Multimedia Đọc Báo in

Một thôn 3 năm liền không có người sinh con thứ ba

20:28, 08/05/2011

Trước đây, vợ chồng anh Đậu Xuân Báu và chị Phan Thị Liên, thôn 1, xã Ea H’ding (Cư M’gar) nhận thức về việc kế hoạch hóa gia đình rất hạn chế nên rất muốn sinh đông con cho vui cửa vui nhà. Tuy nhiên, nhờ được cộng tác viên dân số đến tuyên truyền, vợ chồng chị đã dần hiểu ra được tác hại của việc sinh đông con và quyết định dừng lại ở con thứ hai để có điều kiện chăm lo con cái và có thời gian phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, vợ chồng anh chị đã sở hữu một cơ ngơi khang trang, với gần 1 ha cà phê, 300 trụ tiêu và 200 thùng ong, với thu nhập hằng năm gần 100 triệu đồng. Kinh tế khá giả nên các con của anh chị được chăm sóc chu đáo, học hành đến nơi đến chốn,...

Ở thôn 1, xã Ea H’ding còn có rất nhiều cặp vợ chồng không sinh con thứ ba như anh Báu, chị Liên. Thôn 1 có 150 hộ với 554 nhân khẩu. Trước đây, do nhiều hộ còn tư tưởng lạc hậu "sinh đông con cho vui cửa vui nhà” và “để nối dõi tông đường" nên việc tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ còn gặp khó khăn, dẫn đến tình trạng đẻ dày, đẻ đông vẫn xảy ra; hộ nghèo trong thôn luôn chiếm tỷ lệ khá cao.

Chị Hoàng Thị Nhân (bìa trái) - CTV dân số thôn 1, xã Ea H'đing đang vận động chị em sử dụng các biện pháp tránh thai.
Chị Hoàng Thị Nhân (bìa trái) - CTV dân số thôn 1, xã Ea H'đing đang vận động chị em sử dụng các biện pháp tránh thai.
Nhận thấy hầu hết các cặp vợ chồng sinh con thứ ba trở lên đều tập trung ở những cặp vợ chồng sinh con 1 một bề hoặc một số cặp vợ chồng chưa nhận thức thấu đáo về chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, trong những năm qua, cán bộ chuyên trách dân số xã và các cộng tác viên dân số đã chủ động đến từng nhà tìm hiểu và kịp thời phát hiện sớm những vi phạm về dân số để thuyết phục, vận động người dân thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình. Để công tác vận động đạt hiệu quả, trong quá trình tuyên truyền, cộng tác viên dân số đều đưa ra những điển hình cụ thể từ chính cuộc sống ấm no, hạnh phúc của những cặp vợ chồng không sinh con thứ ba trong thôn, trong xã cũng như hậu quả việc việc sinh đông con đem lại để tuyên truyền. Chính những tấm gương người thật, việc thật ấy đã tác động tích cực đến của mỗi người dân, làm thay đổi nhận thức của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Dần dần các cặp vợ chồng đã hiểu ra được lợi ích của việc sinh đẻ có kế hoạch và động viên lẫn nhau thực hiện KHHGĐ.

Nhờ vậy, hiện nay trong thôn có 80 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó có khoảng 18 cặp vợ chồng sinh con 1 bề song các hộ vẫn kiên quyết không sinh thêm con thứ ba mà quyết định dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt. Trong 3 năm qua trong thôn không có người sinh con thứ ba. Chính vì sinh ít con nên nhiều cặp vợ chồng đã có điều kiện chăm lo cho con cái và có thời gian phát triển kinh tế, xây dựng được nhà ở khang trang, mua sắm được nhiều tiện nghi sinh hoạt, cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc.

 

Trung Dũng

 


Ý kiến bạn đọc