Multimedia Đọc Báo in

Pháp tiến hành bầu cử tổng thống vòng một

08:00, 23/04/2012
Các cử tri Pháp ngày 22-4 bắt đầu đi bỏ phiếu cho vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống. Đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy dường như đang đứng sau đối thủ Francois Hollande của đảng Xã hội.
 
Có tất cả 10 ứng cử viên tham gia cuộc đua lần này. Trọng tâm của cuộc bầu cử là các ứng cử viên sẽ xử lý chính sách kinh tế của đất nước đang phải đối phó với cuộc khủng hoảng nợ châu Âu này như thế nào.
10 ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử tổng thống Pháp. Ảnh: Internet
10 ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử tổng thống Pháp. Ảnh: Internet
Các điểm bỏ phiếu mở cửa cho đến 8 giờ tối (giờ địa phương). Theo kết quả được đưa ra bởi một số cuộc thăm dò sau khi tất cả các trạm bỏ phiếu đóng cửa cho thấy, ông Hollande đã đứng đầu vòng bầu cử đầu tiên, đạt được từ 28,4-29,30% số phiếu bầu, tiếp theo là đương kim tổng thống Sarkozy với  25,5 đến 27% số phiếu.
 
Theo luật của Pháp, nếu không ứng viên nào giành được đa số phiếu (trên 50%số phiếu) ở vòng đầu tiên thì 2 ứng cử viên hàng đầu dự kiến sẽ tiếp tục vòng đua thứ hai vào ngày 6-5.
 
Kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Pháp chắc chắn có ảnh hưởng lớn đến nỗ lực của Liên minh châu Âu chấm dứt cuộc khủng hoảng tín dụng.
 
Giang Nam
(Nguồn: Xinhua, NHK World)

Ý kiến bạn đọc