Multimedia Đọc Báo in

Rừng phòng hộ từ 3.000 ha phải có Ban quản lý

09:34, 17/06/2015

Theo Quyết định số 17/2015/QĐ-TTg, ngày 9-6 về Quy chế quản lý rừng phòng hộ của Thủ tướng Chính phủ, kể từ ngày 30-7-2015, rừng phòng hộ từ 3.000 ha phải có Ban quản lý.

Cụ thể, UBND cấp tỉnh phải thành lập Ban quản lý rừng phòng hộ đối với những khu rừng phòng hộ tập trung, có diện tích từ 5.000 ha trở lên (với rừng phòng hộ đầu nguồn) hoặc 3.000 ha trở lên (với rừng phòng hộ chắn sóng lấn biển, rừng phòng hộ chắn gió chắn cát bay) và rừng phòng hộ không tập trung nhưng có tầm quan trọng về chức năng phòng hộ đầu nguồn, phòng hộ chắn sóng lấn biển, rừng phòng hộ chắn gió chắn cát bay với tổng diện tích thuộc phạm vi địa giới hành chính của một tỉnh từ 5.000 ha trở lên với rừng phòng hộ đầu nguồn (hoặc 3.000 ha trở lên đối với rừng phòng hộ chắn sóng lấn biển, rừng phòng hộ chắn gió chắn cát bay). Trường hợp đặc biệt, rừng phòng hộ không bảo đảm diện tích nêu trên, nhưng yêu cầu cấp thiết phải thành lập Ban quản lý phải được Bộ NN-PTNT đồng thuận bằng văn bản.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Bên cạnh đó, Quyết định cũng có quy định chi tiết về tiêu chuẩn định hình khu rừng phòng hộ. Cụ thể, các khu rừng phòng hộ định hình khi có tỷ lệ diện tích đất có rừng trên diện tích của toàn khu rừng phòng hộ phải từ 70% trở lên; diện tích có rừng liền khoảnh từ 0,5 ha trở lên, nếu là dải cây rừng phải có chiều rộng tối thiểu 20m và có từ 3 hàng cây trở lên; là một hệ sinh thái, trong đó thành phần chính là các loài cây lâu năm thân gỗ, cau dừa, tre nứa có chiều cao vút ngọn từ 5m trở lên (trừ một số loài cây rừng ngập mặn ven biển)...


Giang Nam


Ý kiến bạn đọc