Multimedia Đọc Báo in

Giai đoạn 2011-2015: Dành 1.755,5 tỷ đồng để bảo vệ, chăm sóc trẻ em

11:06, 09/11/2011

Ngày 8-11, tại Hà Nội, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã tổ chức Hội thảo thực hiện Chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011-2015 và triển khai kế hoạch hoạt động của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam.

Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, bà Trần Thị Thanh Thanh cho biết: trong những năm qua Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách  chăm lo cho trẻ em về dinh dưỡng, giáo dục, học tập và phát triển nguồn nhân lực.
 

 

TS Trần Thị Thanh Thanh phát biểu tại Hội thảo
TS Trần Thị Thanh Thanh phát biểu tại Hội thảo
Tuy nhiên, các hoạt động này chưa có sự kết nối một cách hệ thống, đồng bộ. Nhiều vấn đề của trẻ em liên quan đến nhu cầu cần được bảo vệ đặc biệt chưa thực hiện được. Trước thực trạng này, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 267/QĐ-TTg phê duyệt " Chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011-2015". Đây là Chương trình đề cập đến những vấn đề bức xúc trong công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em hiện nay và đã có sự liên kết các lực lượng xã hội, có nguồn lực thích ứng để thực hiện .
 
Ông Nguyễn Trọng An, Cục phó Cục bảo vệ và chăm sóc trẻ em, Bộ LĐ-TB&XH giới thiệu nội dung Chương trình quốc gia Bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011 – 2015. Theo đó, mục tiêu của Chương trình là tạo dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh mà tất cả trẻ em đều được bảo vệ; chủ động phòng ngừa, giảm thiểu, loại bỏ các nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em, giảm thiểu tình trạng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em bị xâm hại, trẻ em bị bạo lực...
 
Để thực hiện Chương trình trong giai đoạn 2011 – 2015,sẽ có 5 dự án được triển khai, bao gồm: Dự án Truyền thông, giáo dục vận động xã hội; Dự án nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, cộng tác viên, tình nguyện viên tham gia công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; Dự án xây dựng và phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em; Dự án xây dựng và nhân rộng các mô hình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng; Dự án nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ, chăm sóc trẻ em.
 

 

Trẻ em khu vực miền núi thường phải chịu khá nhiều thiệt thòi
Trẻ em khu vực miền núi thường phải chịu  nhiều thiệt thòi
Hội thảo cũng đã nghe đại diện các Chi hội bảo vệ quyền trẻ em một số tỉnh, thành như Lào Cai, Bắc Giang trình bày  tham luận về những hoạt động của Hội Bảo vệ quyền trẻ em tại các tỉnh, thành nhằm hưởng ứng thực hiện Chương trình.
 
TS Trần Thị Thanh Thanh nhấn mạnh: các chi hội cần có các hoạt động thiết thực, hiệu quả trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em để tránh cho trẻ em khỏi bị xâm hại, phải phấn đấu để nơi nào có Hội bảo vệ quyền trẻ em nơi đó có tiếng nói bảo vệ trẻ em. Theo kế hoạch, để thực hiện QĐ 267/TTgCP về bảo vệ trẻ em, Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam sẽ chú trọng việc phát triển các mô hình dịch vụ bảo vệ trẻ em dựa vào gia đình và cộng đồng trên cơ sở đúc kết kinh nghiệm hiện có về mạng lưới tình nguyện bảo vệ trẻ em…

Các mục tiêu cụ thể của Chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011-2015:
 
1/ Giảm tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt xuống dưới 5,5% tổng số trẻ em.
 
2/ 80% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, tái hòa nhập và có cơ hội phát triển.
 
3/70% trẻ em được phát hiện có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được can thiệp để giảm thiểu, loại bỏ nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.
 
4/ 50% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng và đưa vào hoạt động có hiệu quả hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em.

Theo PL&XH

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Khởi sắc xã vùng sâu Ea Sin
Ea Sin là xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Búk hiện đang đổi thay nhờ những dự án hỗ trợ hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.