Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ - chìa khóa thành công của nền nông nghiệp tỉnh nhà

09:04, 16/10/2015

Khoa học công nghệ có vai trò hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, trong đó có sản xuất nông nghiệp. Việc ứng dụng những thành tựu khoa học để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng, vật nuôi đã và đang góp phần nâng tầm giá trị cho sản phẩm nông nghiệp Đắk Lắk trên thị trường trong và ngoài nước.

Thương hiệu Bơ Dakado được giới thiệu tại một cuộc hội thảo về phát triển khoa học công nghệ vùng Tây Nguyên.
Thương hiệu Bơ Dakado được giới thiệu tại một cuộc hội thảo về phát triển khoa học công nghệ vùng Tây Nguyên.
N hững năm qua, hoạt động khoa học và công nghệ (KH-CN) đã có những đóng góp tích cực vào quá trình phát triển nhanh và ổn định về kinh tế - xã hội (KT-XH) của Đắk Lắk. Trong 5 năm (2010-2015), đã có hàng trăm đề tài KH-CN cấp tỉnh, đề tài hỗ trợ ngành, các huyện, thị xã, thành phố và dự án sản xuất thử nghiệm được triển khai thực hiện, trong đó các đề tài KH-CN được áp dụng vào sản xuất và đời sống đạt khoảng 70% trên các lĩnh vực. Đáng chú ý là lĩnh vực nông nghiệp, KH-CN đã đạt được những thành tựu nổi bật trong nghiên cứu, ứng dụng giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao phù hợp với từng tiểu vùng sinh thái, chất lượng xuất khẩu. Đơn cử như Chương trình nâng cao năng lực cạnh tranh trong sản xuất kinh doanh cà phê, đã chuyển đổi khoảng hơn 23.000 ha cà phê kinh doanh kém hiệu quả sang trồng cây khác, đồng thời cải thiện năng suất và chất lượng cà phê nhân thông qua các mô hình sản xuất cà phê bền vững; khảo nghiệm thành công và đưa vào sản xuất đại trà một số giống mới cây ngắn ngày như: đậu phộng, đậu nành, ngô, mía, bông vải... Trong chăn nuôi đã thực hiện thành công chương trình cải tạo đàn bò địa phương bằng lai tạo với giống bò Zêbu, đến nay có khoảng 28.340 con bò lai, chiếm 17,5% tổng đàn, đồng thời tuyển chọn được nhóm cỏ hòa thảo, cỏ họ đậu làm thức ăn chăn nuôi có giá trị, với diện tích trồng cỏ thâm canh trên 2.000 ha, kết hợp chế biến, dự trữ thức ăn cho gia súc. Bên cạnh đó, những đề tài về lĩnh vực công nghiệp chế biến như: Nghiên cứu thiết kế, chế tạo dây chuyền thiết bị chế biến cà phê nhân xuất khẩu; Sản xuất thử nghiệm thiết bị sấy cà phê, nông sản quy mô nhỏ... đã mang lại kết quả khả quan, giúp tăng năng suất lao động, giảm giá thành và từng bước nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, nhất là nông sản xuất khẩu. Ngoài ra, các đề tài còn tập trung nghiên cứu xây dựng bản đồ xói mòn đất nông nghiệp, ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm…, phục vụ công tác quy hoạch sử dụng đất, bố trí hợp lý cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nổi bật là việc thực hiện dự án Sản xuất và ứng dụng chế phẩm sinh học Biowa để xử lý phế, phụ phẩm nông nghiệp ; nhờ ứng dụng kết quả nghiên cứu này, mỗi năm các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sản xuất khoảng 300.000 - 400.000 tấn phân hữu cơ vi sinh từ vỏ cà phê và phế, phụ phẩm nông nghiệp, góp phần giải quyết ô nhiễm môi trường, bảo vệ đất, xây dựng nền nông nghiệp theo hướng bền vững.

Từ những thành tựu đạt được càng thể hiện vai trò quan trọng của KH-CN trong phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đặc biệt, công tác bảo hộ tài sản trí tuệ cho các tổ chức, cá nhân; hỗ trợ các tổ chức bảo hộ các sản phẩm đặc sản của địa phương theo phương thức nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý đã có bước khởi sắc. Hằng năm, có gần 40 đơn bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp do các tổ chức, cá nhân lập và được cấp văn bằng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, trong đó đáng chú ý là xây dựng được thương hiệu nổi tiếng bơ trái Dakado, nhãn hiệu tập thể Bò thịt Ea Kar… Theo Sở KH – CN, tuy có cố gắng đổi mới công nghệ nhưng nhìn chung trình độ công nghệ của một số ngành sản xuất còn thấp và lạc hậu, chậm được đổi mới, năng lực đầu tư công nghệ còn nhiều bất cập. Để KH-CN nhanh chóng phát huy được vai trò là nền tảng và động lực đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở địa phương, tỉnh cần có chính sách quan tâm đặc biệt đến phát triển KH-CN. Ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phát triển nguồn nhân lực, tạo động lực vật chất và tinh thần mạnh mẽ cho cá nhân hoạt động KH-CN, trọng dụng và tôn vinh nhân tài.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc