Multimedia Đọc Báo in

Liên đoàn Lao động huyện Krông Pak: Nỗ lực xây nhà ở cho giáo viên nghèo

20:35, 08/05/2011

Những năm qua, Liên đoàn Lao động huyện Krông Pak đã duy trì tốt phong trào hỗ trợ xây dựng nhà ở, vay vốn xoay vòng để phát triển kinh tế cho những giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…, góp phần cải thiện đời sống cho nhiều gia đình đoàn viên công đoàn trong ngành.

Liên đoàn lao động huyện Krông Pak hiện có 145 công đoàn cơ sở trực thuộc và 1 công đoàn cấp trên cơ sở (công đoàn ngành giáo dục), gồm 4.666 đoàn viên, trong đó, CĐNGD huyện chiếm 73,9%, với 99 công đoàn cơ sở trực thuộc, 3.447 đoàn viên, trong đó, có 2.331 đoàn viên nữ, dân tộc thiểu số 210 người. Trước thực tế, nhiều giáo viên, đặc biệt là giáo viên nữ ở các xã vùng khó khăn của huyện như: Vụ Bổn, Ea Kuang…, chưa có nhà ở ổn định, những năm qua, liên đoàn đã vận động  gây quỹ “Mái ấm công đoàn” và “Tương trợ đồng nghiệp” để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, ổn định cuộc sống cho giáo viên nghèo. Tính đến nay, riêng quỹ “Mái ấm công đoàn”đã hỗ trợ xây dựng 12 nhà ở cho giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, trị giá 120 triệu đồng. Bên cạnh đó, Công đoàn giáo dục còn quyên góp được 100 triệu đồng, ủng hộ đoàn viên ổn định cuộc sống. Các đoàn viên được giúp đỡ, mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, nhưng tất cả đều có chung suy nghĩ là nhờ sự giúp đỡ kịp thời của công đoàn cùng với khoản tiền tích cóp được mà họ đã xây được nhà, có chỗ ở ổn định, yên tâm công tác. Cô  giáo Nguyễn Thị Lộc (giáo viên trường Mẫu giáo Hoa Thiên Lý, xã Vụ Bổn) một mình nuôi 3 con nhỏ. Đồng lương của chị, dù cố gắng lắm cũng chỉ đủ trang trải cho cái ăn hằng ngày, rồi các con tới tuổi đến trường, chị càng tằn tiện hơn mới đủ nuôi con ăn học. Căn nhà cũ kỹ, tuềnh toàng, hễ mưa là nước từ ngoài tràn vào, ở trên dột xuống bì bõm… Cuối năm 2010, được Liên đoàn hỗ trợ 20 triệu đồng, vay mượn thêm của bà con họ hàng, chị xây ngôi nhà cấp bốn, diện tích 50 m2,  niềm vui không thể kể xiết, chị tâm sự, nhờ có tổ chức công đoàn mà mấy mẹ con chị có được chỗ ở, tránh nắng mưa…

LĐLĐ huyện Krông Pak bàn giao nhà ở cho cô giáo Nguyễn Thị Hiền (xã Ea Kuăng).
LĐLĐ huyện Krông Pak bàn giao nhà ở cho cô giáo Nguyễn Thị Hiền (xã Ea Kuăng).
Dù được ở trong căn nhà mới đã gần 2 năm nay nhưng đến tận bây giờ, cô giáo Nguyễn Thị Hiền, Trường Tiểu học Quang Trung, (xã Ea Kuang) vẫn chưa hết xúc động, nói : “Hơn 15 năm cống hiến trong ngành, căn nhà  mới đang ở, tôi nằm mơ cũng không dám nghĩ tới… Cả đời tôi sẽ không bao giờ quên ơn nghĩa này”. Nhà có 5 nhân khẩu, không nương rẫy, chồng bị khuyết tật, không có khả năng lao động. Đứa con nhỏ lại bị bệnh tim bẩm sinh, tất cả chi tiêu trong gia đình, thuốc men cho con đều trông chờ vào đồng lương ít ỏi của chị. Chừng đó năm, cả nhà vẫn phải sống trong căn nhà tạm bợ, ọp ẹp…  Có được chỗ trú mưa trú nắng, chị Hiền càng vững tâm công tác, lo cho cuộc sống. Song song với việc hỗ trợ nhà ở, Liên đoàn còn huy động quỹ “Vì phụ nữ nghèo”, giải quyết cho nữ đoàn viên nghèo vay với mức 2 triệu đồng/ năm, lãi suất 0.7 %, một người có thể vay trong nhiều năm liên tiếp, nhưng phải hoàn trả cả gốc lẫn lãi theo từng năm. Từ năm 2003 đến nay, riêng “Quỹ vì phụ nữ nghèo” được trên 110 triệu đồng, hỗ trợ 500 lượt chị em vay để đầu tư mua phân bón, cây, con giống phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.  Bên cạnh đó, Công đoàn Giáo dục còn tự nguyện góp vốn xây dựng quỹ “Đoàn kết, tương trợ đồng nghiệp” với tổng số tiền 99 triệu đồng, giúp đỡ những gia đình giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gặp hoạn nạn, ốm đau… Bà Trần Thị Lan, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết, tùy vào hoàn cảnh và nhu cầu cụ thể của từng người mà liên đoàn có hướng hỗ trợ phù hợp, giúp họ ổn định cuộc sống, tạo niềm tin phấn khởi trong đoàn viên, gắn bó họ với tổ chức công đoàn hơn. Những giáo viên được hỗ trợ, giúp đỡ là hầu hết đều có thâm niên trên 10 năm cống hiến, đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường. Liên đoàn Lao động huyện sẽ tiếp tục vận động trong đoàn viên, đồng nghiệp gây quỹ, hy vọng những giáo viên trong huyện khó khăn về nhà ở đều được hỗ trợ khắc phụ để ổn định, vững tâm công tác.

 

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc