Multimedia Đọc Báo in

BHXH Việt Nam thay thế, bãi bỏ 19 thủ tục hành chính

12:04, 26/07/2019

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa công bố thủ tục hành chính (TTHC) thay thế, bãi bỏ thuộc lĩnh vực giải quyết hưởng các chế độ BHXH và chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam.

Theo đó, BHXH Việt Nam sẽ thay thế 18 TTHC trong lĩnh vực giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN. Trong đó đáng chú ý về thủ tục hồ sơ đối với các trường hợp: người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực; thanh toán chi phí giám định y khoa; Thay đổi mẫu Tờ khai của thân nhân (Mẫu 09A-HSB)...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, BHXH cũng bãi bỏ 1 TTHC trong lĩnh vực chi trả các chế độ BHXH, BHTN, đó là truy lĩnh lương hưu, hưởng tiếp trợ cấp BHXH trong các trường hợp: hết hạn hưởng, không còn tên trên danh sách chi trả tháng này nhưng còn số tiền của các tháng trước chưa nhận; người hưởng hoặc người lĩnh thay 6 tháng liên tục không nhận tiền, cơ quan BHXH đã tạm dừng in danh sách chi trả; truy lĩnh chế độ BHXH một lần của những năm trước.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, ngành BHXH chỉ còn 27 TTHC tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, người lao động và doanh nghiệp khi tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHTN.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.