Multimedia Đọc Báo in

Nhùng nhằng việc phát sóng Giải bóng đá Ngoại hạng Anh

13:32, 31/07/2010
Lâu nay, việc giành bản quyền phát sóng tại Việt Nam các giải bóng đá châu Âu, đặc biệt là Ngoại hạng Anh, vẫn là cuộc đua tay đôi giữa Đài Truyền hình Việt Nam VTV (sau này là Truyền hình cáp VCTV) và Đài Truyền hình Kỹ thuật số (VTC). Đây cũng là hai nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền có lượng thuê bao lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.
Giữa tháng 6, K+ (dịch vụ truyền hình mới của VSTV, đơn vị liên doanh giữa VTV và Canal Plus) đã thông báo trở thành đơn vị duy nhất tại Việt Nam có bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh và một số giải vô địch bóng đá châu Âu khác trong mùa bóng tới. Nếu K+ giữ độc quyền phát sóng, người xem truyền hình Việt Nam, dù đã sử dụng các dịch vụ truyền hình trả tiền trước đó, nếu muốn theo dõi trọng vẹn các trận đấu bóng đá Anh sẽ phải chi 1,5 triệu đồng để mua đầu thu của K+ và trả thuê bao 250.000 đồng mỗi tháng cho gói cước.
Phát sóng giải Ngoại hạng Anh là mong muốn của tất cả các nhà đài
Phát sóng giải Ngoại hạng Anh là mong muốn của tất cả các nhà đài
Dư luận đã phản ứng gay gắt trước sự việc này và Bộ Thông tin & Truyền thông đã có buổi làm việc với đại diện các bên liên quan đến vấn đề bản quyền phát sóng một số giải bóng đá châu Âu mùa giải tới. Thông báo kết quả buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn cho biết hướng giải quyết được các bên thống nhất là đưa các kênh do K+ cung cấp vào hệ thống truyền hình trả tiền khác, bao gồm cả HCTV và SCTV. Cơ chế và mức phí cụ thể sẽ được các bên thỏa thuận ở mức hợp lý và không để vi phạm các quy định về bản quyền mà phía K+ đã ký với đối tác. Lãnh đạo các Đài Truyền hình VTV, HTV, VTC (bao gồm cả các kênh truyền hình cáp, kỹ thuật số trực thuộc) và đại diện của VSTV, đơn vị liên doanh giữa VTV và Canal Plus (Pháp) trực tiếp sở hữu kênh K+ đã nhất trí với hướng giải quyết này. Như vậy, các thuê bao truyền hình cáp, kỹ thuật số sẽ được xem những giải đấu nào, có phải trả thêm phí hay không... vẫn còn phụ thuộc nhiều vào kết quả đàm phán giữa các nhà cung cấp dịch vụ và VSTV. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Phó giám đốc Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, điều chắc chắn là K+ sẽ không được phép độc quyền phát sóng các trận đấu diễn ra trong ngày Chủ nhật của giải Ngoại hạng Anh.
Với thông tin phát miễn phí của hai đài truyền hình Hà Nội và TP.HCM, sức ép đã bắt đầu đè nặng lên K+
Với thông tin phát miễn phí của hai Đài Truyền hình Hà Nội và TP.HCM, sức ép đã bắt đầu đè nặng lên K+
Mọi việc chưa ngã ngũ thì mới đây, hai Đài Truyền hình của Hà Nội và TP.HCM tuyên bố đã mua được gói quyền phát sóng các trận đấu ngày thứ Bảy, thứ Hai từ MP&Silva và sẽ phát miễn phí cho khán giả.
G.N (Tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc