Multimedia Đọc Báo in

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII Chính phủ mới ra mắt

09:24, 05/08/2011

Với 492/492 ý kiến tán thành (chiếm 98,4% tổng số đại biểu), Quốc hội khóa XIII đã thông qua nhân sự Chính phủ khóa mới, nhiệm kỳ 2011-2016. Theo đó, bộ máy nhân sự cấp cao của Chính phủ khóa XIII (nhiệm kỳ 2011 - 2016) gồm 4 Phó Thủ tướng, 18 Bộ trưởng, 4 Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ.

Trong danh sách các Phó Thủ tướng có 2 người đang tại vị là Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân. Hai Phó Thủ tướng mới được bầu là ông Vũ Văn Ninh (nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính) và ông Nguyễn Xuân Phúc (nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ).

Trong danh sách các Bộ trưởng, có 12/18 người là những gương mặt mới được bầu vào chức vụ này. 3/4 Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ cũng lần đầu được giới thiệu và đắc cử. Độ tuổi trung bình của các thành viên Chính phủ cũng trẻ hơn nhiệm kỳ trước (56 tuổi).

Thay mặt Chính phủ mới, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu nhậm chức. Thủ tướng cảm ơn các đại biểu QH đã tín nhiệm bầu mình và phê chuẩn đề nghị về việc bổ nhiệm các thành viên Chính phủ. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Chính phủ nhận thức sâu sắc đây là vinh dự lớn, đồng thời là trách nhiệm rất nặng nề.

“Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhận rõ nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong cả nhiệm kỳ là phải tranh thủ tối đa thời cơ thuận lợi, ra sức vượt qua khó khăn thách thức, phát huy thành tựu đã đạt được, nghiêm túc khắc phục hạn chế yếu kém; nỗ lực cao nhất để cùng toàn Đảng, toàn dân phát huy sức mạnh của toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới”, Thủ tướng nhấn mạnh. Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, trước mắt, phải tập trung sức thực hiện quyết liệt và có hiệu quả nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội; nhất là chăm lo giảm bớt khó khăn cho người nghèo, người có thu nhập thấp và cải thiện đời sống của nhân dân.

Để hoàn thành trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tin cậy giao phó, Thủ tướng cam kết sẽ tập trung sức xây dựng hệ thống hành chính nhà nước, trước hết là xây dựng Chính phủ trong sạch, vững mạnh, bảo đảm quản lý thống nhất, thông suốt, hiệu lực hiệu quả; kiên quyết, kiên trì thực hiện đồng bộ các giải pháp, đúng pháp luật và có hiệu quả trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí và ngăn ngừa, khắc phục quan liêu.

Sáng qua (4-8), các đại biểu QH  thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và giải pháp cho những tháng còn lại của năm 2011. Trong khi đánh giá Nghị quyết 11 của Chính phủ đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, nhiều đại biểu QH  vẫn bày tỏ sự lo ngại về lạm phát. Theo ý kiến của một số đại biểu, để đạt được mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, cần tới sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, chung tay cùng với Chính phủ chứ mọi vấn đề không thể giải quyết chỉ từ trung ương được.

Q.A (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc