Multimedia Đọc Báo in

KẾT THÚC CHIẾN DỊCH THANH NIÊN TÌNH NGUYỆN MÙA HÈ XANH 2010:

Hoàn thành nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực và ý nghĩa

18:28, 03/08/2010

Qua 1 tháng triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) Mùa hè xanh 2010, hơn 900 sinh viên tình nguyện tại tỉnh ta đã triển khai được nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa trên 4 lĩnh vực, nội dung trọng tâm của chiến dịch: Ôn tập hè, xóa mù chữ; chuyển giao khoa học kỹ thuật; xây dựng củng cố tổ chức Đoàn – Hội và triển khai các công trình, phần việc thanh niên.

Kết thúc chiến dịch, lực lượng TNTN đã mở được 412 lớp ôn tập hè với 10.728 học sinh tham gia; tổ chức 15 lớp xóa mù chữ với gần 200  học viên. Thông qua các buổi học văn hóa, các chiến sĩ tình nguyện đã lồng ghép các hoạt động vui chơi bổ ích như hát, múa tập thể, trò chơi…; tổ chức các hoạt động giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hướng dẫn các em vệ sinh thân thể, răng miệng, tổ chức cắt tóc, bấm móng tay, gội đầu cho các em, hướng dẫn các em làm đèn Trung thu… Các đội hình TNTN đã phối hợp cùng Đoàn và Hôäi Thanh niên địa phương tổ chức được 681 buổi sinh hoạt cho thanh thiếu nhi tại các thôn, buôn, thu hút khoảng 37.000 lượt thanh thiếu niên tham gia; xây dựng 80 đội văn nghệ, 60 đội bóng đá, bóng chuyền cho thanh thiếu nhi địa phương; hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ tổ chức Đoàn - Hội, đặc biệt là phương pháp tổ chức sinh hoạt chi đoàn, chi hội cho 74 chi đoàn, chi hội; phối hợp củng cố, kiện toàn và duy trì hoạt động ổn định được 88 chi đoàn, chi hội tại các địa bàn đóng quân; giới thiệu khoảng 2.000 thanh niên tiên tiến tại các địa phương tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng Đoàn. Cũng trong chiến dịch, Đội chiếu phim lưu động thuộc Trung tâm Phát hành phim chiếu bóng tỉnh đã phối hợp với TNTN tổ chức 30 đêm chiếu phim miễn phí phục vụ đồng bào trên địa bàn 30 xã triển khai chiến dịch.

Trong Chiến dịch Mùa hè xanh 2010, lực lượng TNTN đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt vui chơi dành cho trẻ em ở vùng nông thôn.
Trong Chiến dịch Mùa hè xanh 2010, lực lượng TNTN đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt vui chơi dành cho trẻ em ở vùng nông thôn.

Đội hình chuyển giao khoa học - kỹ thuật với hơn 300 TNTN là lực lượng sinh viên chuyên ngành ngành trồng trọt, chăn nuôi, điện dân dụng, Tin học của các trường Đại học Tây Nguyên, trường Trung cấp nghề Dak Lak, Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, Đại học Kinh tế Đà Nẵng, CĐ Kinh tế – KT Bình Dương đã tổ chức nhiều hoạt động bổ ích. Lực lượng TNTN đã hướng dẫn cho khoảng 10.600 hộ dân về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; tổ chức hướng dẫn được 155 buổi về kỹ thuật gieo trồng, chăm bón, thu hoạch và bảo quản các loại nông sản. Các đội hình đã xây dựng được 138 mô hình thí điểm, trong đó tập trung chủ yếu các mô hình vườn rau sạch. Trong lĩnh vực điện dân dụng, TNTN đã hướng dẫn cho khoảng 478 hộ dân sử dụng an toàn về điện; hướng dẫn kỹ thuật sửa chữa máy nổ phục vụ sản xuất cho 328 hộ dân tại 47 thôn, buôn. Lực lượng TNTN các trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Đại học Kinh tế Đà Nẵng tổ chức các nội dung chuyển giao ứng dụng công nghệ thông tin, tập huấn tin học cho thanh niên và cán bộ xã, phát tờ rơi và hướng dẫn dân diệt cây Mai Dương.

Các TNTN đã có những việc làm thiết thực đối với nhiều xã vùng sâu, vùng xa.
Các TNTN đã có những việc làm thiết thực đối với nhiều xã vùng sâu, vùng xa.

Đặc biệt, các đội hình TNTN phối hợp với Đoàn – Hội Thanh niên tại các địa bàn đã thực hiện được 154 công trinh thanh niên, phần việc thanh niên với tổng kinh phí 672 triệu đồng và hơn 20 nghìn ngày công. Nhiều công trình thanh niên được xây dựng quy mô, kiên cố có giá trị hàng chục triệu đồng như: đường bê tông tại xã Cư Pơng (Krông Buk) do TNTN trường Đại học Bách Khoa thiết kế – thi công với chi phí vật liệu 30 triệu đồng, tiết kiệm cho xã 64 triệu đồng gồm chi phí thiết kế, san mặt bằng, công xây dựng; công trình bến nước tại buôn Yun, xã Dliê Ya (Krông Năng) với tổng kinh phí đầu tư là 36 triệu đồng. Các đội tình nguyện trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng và CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương đã đầu tư kinh phí và xây dựng sân bóng chuyền bê tông tại phường Thống Nhất và xã Ea Siên (TX. Buôn Hồ). Ngoài ra, các đội hình TNTN còn thực hiện 27 công trình trồng cây xanh với khoảng 21 nghìn cây trồng trên các con đường liên thôn, sân trường, khu vực trung tâm trụ sở xã, nhà cộng đồng; tu sửa và làm mới 12 bến nước; tu sửa 175 nhà dân; xây dựng 126 vườn rau an toàn cho các hộ dân.

Công tác “Đền ơn đáp nghĩa – uống nước nhớ nguồn” được lực lượng TNTN đặc biệt chú trọng, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên.  Thanh niên tình nguyện đã chủ động phối hợp chính quyền, các đoàn thể địa phương huy động khoảng 10.031 ngày công giúp đỡ gia đình neo đơn, gia đình có công với cách mạng với các phần việc như hỗ trợ làm và sửa chữa nhà ở, làm nhà vệ sinh, làm vườn rau màu, đào giếng… Ban Chỉ huy Chiến dịch TNTN đã phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức 4 đợt khám, phát thuốc miễn phí cho 1.700 đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Cư Drăm (Krông Bông), xã Ea Rbin (Lak), xa Ea Tul (Cư M’gar), thị trấn Ea Súp (Ea Súp); trong đó có 356 trường hợp được siêu âm tại chỗ, cấp thuốc trị giá khoảng 95 triệu đồng.

Trong chiến dịch đã xuất hiện nhiều gương sáng tình nguyện tiêu biểu như Đỗ Tất Đạt, sinh viên trường Đại học Tây Nguyên, chiến sĩ tình nguyện tại Cư M’gar; Hoàng Duy Hưng, Trường Trung cấp Nghề Dak Lak là TNTN tại Krông Bông; Nguyễn Xuân Thỏa, chiến sĩ tình nguyện tại Ea Súp… Tại Lễ hội quân Chiến dịch TNTN Mùa hè xanh Dak Lak 2010 mới đây, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã công nhận 198 chiến sĩ giỏi, tặng 82 giấy khen cho các chiến sĩ, cán bộ Đoàn – Hội cơ sở xuất sắc; tặng Bằng khen cho 8 đội trưởng, 8 cán bộ và 14 tập thể Hội LHTN cấp cơ sở có thành tích xuất sắc. UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 7 tập thể xuất sắc.

 

Kpă Y Khoa

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.