Đổi giấy phép lái xe tăng đột biến: Do tin đồn thất thiệt!
Những ngày qua, trên phạm vi cả nước nói chung, Dak Lak nói riêng, số người có nhu cầu đổi giấy phép lái xe (GPLX) tăng cao, dẫn tới tình trạng quá tải tại điểm cấp, đổi loại giấy tờ này.
Khu vực phòng một cửa (Sở GTVT) chật kín người đến làm thủ tục đổi GPLX. |
Theo Thông tư 38/2013/TT-BGTVT, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 46/2012/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch GPLX ôtô phải được chuyển đổi trước 31-12-2014; hạng A4 (xe máy kéo có trọng tải đến 1.000 kg) phải chuyển đổi trước 31-12-2015… Về lộ trình chuyển đổi, Bộ GTVT khuyến khích người dân có GPLX bằng giấy đổi sang GPLX bằng thẻ nhựa, chứ chưa có quy định về việc xử phạt người chậm đổi GPLX không đúng lộ trình trên. Tuy nhiên, một số người dân do không hiểu rõ chủ trương, hoặc nghe tin đồn thất thiệt rằng, nếu không đổi sớm sẽ bị sát hạch lại và GPLX cũ không có giá trị sử dụng nên đã hoang mang, lo lắng đua nhau đi đổi GPLX. Anh Phạm Mạnh Quân (huyện Cư Jút, tỉnh Dak Nông) lo lắng: GPLX hạng B2 của anh còn 9 năm nữa mới hết hạn sử dụng, nên anh chưa tính đến chuyện đổi sang GPLX mẫu mới, nhưng khi nghe thông tin từ bạn bè, nếu đến hết năm nay không đổi thì GPLX cũ không sử dụng được, sẽ bị phạt, nên anh tranh thủ đi đổi sớm. Đó cũng là lo lắng của lái xe Nguyễn Đình Hải (huyện Ea Kar), được biết, anh học bằng ôtô hạng C từ năm 2012, đến năm 2016 mới hết hạn, nhưng vì sợ GPLX cũ không sử dụng được nên anh phải đi đổi từ bây giờ. Trong khi đó, anh Hà Văn Tài (huyện Ea H’leo) bày tỏ, khi nghe tin đồn nếu không đổi GPLX theo mẫu mới sẽ phải thi lại nên anh quyết định đi đổi. Tuy nhiên, khi đến nơi đổi được cán bộ giải thích rõ lộ trình cấp, đổi GPLX của từng hạng và không có chuyện phải sát hạch lại nên anh mới yên tâm. Ông Trịnh Hữu Kiệm, Trưởng Phòng Vận tải (Sở GTVT) cho biết, những ngày gần đây, Phòng vận tải nhận được nhiều cuộc điện thoại của người dân thắc mắc về việc phải sát hạch lại nếu không đổi GPLX sang mẫu mới. Để người dân yên tâm, phòng đã giải thích rõ các vấn đề liên quan, và khẳng định không có chuyện phải sát hạch lại.
Thực tế cho thấy, quá trình sử dụng GPLX bằng giấy đã bộc lộ nhiều nhược điểm như mức độ bảo mật không cao, dễ bị làm giả, tẩy xóa, nhanh hư hỏng trong quá trình sử dụng… nên Bộ GTVT khuyến khích người dân có GPLX bằng giấy đổi sang GPLX bằng thẻ nhựa, chứ chưa có quy định về việc xử phạt người chậm đổi GPLX không đúng lộ trình trên.
Mới đây nhất, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng có văn bản gửi Sở GTVT các tỉnh, thành phố yêu cầu thông tin, tuyên truyền cho người dân rõ: GPLX ôtô cũ sau năm 2014 và GPLX mô tô cũ sau năm 2020, nếu còn thời hạn sử dụng ghi trên giấy phép thì vẫn còn hiệu lực sử dụng; không có quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với người sử dụng GPLX bằng vật liệu giấy do cơ quan thẩm quyền cấp mà còn thời hạn sử dụng; tăng cường năng lực, thời gian làm việc của bộ phận cấp, đổi GPLX để giải quyết nhu cầu của người dân. Đồng thời, Tổng cục cũng kiến nghị và được Bộ GTVT chấp thuận gia hạn đổi GPLX ôtô sang mẫu mới đến 31-12-2015 thay vì hạn cuối 31-12-2014 như Thông tư 38 quy định.
Từ đầu năm đến nay, Sở GTVT đã cấp 42.591 GPLX mẫu mới (bằng chất liệu nhựa PET) cho người dân, trong đó, mô tô 29.961 giấy, ôtô 7.258, xe máy kéo 5.372 giấy; đổi 13.748 GPLX các loại.
Hoàng Tuyết
Ý kiến bạn đọc