Multimedia Đọc Báo in

Krông Năng đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính

09:02, 16/01/2019

Hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn, huyện Krông Năng đã và đang áp dụng nhiều biện pháp khác nhau trong việc thực hiện và giải quyết các hoạt động liên quan đến công tác hành chính các cấp.

Đơn cử, sau 1 tháng thử nghiệm, từ ngày 1-1-2019, UBND huyện Krông Năng chính thức áp dụng ứng dụng mạng xã hội Zalo để thực hiện tương tác với người dân. Theo đó, song hành với việc truyền tải các thông tin liên quan đến tình hình kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng thì người dân cũng có thể trực tiếp phản ánh, kiến nghị các vấn đề liên quan thông qua địa chỉ Zalo “UBND HUYỆN KRÔNG NĂNG”. Đến nay, tài khoản Zalo “UBND HUYỆN KRÔNG NĂNG” đã có hơn 500 lượt quan tâm và có 5 kiến nghị được gửi đến UBND huyện thông qua địa chỉ này.

Ông Trương Hoài Anh, Chủ tịch UBND huyện cho biết, hiện tại ông đã đã tiếp nhận 5 kiến nghị nói trên và đã ký văn bản giao cho các bộ phận chuyên trách giải quyết. Tất cả các nội dung trả lời kiến nghị sẽ được thực hiện bằng văn bản gửi đến công dân và công khai trên Zalo. Mục tiêu chính của việc ứng dụng Zalo nữa là để thực hiện giải quyết thủ tục hành chính ở mức độ 3, 4, tuy nhiên nội dung này đang chờ các sở, ngành của tỉnh và UBND tỉnh thông qua mới triển khai thực hiện. Sau khi Zalo “UBND HUYỆN KRÔNG NĂNG” đi vào hoạt động ổn định, huyện sẽ xây dựng thêm trang fanpage trên mạng xã hội Facebook.

Chủ tịch UBND huyện Krông Năng Trương Hoài Anh kiểm tra công việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Chủ tịch UBND huyện Krông Năng Trương Hoài Anh kiểm tra công việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Không chỉ thực hiện tốt công tác đối thoại, huyện đang hiện thực hóa mô hình Trung tâm hành chính tập trung các cấp để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Cụ thể là xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng Bộ phận một cửa của huyện để tiếp nhận và giải quyết các thủ tục ở 13 lĩnh vực: tư pháp - hộ tịch; lao động - thương binh và xã hội; xây dựng - quản lý đô thị; công thương; đăng ký kinh doanh; xây dựng cơ bản; nội vụ; tài nguyên và môi trường; công an; văn hóa; thuế; nông nghiệp; thông tin. Bình quân mỗi ngày Trung tâm này tiếp nhận và giải quyết 200-300 hồ sơ, riêng những ngày làm Giấy chứng minh nhân dân lên đến trên 600 hồ sơ. Song hành với đó, UBND huyện Krông Năng cũng trang bị máy Scan cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của 12 xã, thị trấn để giải quyết thủ tục hành chính ở mức độ 3,4.  Anh Nguyễn Văn Quyết, cán bộ Bộ phận một cửa của huyện cho biết, hiện tại tất cả các hồ sơ của xã đều được triển khai qua hệ thống Igate. Theo đó, xã sẽ scan và gửi hồ sơ cho huyện, huyện chuyển đến các bộ phận chuyên trách để xử lý; các vấn đề liên quan đến sự thiếu sót, cần bổ sung, điều chỉnh hồ sơ đều được thực hiện qua hệ thống này. Khi hồ sơ hoàn thành, cán bộ một cửa của xã sẽ chủ động thời gian mang hồ sơ gốc nộp lưu chiểu theo quy định nên tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian cho người dân cũng như cán bộ thực thi công vụ.

Về hiện đại hóa nền hành chính, hiện tại 100% cán bộ công chức, viên chức UBND các xã, thị trấn, các phòng chuyên môn đều có máy tính và sử dụng phần mềm Idesk nên hạn chế tối đa việc sử dụng văn bản giấy; 100% cán bộ công chức viên chức sử dụng thư điện tử công vụ trong giải quyết công việc; sử dụng có hiệu quả hệ thống họp trực tuyến từ xã lên huyện. Nhờ đó đã tiết kiệm chi phí đi lại và thời gian để xử lý công việc chuyên môn của cán bộ, công chức trên địa bàn, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính.

Năm 2018 tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Krông Năng đã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 122.963 hồ sơ thủ tục hành chính (19.544 hồ sơ cấp huyện, 103.419 hồ sơ cấp xã, thị trấn). Trong đó, số hồ sơ đã giải quyết đúng hẹn là 122.303 hồ sơ, 660 hồ sơ đang giải quyết, không có hồ sơ quá hạn.

Anh Bùi Đức Nguyên, một người dân ở xã Ea Toh cho hay, trước khi làm các hồ sơ, thủ tục hành chính, anh thường lên bảng tin của xã, trang web của huyện để tìm hiểu các thông tin liên quan. Đặc biệt, tại Trung tâm hành chính của huyện hiện tại có máy bấm số tự động và được thực hiện theo thứ tự nên rất thuận lợi. Khi không hài lòng, người dân có thể phản ánh thông qua Zalo nên thái độ làm việc của các nhân viên bộ phận một cửa cải thiện hơn so với trước.

Với mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính để thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nên năm 2019, huyện Krông Năng tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành để cải cách hành chính thực sự đem đến lợi ích cho người dân. Trong đó, huyện xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước trong việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính thuộc phạm vi phụ trách; tăng cường công tác kiểm tra cải cách hành chính về tình hình tổ chức hoạt động cũng như việc thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp. Đặc biệt là phối hợp với Bưu điện tỉnh Đắk Lắk để thí điểm mô hình Bưu điện văn hóa xã là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã.

Người dân lấy số thứ tự tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Krông Năng.
Người dân lấy số thứ tự tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Krông Năng.

Theo ông Trương Hoài Anh, để cải cách hành chính thực sự hiệu quả, huyện kiến nghị tỉnh đầu tư kinh phí tương ứng, đồng ý cho huyện thành lập Trung tâm hành chính cấp huyện, tiến đến xây dựng hệ thống trung tâm hành chính liên thông từ cấp huyện xuống cấp xã. Khi kết nối thành công, hệ thống Igate hoạt động liền mạch từ xã đến huyện thì có thể xem xét quy định và cho triển khai áp dụng trên toàn tỉnh trong việc giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính đối với một số thủ tục hành chính như: cấp, cấp lại, thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (từ 3 ngày xuống còn 4 giờ làm việc); tạm ngừng, thay đổi nội dung kinh doanh của hộ kinh doanh; đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc có yếu tố nước ngoài; đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên…

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.