Multimedia Đọc Báo in

Xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên bò tại huyện Buôn Đôn

16:14, 07/06/2021

Ngày 6-6, các phòng ban chuyên môn của huyện Buôn Đôn phối hợp với xã Cuôr Knia đã tiến hành tiêu hủy 1 con bò, trọng lượng 175 kg, bị nhiễm bệnh viêm da nổi cục. Buôn Đôn là huyện đầu tiên của tỉnh xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò.

mm
Lực lượng chức năng huyện Buôn Đôn tiêu hủy con bò bị bệnh bằng hình thức đốt và chôn lấp.

Trước đó, nhận được tin báo của UBND xã Cuôr Knia về việc phát hiện một con bò của gia đình ông Nguyễn Khắc Dự ở thôn 5 sốt cao và xuất hiện những nốt sần ở các vùng da mỏng đường kính 1-3 cm, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Buôn Đôn phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã đến hiện trường lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm theo quy định.

Kết quả, mẫu bệnh phẩm dương tính với vi rút viêm da nổi cục. Ngay sau đó, các phòng ban chuyên môn của huyện phối hợp với UBND xã Cuôr Knia đã tuyên truyền, vận động hộ gia đình có bò nhiễm bệnh đem đi tiêu hủy; đồng thời rắc vôi bột, phun thuốc diệt côn trùng, ruồi, muỗi, ve, mòng… khu vực ổ dịch và các hộ chăn nuôi lân cận; cấm các phương tiện vận chuyển trâu, bò, đồng thời hạn chế người ra vào khu vực có dịch.

Bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò khá nguy hiểm vì khả năng lây lan bệnh nhanh, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi. Bệnh do vi rút thuộc họ Poxviridae gây ra trên trâu, bò. Véc tơ truyền bệnh chủ yếu là ruồi, muỗi, côn trùng… truyền từ con bị bệnh sang con chưa bị bệnh.

Quốc An


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.