Multimedia Đọc Báo in

Huyện Đoàn Krông Ana: Nhiều hiệu quả thiết thực từ xã hội hóa công tác thanh niên

18:20, 22/05/2010

Trong những năm qua, Huyện Đoàn Krông Ana cùng các cấp ủy, chính quyền cơ sở xây dựng được nhiều công trình thanh niên vì mục đích dân sinh. Nhiều công trình nước sạch tại các trường học, làm đường giao thông… đã được thực hiện, nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Quan trọng hơn, đã nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn, đưa hoạt động đoàn đi chiều sâu với các hoạt động tính thiết thực, phục vụ lợi ích cộng đồng.
 

Đặc biệt, trong năm 2010, tổ chức Đoàn trong huyện đã đăng ký đảm nhận xây dựng 26 sân bóng chuyền tại 26 nhà sinh hoạt cộng đồng ở 26 thôn buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Đến nay 15 sân đã được làm xong, tạo ra những sân chơi bổ ích cho người dân tại các địa phương này. Anh Y Thư Byă (buôn MBlớt, xã Ea Bông) cho hay, thanh niên trong buôn rất thích chơi bóng chuyền nhưng trước đây phải chơi trên sân đất gồ ghề, dễ bị chấn thương nên mọi người ngại tham gia. Từ khi được Huyện Đoàn xây dựng sân xi măng thì chiều nào thanh niên trong buôn cũng tập hợp cùng nhau chơi bóng tại sân bóng này. Còn anh Ma Ngoăn (cũng ở buôn MBlớt, xã Ea Bông) thì vui vẻ nói: “Mặc dù tôi đã 45 tuổi, không thể chơi bóng chuyền được nhưng chiều nào tôi cũng ra đây xem đánh bóng, vì đó là một thú vui sau giờ ra đồng của tôi”. Theo anh Ma Ngoăn, sân bóng không chỉ là nơi để thanh niên rèn luyện sức khỏe, bởi từ khi có nó, thanh niên trong buôn đã ít nhậu nhẹt, quậy phá hơn trước rất nhiều. Ông Phạm Ngọc Nghị, Bí thư Huyện ủy đánh giá, hiệu quả xã hội mà các công trình này mang lại là rất lớn. Không đơn thuần chỉ là những sân chơi bổ ích góp phần hạn chế tiêu cực trong thanh niên, nó còn góp phần đẩy nhanh việc thực hiện theo chuẩn nông thôn mới cấp xã theo Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 16-4-2009 của Thủ tướng Chính phủ và tạo điều kiện thuận lợi để địa phương tổ chức các hoạt động cộng đồng của mình.

Thanh niên buôn MBlớt (xã Ea Bông) chơi bóng chuyền trên sân mới xây.
Thanh niên buôn MBlớt (xã Ea Bông) chơi bóng chuyền trên sân mới xây.

Để có được thành quả trên đòi hỏi sự năng động của tổ chức Đoàn ở Krông Ana, đặc biệt là việc đẩy mạnh xã hội hóa công tác thanh niên với sự hưởng ứng nhiệt tình của các doanh nghiệp, các mạnh thường quân, tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội. Bên cạnh đó là sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận và các ban ngành, đoàn thể trong huyện. Bởi theo tính toán, trung bình xây mỗi sân bóng như vậy hết 25 triệu đồng, cá biệt có sân với diện tích lớn như sân Buôn Trấp (thị trấn Buôn Trấp) với diện tích xây dựng hơn 650m2  tốn đến 50 triệu đồng. Đối với các tổ chức Đoàn cơ sở, đây quả thực là những số tiền quá lớn nhưng với quyết tâm của mình, họ đã thành công. Nhìn lại quãng đường đã qua, anh Thái Văn Tài, Bí thư Huyện Đoàn chia sẻ, để kéo được các cơ quan đoàn thể cùng vào cuộc thì tổ chức Đoàn phải chứng minh được bằng những hành động cụ thể. Anh Tài cho biết, sân bóng đầu tiên là sân Buôn Trấp đã được xây dựng nhờ vào nguồn tiền huy động từ đoàn viên thanh niên là công chức hưởng lương. Và từ chính sân bóng này, các anh đã chứng minh được hiệu quả xã hội to lớn mà nó mang lại, từ đó đã thu hút mọi người cùng chung tay với mình. Đến nay đã huy động được hơn 147 tấn xi măng, 200m3 cát, hàng vạn viên gạch… từ các doanh nghiệp đứng chân hoặc có hoạt động kinh tế trên địa bàn huyện. Đoàn viên thanh niên đã đóng góp trên 750 ngày công, đơn vị kết nghĩa của các buôn đóng góp cột, bóng, lưới …để tạo nên những sân bóng chuyền đủ tiêu chuẩn cho các cuộc thi đấu. Anh Tài tâm sự thêm, người dân ở các buôn được làm sân sẵn sàng tự nguyện giải phóng mặt bằng mà không đòi hỏi bất kỳ khoản đền bù nào. Hơn thế, có nhiều buôn như buôn BMlớt, Băng Ađrênh…bà con còn thắp điện cùng với đoàn viên thanh niên làm sân cả đêm. Tất cả những điều đó đã chứng tỏ sức lan tỏa mạnh mẽ và những hiệu quả thiết thực từ việc xã hội hóa công tác thanh niên.

 

Giang Nam

 


Ý kiến bạn đọc