Multimedia Đọc Báo in

Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh Kỷ niệm 65 năm ngành Kiểm tra Đảng

14:32, 15/10/2013

Sáng 15-10, Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm ngành Kiểm tra Đảng (16-10-1948 – 16-10-2013) và trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp công tác Kiểm tra của Đảng” cho cán bộ, công chức thuộc Đảng bộ đã có nhiều đóng góp đối với công tác Kiểm tra của Đảng trong những năm qua.

Tham dự Lễ kỷ niệm có đồng chí H' Kim Hoa Byă, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh, đại diện Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư các Đảng ủy và chi bộ trực thuộc Đảng ủy Khối…

Các đại biểu tham dự Lễ Kỷ niệm 65 năm Ngành Kiểm tra Đảng
Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 65 năm ngành Kiểm tra Đảng

Tại buổi Lễ, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại lịch sử 65 năm ngành Kiểm tra Đảng. Có thể khẳng định, ngay từ những ngày đầu thành lập, Đảng ta đã nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát đối với việc bảo đảm cho mục tiêu, lý tưởng, cương lĩnh, chiến lược, đường lối, chính sách, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được nghiêm chỉnh thực hiện; đồng thời tăng cường việc giữ gìn kỷ luật, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng. Do đó, ngành Kiểm tra Đảng đã được Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm theo dõi, trực tiếp chỉ đạo các cấp ủy và tổ chức Đảng thực hiện, đã góp phần vào sự thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Cuối năm 1948, do yêu cầu nhiệm vụ cách mạng của Đảng, của dân tộc ngày càng cao, công tác xây dựng và củng cố Đảng càng trở nên cấp thiết, ngày 16-10-1948, Ban Thường vụ Trung ương Đảng (Khóa I) đã ra Quyết nghị số 29 thành lập Ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng. Từ đó đến nay, cơ quan Kiểm tra của Đảng từng bước phát triển, ngày càng được kiện toàn và lớn mạnh và ngày 16-10 hằng năm trở thành ngày Truyền thống ngành Kiểm tra của Đảng.

Chương trình văn nghệ chào mừng buổi lễ
Chương trình văn nghệ chào mừng buổi lễ

Trước yêu cầu của sự phát triển Đảng tại địa phương, năm 1992, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đã được thành lập. Sau 21 năm hình thành và phát triển, từ 13 Ủy ban Kiểm tra cơ sở, đến nay đã có 38 Ủy ban Kiểm tra trực thuộc Đảng bộ khối, với 122 cán bộ làm công tác kiểm tra. Từ năm 1992 đến nay, Ủy ban Kiểm tra 2 cấp đã tham mưu cho cấp ủy tiến hành kiểm tra giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng được 494 lượt tổ chức cơ sở đảng và trên 15 nghìn lượt đảng viên. Tiến hành kiểm tra 3 tổ chức cơ sở đảng có dấu hiệu vi phạm, phải thi hành kỷ luật 2 tổ chức cơ sở đảng;  tiến hành kiểm tra 267 đảng viên có dấu hiệu vi phạm; giải quyết tố cáo 3 tổ chức đảng và 171 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh cũng đã kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới được 826 đơn vị, thi hành kỷ luật trong Đảng 22 tổ chức…

Các đồng chí vinh dự được nhận trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp công tác Kiểm tra của Đảng”
Các đồng chí vinh dự được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp công tác Kiểm tra của Đảng”

Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra hai cấp còn tham mưu cho cấp ủy thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Đảng về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trên nhiều lĩnh vực, nhất là đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng đất đai, quản lý sử dụng tài chính, tài sản công và theo các chương trình, kế hoạch của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong phạm vi, thẩm quyền của Đảng bộ Khối. Đội ngũ cán bộ kiểm tra trong Đảng bộ Khối luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng; đoàn kết, thống nhất hết lòng hết sức tận tụy với công việc được giao; không ngừng phấn đấu tu dưỡng đạo đức cách mạng, phấn đấu vươn lên trưởng thành về mọi mặt, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được quy định trong Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao với phương châm: “công minh, chính xác, kịp thời”.

Đồng chí H' Kim Hoa Byă phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ
Đồng chí H' Kim Hoa Byă phát biểu tại buổi Lễ

Tại buổi lễ, đồng chí H' Kim Hoa Byă đã biểu dương những kết quả mà Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới đội ngũ làm công tác kiểm tra trong Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối tiếp tục phát huy vai trò của mình nhằm kịp thời ngăn chặn có hiệu quả những sai phạm, khuyết điểm ngay từ lúc manh nha của các tổ chức đảng, đảng viên; tích cực khắc phục sửa chữa những khuyết điểm suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận đảng viên, góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Quang Thuân, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh cũng đã phát động thi đua lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 65 năm ngành Kiểm tra Đảng.
Nhân dịp này, 6 đồng chí làm công tác kiểm tra thuộc Đảng bộ Khối đã vinh dự được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp công tác Kiểm tra của Đảng” vì đã có nhiều đóng góp cho công tác Kiểm tra của Đảng trong những năm qua.


Giang Nam


Ý kiến bạn đọc