Multimedia Đọc Báo in

Thị xã Buôn Hồ phát triển mạnh môn bóng đá mini 5 người: "Thổi hồn" cho thể thao vùng quê

08:05, 20/05/2014

Trong 15 huyện, thị xã và thành phố, Buôn Hồ là đơn vị có phong trào thể dục thể thao (TDTT) phát triển mạnh, đặc biệt là môn bóng đá. Thời gian gần đây, sự xuất hiện hàng loạt sân bóng đá mini cỏ nhân tạo đã góp phần thúc đẩy phong trào bóng đá nói riêng và thể thao nói chung trên địa bàn thị xã phát  triển, tạo ra nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thanh thiếu niên…

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, thời gian qua, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn thị xã Buôn Hồ luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành và nhân dân. Số lượng người thường xuyên luyện tập TDTT luôn duy trì ở mức trên 20%, số  gia đình tham gia luyện tập thể thao đạt trên 15%... là những tín hiệu đáng mừng góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân trên địa bàn. Cùng với sự phát triển của đời sống kinh tế-xã hội, thời gian gần đây, nhiều sân bóng đá mini cỏ nhân tạo đã bắt đầu xuất hiện. Ban đầu một số sân được xây dựng chủ yếu phục vụ nhu cầu của số ít người dân và chỉ phục vụ các giải bóng đá do các cơ quan, đơn vị tổ chức. Dần dần, do nhu cầu của người chơi ngày một cao, nhiều doanh nghiệp và người dân có điều kiện đã tự đầu tư kinh phí xây dựng nhiều sân hơn, góp phần giải quyết nhu cầu vui chơi, tập luyện của những người yêu thích trái bóng tròn. Trong đó, sân An Lạc nằm ngay trung tâm thị xã là nơi thu hút nhiều lượt người đến tham gia sinh hoạt mỗi ngày. Ông Nguyễn Hữu Trung, chủ sân bóng này cho biết: trước đây khi chưa có sân, phường An Lạc được biết đến là “điểm đen” của nhiều tệ nạn xã hội, tập trung nhiều thanh thiếu niên hút, chích ma túy. Nắm bắt được nhu cầu, nguyện vọng của người yêu thích bóng đá là có một sân chơi lành mạnh, tháng 6-2012, ông tiến hành phá bỏ mảnh vườn trồng cà phê không hiệu quả để thi công 2 sân bóng đá cỏ nhân tạo. Hệ thống cỏ nhân tạo, thoát nước và điện chiếu sáng của 2 sân bóng được đầu tư khá quy mô, bảo đảm theo tiêu chuẩn sân bóng đá mini 5 người, với tổng kinh phí đầu tư trên 1 tỷ đồng. Kể từ khi đưa vào hoạt động của 2 sân cỏ mini nhân tạo đến giờ, phong trào an ninh trật tự tại phường cũng ổn định, không còn phức tạp như xưa. Hiện nay, lượng người đến đây đá bóng khá đông, nhất là vào các buổi chiều và 2 ngày nghỉ cuối tuần, chủ yếu là thanh niên ở khu vực thị xã, các sở, ngành và các huyện Krông Buk, Krông Năng ra thuê để thi đấu giao lưu. Trung bình mỗi ngày có khoảng 5-10 trận bóng. Giá phí thuê sân được tính theo giờ, với nhiều mức khác nhau, thấp nhất là 150.000 đồng/giờ, còn vào giờ cao điểm (từ 16 giờ 30 đến 22 giờ) là 250.000 đồng/giờ.

Môn bóng đá mini 5 người trên sân cỏ nhân tạo ở thị xã Buôn Hồ luôn thu hút đông đảo người dân tham gia.
Môn bóng đá mini 5 người trên sân cỏ nhân tạo ở thị xã Buôn Hồ luôn thu hút đông đảo người dân tham gia.

Từ lâu, người dân thị xã Buôn Hồ rất mê bóng đá, nên khi sân cỏ mini nhân tạo An Lạc ra đời, hàng loạt sân bóng đá mini mới đua nhau mọc lên, góp phần tạo nên một bức tranh thể thao sôi động trong phong trào tập luyện TDTT của người dân toàn thị xã. Hiện trên địa bàn thị xã Buôn Hồ có hơn 20 sân bóng đã đi vào hoạt động, tất cả đều thu hút rất đông giới trẻ tham gia. Có thể khẳng định việc xây dựng sân bóng mini cỏ nhân tạo là một bước chuyển biến mới của bộ mặt TDTT thị xã. Ưu điểm của loại sân bóng này là số lượng cầu thủ ít và sân cỏ nhân tạo mềm mại nên hạn chế được những rủi ro, va chạm trong thi đấu, giúp mọi người có nơi luyện tập. Anh Trương Ngọc Tuấn, công tác tại Công an thị xã Buôn Hồ cho biết: sự xuất hiện của các sân cỏ nhân tạo khiến những người yêu thích môn bóng đá như anh rất hào hứng. Chất lượng mặt sân tốt giúp người chơi có thể thể hiện hết khả năng chơi bóng của mình và hạn chế gặp phải những chấn thương đáng tiếc. Hằng ngày, sau giờ làm việc, anh cùng anh em trong đơn vị háo hức ra sân để rèn luyện thân thể cùng trái bóng tròn. Còn với Lê Trung Nam, một thanh niên của thị xã Buôn Hồ cũng cho hay: hàng ngày Nam cùng các bạn trong xóm tranh thủ thời gian rảnh để được chơi với trái bóng trên mặt sân cỏ mini nhân tạo. Trước đây, Buôn Hồ chưa có sân, Nam không biết chọn cho mình môn thể thao nào để tập luyện, thời gian rảnh thường lên mạng hoặc la cà các quán cà phê hoặc quán nhậu. Nhưng kể từ khi sân bóng xuất hiện tại thị xã, Nam dành tất cả thời gian rảnh của mình vào trái bóng, sức khỏe nâng cao rõ rệt.

Ông Trương Đình Ry, Trưởng phòng VH-TT thị xã Buôn Hồ cho biết: bước đầu cho thấy, việc ra đời các sân cỏ nhân tạo không chỉ giải quyết nhu cầu tập luyện TDTT mà còn góp phần giảm bớt tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên ở địa phương. Hằng ngày, sân cỏ luôn tràn ngập không khí sôi nổi, hào hứng của những cầu thủ nghiệp dư đủ mọi lứa tuổi, thành phần. Đặc biệt, các ngày lễ, sân hầu như kín chỗ cả ngày lẫn đêm. Đây còn là nơi các CLB bóng đá ở địa phương luyện tập và tổ chức tốt các giải thi đấu giao hữu; là nơi phát hiện nhiều cầu thủ trẻ... Qua thi đấu, nhiều cầu thủ, đội bóng có bước tiến rõ rệt, càng thi đấu càng thể hiện tốt những yếu tố cần thiết của một cầu thủ bóng đá...

Nhận thấy bóng đá phong trào ở thị xã Buôn Hồ phát triển, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài thị xã đã tổ chức nhiều giải đấu để những người yêu thích bóng đá mini thể hiện tài năng và được vui cùng trái bóng. Hy vọng, với sự quan tâm của các cấp, ngành cùng với sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp, bóng đá mini tại thị xã Buôn Hồ sẽ ngày càng phát triển.

Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc