Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn đồng chí Võ Chí Công trong những điểm mốc của lịch sử

16:56, 09/09/2011

Trong lớp thế hệ cách mạng thứ hai (sau  khi Đảng ra đời), đồng chí Võ Chí Công là hiện thân của một thế hệ cách mạng tài trí, kiên cường, chiến đấu và trưởng thành từ cơ sở. Gần 80 năm hoạt động cách mạng, cuộc đời của ông gắn liền với sự nghiệp cách mạng của Ðảng và của dân tộc.

 

 Anh Năm Công và chiến trường Khu V ác liệt

Sự nghiệp cách mạng của đồng chí Võ Chí Công (còn gọi Năm Công) trong những năm tháng chiến tranh, gắn liền với chiến trường Khu V, một chiến trường cực kỳ gian khổ và ác liệt. Từ năm 1940, đồng chí trực tiếp đảm nhận cương vị Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - một địa bàn địch thường xuyên khủng bố, đánh phá ác liệt. Gần cuối năm 1943, đồng chí bí mật thám Pháp bắt và đưa đi đày tại Buôn Ma Thuột với mức án 25 năm. Sau khi Nhật đảo chính Pháp (ngày 9-3-1945), đồng chí được trả tự do trở về quê nhà và tham gia ủy ban khởi nghĩa, lãnh đạo nhân dân giành chính quyền ở Quảng Nam - Đà Nẵng.

a
Đồng chí Võ Chí Công tại chiến trường khu V
 Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đồng chí Võ Chí Công được phân công đảm trách nhiệm vụ mới là một trong những người lãnh đạo chủ chốt Liên khu ủy V, lãnh đạo nhân dân Liên khu V kháng chiến chống Pháp. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ và Quân khu V, nhân dân các tỉnh duyên hải miền Trung đã kiên cường chiến đấu, chia lửa với chiến trường chính Điện Biên Phủ, góp phần vào thắng lợi chung của cả nước buộc Pháp phải ký Hiệp định Giơ-ne-vơ lập lại hòa bình ở Việt Nam.
 
 Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Liên khu V bao gồm cả Nam Trung Bộ và Tây Nguyên là chiến trường khốc liệt nhất. Chúng tập trung đánh phá, càn quét, không từ một thủ đoạn dã man nào để xóa sổ các căn cứ cách mạng, lập ra vành đai trắng hòng ngăn cản sự chi viện của miền Bắc cho chiến trường miền Nam. Trên cương vị Bí thư Khu ủy V kiêm Chính ủy Quân khu V, đồng chí Võ Chí Công đã bám trụ kiên cường, tổ chức chỉ đạo quân và dân Khu V chiến đấu không lùi bước. Trên cơ sở ý kiến của đồng chí, cùng với bản Đề cương Cách mạng miền Nam của đồng chí Lê Duẩn, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã xây dựng nên Nghị quyết Hội nghị lần thứ 15 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa II) lịch sử, tạo ra phong trào đồng khởi mở đầu thời kỳ đấu tranh vũ trang, dùng bạo lực cách mạng để chống lại bạo lực phản cách mạng của kẻ thù ở miền Nam.
Đồng chí Võ Chí Công về thăm quê hương Tam Xuân 1, huyện Núi Thành
Đồng chí Võ Chí Công về thăm quê hương Tam Xuân 1, huyện Núi Thành
 Dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ Khu V, trực tiếp là đồng chí Võ Chí Công địa bàn Khu V luôn đi đầu trong phong trào thi đua diệt Mỹ, góp phần tạo thế đứng quan trọng của ta trên chiến trường miền Nam. Trong chiến thắng của quân và dân ta trên mặt trận Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên và Quảng Trị, đồng chí đã nhanh chóng đề xuất với Trung ương cần giải phóng nhanh Đà Nẵng tạo tiền đề cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vào mùa xuân 1975.
 

Người bảo vệ “khoán chui”

Tên tuổi của đồng chí Võ Chí Công còn gắn liền với sự ra đời Chỉ thị 100 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, thường gọi tắt là “khoán 100” (ban hành năm 1981). Những ngày sau giải phóng miền Nam 1975, tình hình lương thực, vật tư và hàng tiêu dùng của cả nước hết sức khó khăn. Thêm vào đó là tình trạng ngăn sông, cấm chợ  diễn ra khắp  nơi càng  làm cho lưu thông hàng hóa thêm ách tắc.
a
Chủ tịch nước Võ Chí Công thăm cơ sở sản xuất gạch ngói của huyện Quỳnh Lưu

Lăn lộn với cơ sở, đồng chí đã có những kiến nghị  với Trung ương, từng bước tháo gỡ tạo đà cho việc hình thành tư tưởng “khoán” trong nông nghiệp, mở đầu cho thời kỳ đổi mới kỳ diệu của đất nước. Áp dụng “khoán chui” (gọi là “khoán chui” vì trái với hình thức hợp tác hoá nông nghiệp thời đó), tức là giao khoán cho mỗi hộ một số diện tích ruộng, hợp tác xã có thể điều hành một số khâu, xã viên nộp mức khoán sản phẩm theo diện tích được chia cho hợp tác xã, phần dư thừa nông dân được hưởng. Không phải ai cũng dám đứng ra bảo vệ “khoán chui”, nhưng đồng chí Võ Chí Công là một trong những người đã cất tiếng nói và có hành động để góp phần quan trọng cho mở rộng khoán, cũng như bảo vệ tinh thần của chỉ thị này.

 

Góp tài trí cho bước phát triển quan trọng của lịch sử lập pháp Việt Nam

Qua các thời kỳ kháng chiến kiến quốc, nước ta đã có Hiến pháp năm 1946, Hiến pháp năm 1959 và Hiến pháp năm 1980. Trên cương vị Chủ tịch Ủy  ban sửa đổi Hiến pháp, dưới sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, đồng chí đã cùng với các đồng sự hoàn thành việc sửa đổi Hiến pháp 1980, thành Hiến pháp mới - 1992, Hiến pháp của thời kỳ đổi mới, đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên hội nhập và phát triển. Ngày 13-4-1992, tại phủ Chủ tịch, Chủ tịch HĐNN Võ Chí Công ký công bố Hiến pháp nước CHXHCNViệt Nam 1992.
a
Ngày 13-4-1992, tại phủ Chủ tịch, Chủ tịch HĐNN Võ Chí Công ký công bố Hiến pháp nước CHXHCNVN 1992

Hiến pháp năm 1992 là bước phát triển quan trọng trong lịch sử lập pháp Việt Nam. Đó là văn bản pháp luật nền tảng và có giá trị cao nhất, thể chế hóa những quan điểm cơ bản của Đảng Cộng sản Việt Nam về đổi mới kinh tế, chính trị, khẳng định mục tiêu XHCN, thể chế hóa nền dân chủ XHCN và các quyền tự do của công dân. Hiến pháp chỉ rõ quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân; Nhà nước là của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; Hiến Pháp trao cho mọi công dân (dù là nam hay nữ) quyền bình đẳng như nhau về mọi mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và gia đình...

 

Đ.T (Tổng hợp)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc