Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực vượt khó của 3 chị em mồ côi

11:00, 02/07/2014
Từng là một gia đình ấm áp và hạnh phúc nhưng từ năm 2008 đến nay, bất hạnh liên tiếp ập đến với gia đình ông Nguyễn Đăng Huy và bà Nguyễn Thị Hòa ở thôn 2, xã Cuôr Knia (huyện Buôn Đôn).
Thùy Dung và Thu Hà đang học bài.
Thùy Dung và Thu Hà đang học bài.

Năm 2008, ông Huy qua đời vì mắc bệnh hiểm nghèo. Chỉ một năm sau đó, người con trai là Nguyễn Huy Hoàng cũng mất khi mới chỉ 28 tuổi đời. Đến năm  2010, bà Hòa cũng đột ngột ra đi. Trước tình cảnh những người thân trong gia đình lần lượt mất đi, 4 anh em Nguyễn Toàn Quốc, Nguyễn Phượng Liên, Nguyễn Thị Thùy Dung và Nguyễn Thị Thu Hà dường như suy sụp. Được sự động viên của thầy cô giáo, bạn bè và bà con lối xóm, các cháu đã gượng dậy, tự bảo ban nhau vượt qua khó khăn. Anh lớn trong nhà là Nguyễn Toàn Quốc (SN 1986) tìm việc làm để nuôi 3 em ăn học. Còn ba chị em Phượng Liên, Thùy Dung, Thu Hà ngoài giờ học ở lớp, khi về nhà lại ra ruộng nhổ cỏ, trồng rau, nuôi gà để bán lấy tiền sinh hoạt hằng ngày. Thế mà bất hạnh tiếp tục ập xuống ngôi nhà nhỏ này. Tháng 2-2013, người anh trai Nguyễn Toàn Quốc cũng mắc bệnh hiểm nghèo và đột ngột mất đi. Nhìn cảnh ba chị em côi cút nhiều người đã không cầm được nước mắt.

Trước tình cảnh ấy, Phượng Liên phải nghỉ học khi mới bước vào lớp 10, tìm việc làm là nấu ăn cho một trường mẫu giáo, ngoài ra ba chị em còn chăm sóc một sào ruộng - tài sản của ba mẹ để lại. Không chỉ làm ruộng, 3 chị em còn trồng rau để bán trang trải sinh hoạt hằng ngày. Với số tiền ít ỏi kiếm được, 3 chị em phải sống rất dè sẻn, tiết kiệm. Phải nghỉ học sớm nên Phượng Liên dồn sức chăm lo cho hai em. Cô bé tâm sự: “Hoàn cảnh gia đình cháu như thế, cháu chẳng dám mơ ước gì nhiều, chỉ mong có việc làm để chị em trang trải cuộc sống hằng ngày. Cháu cũng mong hai em sẽ được học hành đến nơi đến chốn, sau này có việc làm tự nuôi sống bản thân”. Hiểu hoàn cảnh của gia đình, Thùy Dung và Thu Hà – cả hai đều đang là học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Buôn Đôn) – đều rất chăm chỉ, luôn là học sinh giỏi, học sinh tiên tiến của trường.

Minh Nhật


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.