Lời ru buồn!
Lâu nay tình trạng tảo hôn, đẻ nhiều con ở một số xã vùng sâu vùng xa của huyện Krông Bông đã gây nhiều hệ lụy. Mặc dù chính quyền địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách Dân số – KHHGĐ nhưng vẫn còn không ít gia đình “trẻ con” cứ lần lượt ra đời!
Lý Thị Gánh vừa trông con, vừa tranh thủ thêu áo quần. |
Cách nhà Sử một con mương, cặp vợ chồng Ma Seo Sính và Thèo Thị Xế (cùng sinh năm 1996) đã có cô con gái 4 tháng tuổi, hiện cả hai chưa có tiền làm nhà nên ở chung với gia đình chồng. Chật chội đã đành, lại thiếu thốn vật chất nên Sính và Xế thường xuyên cãi cọ. Từ khi con chưa đầy 3 tháng tuổi, Xế đã cùng chồng lên rừng hái măng về bán, có hôm đi làm cỏ thuê để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Bận bịu công việc buộc Xế phải gửi con cho em chồng. Mỗi lần đứa trẻ quấy khóc hay đói sữa, người cô đang học lớp 8 lại bồng cháu đi quanh xóm xin bú nhờ… Sính cho biết, cậu cũng từng học đến lớp 8 rồi nghỉ vì gia đình ngày đó nghèo khổ quá chừng, đường đến trường lại xa, trong khi nhiều bạn bè của Sính đã nghỉ học để lấy vợ, lấy chồng nên Sính cũng muốn được sớm lên chức bố! Nhưng không ngờ, cưới vợ rồi cuộc sống lại khó khăn trăm bề…
Những đứa trẻ thôn Cư Rang tự chơi đùa, chăm sóc nhau để bố mẹ lên nương rẫy. |
Cách nhà Sính khoảng 5 bước chân là gia đình của người họ hàng, hai vợ chồng đi rẫy đến tối mịt mới về, để đàn con lóc nhóc, mặt mũi lấm lem bùn đất tự chơi với nhau. Trưa nắng như thiêu đốt, lũ trẻ bưng bát cơm không có thức ăn ra ngồi trước hiên nhà ăn ngấu nghiến. Chơi đùa chán, chúng lại nằm bệt xuống sàn nhà đánh một giấc, chờ bố mẹ đi rẫy về.
Được biết hiện có trường hợp vợ chồng Y Mưng (sinh năm 1996) và H’Nhi (sinh năm 1997) ở buôn Quanh, xã Yang Mao đã cưới nhau hơn 2 năm nay nhưng vẫn đi học nhờ có bố mẹ hai gia đình động viên đến trường, lo kiếm con chữ sau này tìm việc làm… Tuy vậy, đó chỉ là trường hợp đặc biệt hiếm hoi. Bởi cũng lấy chồng sớm như H’Nhi nhưng một số “bà mẹ trẻ” học đến lớp 11, lớp 12 đành phải nghỉ học ở nhà nuôi con. Một phần vì phong tục, tập quán lạc hậu của đồng bào dân tộc thiểu số nên tình trạng tảo hôn vẫn còn diễn ra. Ở cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới ấy, việc học hành của các em trở nên dở dang, còn con đường đi đến hạnh phúc cũng trở nên gập ghềnh, mệt mỏi hơn.
Đến nay, tình trạng tảo hôn, đẻ nhiều ở một số thôn, buôn trên địa bàn huyện Krông Bông vẫn là bài toán thách thức chính quyền và các ban ngành địa phương. Lời ru buồn không biết đến bao giờ mới tới hồi kết nhưng rõ ràng, cuộc sống của những đứa bé, những gia đình vợ chồng trẻ con vẫn đang đối mặt với khó khăn, chật vật mỗi ngày…
Quỳnh Anh
Ý kiến bạn đọc