Multimedia Đọc Báo in

Xã Krông Á (M’Drak): Hiệu quả trong việc vận động người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình

09:52, 26/10/2010

Xã Krông Á (M’Drak) có hơn 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều… nhưng những năm qua, nhiều người dân nơi đây đã có ý thức xây dựng mô hình gia đình ít con để có điều kiện chăm sóc con cái và phát triển kinh tế.

Sau khi sinh được hai đứa con trai, anh Lương Văn Kế và chị Nguyễn Thị Thắm (dân tộc Nùng) ở thôn 5, xã Krông Á đã thống nhất với nhau thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Vì thế, mặc dù kinh tế gia đình không dư giả, thu nhập chính chỉ từ 8 sào mía và một cửa hàng tạp hóa nhỏ nhưng anh chị vẫn đủ khả năng lo cho hai con ăn học chu đáo. Hiện con trai lớn của anh chị đang học lớp 8, con nhỏ học lớp 6, cuộc sống gia đình anh chị rất đầm ấm, hạnh phúc. Anh Lê Quang Khải và chị Bùi Thị Hương ở thôn 1 cũng chỉ sinh 2 đứa con, khoảng cách giữa hai lần sinh khá xa (6 năm). Nhờ sinh ít con, lại sinh thưa nên anh chị có thời gian, điều kiện để đầu tư chăn nuôi 200 con gà, 100 con heo thịt, 2 ha mì, 5 sào mía…thu nhập mỗi năm gần 300 triệu đồng. Cuộc sống gia đình ngày càng no đủ, các con của anh chị yên tâm học hành.

Họp nhóm tuyên truyền về chăm sóc SKSS/KHHGĐ ở xã Krông Á.
Họp nhóm tuyên truyền về chăm sóc SKSS/KHHGĐ ở xã Krông Á.

Những hộ ít con như gia đình anh Kế, anh Khải ở xã Krông Á rất nhiều, hầu hết các hộ đều có kinh tế bảo đảm, con cái được ăn học đến nơi đến chốn. Có được kết quả đó là nhờ trong những năm qua, Ban Dân số xã đã đẩy mạnh công tác truyền thông về Chính sách dân số; trong đó, chú trọng tư vấn, tuyên truyền cho đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số, những cặp vợ chồng đã sinh 2 con hoặc sinh con một bề… để họ chấp nhận sử dụng các biện pháp tránh thai, thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Bên cạnh đó, Ban Dân số đã phối hợp với Hội Phụ nữ xã xây dựng các mô hình như: Câu lạc bộ không sinh con thứ 3, Câu lạc bộ vì sự tiến bộ của phụ nữ, Câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình…thu hút hàng trăm cặp vợ chồng tham gia. Những mô hình này đã giúp nâng cao nhận thức của người dân trong việc sinh con ít, đẻ con thưa, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc… Đến nay, xã Krông Á có 602 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, thì có đến 74% cặp sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại; trong 9 tháng đầu năm 2010, các chỉ tiêu về công tác Dân số-kế hoạch hóa dân số của xã đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó, có đến 6 ca đình sản.

 

Võ Văn Thảo

 


Ý kiến bạn đọc