Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ Đại học Tây Nguyên với phong trào “5 xung kích - 4 đồng hành”

17:03, 23/06/2010
Với 175 chi đoàn và hơn 8.400 đoàn viên, trong 5 năm qua, Đoàn Trường Đại học Tây Nguyên (ĐHTN) đã đi tiên phong trong mọi hoạt động thể hiện sức trẻ, lòng nhiệt huyết cống hiến vì cộng đồng qua phong trào lớn: “5 xung kích – 4 đồng hành” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động.
Phát huy tinh thần: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” với hai phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp” là hoạt động xuyên suốt, được triển khai sâu rộng trong nhiều năm qua của Đoàn trường và được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tích cực tham gia. 
Sinh viên ĐHTN giúp dân đào đắp nền nhà tại một xã vùng sâu trong tỉnh
Sinh viên ĐHTN giúp dân đào đắp nền nhà tại một xã vùng sâu trong tỉnh

Với phong trào “5 xung kích” tuổi trẻ ĐHTN đã hăng hái, xung kích trong lao động sáng tạo, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tổ quốc và xung kích thực hiện cải cách hành chính, hội nhập quốc tế. Đoàn trường đã chỉ đạo các liên, chi đoàn chủ động tổ chức các hội thảo bàn về phương pháp học tập, đẩy mạnh phong trào sáng tạo trẻ, nghiên cứu khoa học, duy trì phát triển các câu lạc bộ (CLB) chuyên ngành: Y học trẻ, Ngoại ngữ, Tin học, Marketing… trong sinh viên, nhằm nâng cao khả năng nghiên cứu, sáng tạo khoa học trong ĐVTN. Các CLB nghiên cứu trẻ của trường cũng đã tham gia vào dự án nghiên cứu phát triển vùng cao (nâng cao sinh kế của đồng bào dân tộc thiểu số sống tại lưu vực sông Mê Kông) 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia. Những hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được triển khai đa dạng, thu hút ĐVTN tích cực tham gia bằng các hoạt động tình nguyện tại vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, thăm hỏi, giúp đỡ gia đình chính sách, neo đơn, giúp nhân dân thu hoạch mùa màng, tu sửa đường, nhà cửa, khám chữa bệnh cho người dân. Tổ chức các ngày “Chủ nhật đỏ”, tình nguyện hiến máu nhân đạo với hàng ngàn lượt ĐVTN đăng ký. Các hoạt động này đã thể hiện trách nhiệm, tinh thần tình nguyện chung sức vì cộng đồng của tuổi trẻ ĐHTN, góp phần vun đắp mối đoàn kết gắn bó giữa ĐVTN nhà trường và nhân dân. Bên cạnh đó, Đoàn trường cũng chú trọng nâng cao nhận thực về pháp luật, ý thức quốc phòng, an ninh trong sinh viên thông qua các CLB, đội xung kích, nhóm tuyên truyền, mít-tinh phòng chống tệ nạn xã hội. Sinh viên trường thường xuyên được cập nhật thông tin, trang bị những kiến thức cần thiết về cơ hội và thách thức trong quá trình hội nhập quốc tế qua các buổi nói chuyện chuyên đề về: Kinh tế, Nông lâm, Y dược; tham gia các hội thảo chuyên ngành, các dự án nhằm nâng cao kỹ năng cần thiết cho quá trình hội nhập. Chia sẻ suy nghĩ khi tham gia các hoạt động này, bạn La Hoàng Hưng (Chi đoàn Thú Y K06) cho biết: những phong trào này tạo điều kiện cho sinh viên được tham gia vào các hoạt động xã hội, qua đó thể hiện năng lực của bản thân, nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên. Đồng thời cũng là cơ sở, động lực cho sự phấn đấu sau khi ra trường đối với từng ĐVTN.
Giúp dân lợp nhà tại huyện M’Drak
Giúp dân lợp nhà tại huyện M’Drak

Đối với nội dung “4 đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp”, vấn đề trọng tâm được Đoàn trường chú trọng là hướng nghiệp và giải quyết việc làm cho sinh viên. Thông qua “Ban tư vấn và giới thiệu việc làm”, Đoàn trường đã giới thiệu gần 5.000 lượt ĐVTN làm thêm các công việc như: gia sư bán thời gian, phục vụ nhà hàng, hội chợ…, cùng với việc tổ chức hàng trăm lớp hướng nghiệp và các CLB ngành: Chứng khoán, Văn học, Tin học… . Song song với đó, Đoàn cũng thiết lập mối quan hệ với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng đủ các ngành nghề đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, góp phần nâng cao công tác xã hội hóa trong việc đào tạo, bồi dưỡng và giới thiệu việc làm cho thanh niên. Ngoài ra,  Đoàn trường còn chủ động xây dựng và tổ chức các phong trào: bóng đá, bóng chuyền, cờ tướng, hội thi “phòng ở kiểu mẫu”, giải “khéo tay hay làm”… với tinh thần “khỏe để học tập, xây dựng và bảo vệ tổ quốc” thu hút đông đảo sinh viên tham gia tạo nên sân chơi sôi nổi, rộng khắp trong toàn thể ĐVTN, cùng nhiều hoạt động khác như cấp học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, tiếp sức cho tân sinh viên tới trường được tổ chức thường xuyên, tạo niềm tin và động lực để sinh viên phấn đấu trong học tập.
Hoạt động xã hội kết hợp với lao động sáng tạo, tuổi trẻ ĐHTN đã khẳng định tinh thần “không ngại khó, không ngại khổ”, đi đầu trong mọi phong trào, trở thành lực lượng xung kích của địa phương, đặc biệt là đã góp phần làm thay đổi nhận thức của ĐVTN, giúp sinh viên định hướng hoạt động của bản thân tốt hơn.
Hồng Ngọc

Ý kiến bạn đọc