Multimedia Đọc Báo in

Người cao tuổi huyện M’Drak đi đầu trong phong trào “Tuổi cao - gương sáng”

09:25, 07/02/2012

Trong nhiều năm qua, các cấp Hội Người cao tuổi huyện M’Drak đã tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng" trên các mặt hoạt động và gặt hái nhiều kết quả đáng trân trọng, góp phần cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Hiện nay, toàn huyện M’Drak có 13 cơ sở Hội Người cao tuổi xã, thị trấn với 170 chi hội. Tổng số hội viên là 4.212 người; trong đó, hội viên dưới 60 tuổi có 684 người; từ 60 tuổi - 90 tuổi có 3.383 cụ; từ 90 tuổi đến 99 tuổi có 408 cụ và 100 tuổi trở lên có 3 cụ. Khi phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng" được phát động, Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện đã tích cực nghiên cứu, chọn lựa phương thức hoạt động hữu hiệu nhất nhằm thu hút được đông đảo hội viên tham gia, hưởng ứng tích cực.

Với phương châm hướng mạnh về cơ sở, lấy địa bàn  dân cư làm trọng tâm hoạt động, lấy hộ gia đình, dòng họ làm mục tiêu vận động, hoạt động của Hội Người cao tuổi các cấp trong toàn huyện đã từng bước đi vào chiều sâu, nhờ đó phong trào thi đua được đẩy mạnh và thực hiện tốt ngay từ cơ sở. Trong đó nổi bật là phong trào “Người cao tuổi nêu gương sáng trong lĩnh vực xây dựng con người mới”, xây dựng gia đình "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con, cháu thảo hiền" lồng ghép cùng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bằng những việc làm hết sức bình dị: thường xuyên răn dạy con, cháu rèn luyện đạo đức, lễ nghĩa, chăm ngoan học tập, lao động cần cù và làm nhiều việc có ích cho xã hội, cộng đồng… các cụ góp phần hình thành trong nếp nghĩ, nếp sống hằng ngày của con cháu những mặt tích cực và tốt đẹp, góp phần xây dựng cuộc sống văn hóa từ gia đình ra xã hội. Tiêu biểu trong lĩnh vực này có các cụ: Lê Văn Huân, Trần Ngọc Thanh, H’Nĩ Niê, Ama Minh, Dương Đức Thao… Đặc biệt, các cụ luôn dành những tình cảm chân thành chăm lo cho thế hệ trẻ thông qua công tác xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài ở địa phương. Ngoài ra, người cao tuổi còn tích cực góp sức cùng gia đình thực hiện phong trào làm kinh tế giỏi, góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội. Toàn huyện M’Drak hiện có 1.930 người cao tuổi trực tiếp lao động sản xuất kinh doanh (trong đó có 284 cụ được công nhận sản xuất kinh doanh giỏi), trong số 190 trang trại trên địa bàn huyện thì có 29 trang trại của người cao tuổi. Điển hình trong phong trào làm kinh tế giỏi có các cụ: Vũ Đình Phước (xã Ea Pil), cụ Y Khơn Byă (xã Ea Trang)…

Cùng với đó, người cao tuổi ở các địa phương trong huyện còn nêu gương sáng trong xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động người cao tuổi đã đi đầu trong việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đồng thời tích cực vận động mọi người thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Hiện nay toàn huyện có 31 người cao tuổi tham gia công tác Đảng; 32 cụ tham gia công tác chính quyền; 196 cụ tham gia công tác MTTQ và các đoàn thể cơ sở; 160 cụ tham gia tổ hòa giải, góp phần cùng chính quyền địa phương hòa giải thành công 110 vụ ở khu dân cư và 15 người cao tuổi tham gia công tác thanh tra nhân dân. Qua đó đã khẳng định vị trí, vai trò người cao tuổi trong việc lãnh đạo và quản lý xã hội, góp phần đẩy mạnh phát triển KT-XH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Có thể nói, trong những năm qua, Hội Người cao tuổi huyện M’Drak đã và đang phát huy vai trò tích cực, góp phần xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc