Multimedia Đọc Báo in

Báo động nạn đốt mía ở xã Khuê Ngọc Điền

21:03, 24/02/2013

Ngày 31-1, các đồng mía của người dân các thôn 8, 9 và 10, xã Khuê Ngọc Điền (huyện Krông Bông) đột nhiên bốc cháy. Mặc dù được mọi người cố gắng dập lửa, cứu chữa nhưng vì trời hanh khô và gió to nên ngọn lửa đã thiêu cháy trụi hơn 30 ha mía đã đến kỳ thu hoạch; ước tính thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng.

Mới đây nhất, ngày 10-2 (tức mùng Một tết Quý Tỵ), gần 10 ha mía nữa cũng bị thiêu rụi. Ông Nguyễn Hữu Dưỡng (48 tuổi, ở thôn 8, xã Khuê Ngọc Điền) ngậm ngùi kể lại: “Trưa mùng Một tết, cả nhà tôi đang đi chúc tết họ hàng thì nghe tin mía cháy. Tôi cùng với một số gia đình chạy ngay về phía ruộng mía. Gió to quá. Mới trong một giờ đã cháy mất gần 10 ha của nhóm hộ chúng tôi. Sau vụ cháy, cả mấy ngày tết tôi không muốn đi ra khỏi nhà, phần vì tiếc của, phần vì lo đầu năm không biết bán mía cháy cho ai  được”. Một số các chủ ruộng mía khác như anh Ngô Văn Hoành, Nguyễn Văn Cảnh (thôn 1, xã Hòa Lễ), Trần Văn Trung, Nguyễn Văn Huệ… người trồng ít thì bị cháy năm sào, người trồng nhiều (như anh Ngô Văn Hoành) thì bị cháy gần 3 ha chỉ trong một giờ đồng hồ trưa mùng Một tết. Anh Ngô Văn Hoành than thở: “Chỉ còn vài hôm nữa là gần 3 ha mía của gia đình tôi đến kỳ thu hoạch. Mãi tận chiều 29 tháng Chạp tôi còn ra thăm rẫy mía và rất phấn khởi vì năm nay mía trúng mùa lại được giá. Cứ ngỡ sẽ được đón cái tết yên vui, nhưng nào ngờ ruộng mía bị cháy khiến cả gia đình mất ăn, mất ngủ không muốn đi chơi trong dịp tết nữa”.

Người dân ở khu vực này cho biết, những chủ ruộng mía bị đốt là những người hiền lành, chí thú làm ăn và đối xử tốt với mọi người nên không rõ vì lý do gì mà ruộng mía của họ lại bị đốt phá. Một số người dân xã Hòa Lễ và Khuê Ngọc Điền cho rằng có thể có kẻ vụ lợi đốt mía hòng gây tâm lý hoang mang, ép người dân phá bỏ hợp đồng với nhà máy để thuê họ ép mía bằng che thủ công hoặc bán mía cho nhà máy đường các tỉnh lân cận với giá rẻ. Ngoài ra cũng có thể một số kẻ xấu đốt mía để phá hoại vì động cơ ích kỷ “ trâu buộc ghét trâu ăn”, hoặc do xích mích cá nhân…

Anh Bùi Văn Nương, nhân viên thu mua mía nguyên liệu cho Công ty cổ phần Mía đường Dak Nông nhận định: “Năm nay, 1 ha mía cây có giá từ 47-48 triệu đồng, nếu như bị cháy thì chỉ còn lại 37- 38 triệu đồng do nhà máy trừ hao hụt từ 17-20% tạp chất; chưa kể mía cháy để nhiều ngày, đợi đến khi nhà máy đường hoạt động trở lại sau tết thì mía sẽ bị khô, coi như “mất ăn”!”.

Trước thực trạng này, ông Hồ Văn Lịch, Phó chủ tịch UBND xã Khuê Ngọc Điền cho biết: “Chính quyền xã đã có một số biện pháp như tuyên truyền giáo dục, ổn định tư tưởng người dân, đồng thời đề nghị với Công ty cổ phần Mía đường Dak Nông ưu tiên thu mua mía của những hộ bị cháy trước để giảm thiệt hại... Bên cạnh đó cũng ráo riết chỉ đạo Ban Công an xã kết hợp với Công an huyện Krông Bông điều tra, củng cố hồ sơ để tìm ra thủ phạm phá hoại, đưa chúng ra trước pháp luật”.

Nguyễn Trung Thu
 


Ý kiến bạn đọc