân nhượng trong các cuộc đàm phán hạt nhân sắp tới tại Istanbul, cũng giống như trong cuộc đàm phán vừa qua ở Geneva (Thụy Sĩ).
 
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc