Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam - Thái Lan: Trận cầu lịch sử

08:18, 21/05/2014

Chiều nay, Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ bước vào trận đấu quan trọng nhất trong lịch sử với Thái Lan. Đội chiến thắng sẽ giành vị trí thứ năm tại giải đấu và suất thứ năm của châu Á tham dự vòng chung kết World Cup 2015 tại Canada.

Thái Lan và Việt Nam là 2 đội bóng nữ mạnh nhất Đông Nam Á trong hơn chục năm qua. Trong nhóm các đội bóng dẫn đầu khu vực, có thể kể thêm Myanmar. Nhưng gần đây, bóng đá Myanmar nói chung và bóng đá nữ nước này nói riêng hơi sa sút, nên họ vẫn dưới trình độ Thái Lan và Việt Nam một chút.

Chính vì vậy, chuyện Việt Nam và đội bóng đất chùa Vàng đụng nhau trong trận play-off tranh vé dự VCK World Cup 2015 được đánh giá là hợp lý, bởi so với nhóm hàng đầu châu lục gồm Nhật, Australia, CHDCND Triều Tiền, Hàn Quốc và Trung Quốc, Việt Nam và Thái Lan là 2 đội xếp ngay tiếp sau.

Đội tuyển nữ Việt Nam đang ở gần khoảnh khắc lịch sử
Đội tuyển nữ Việt Nam đang ở gần khoảnh khắc lịch sử

Chính vì lẽ đó mà thường thì trong các cuộc so tài ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Việt Nam cũng thường là 2 đội bóng tranh chấp thứ hạng cao nhất khu vực.

Thái Lan đang thể hiện một hình ảnh toàn diện. Sức mạnh của nhà đương kim vô địch SEA Games đầu tiên là dựa vào một tập thể nhiều cá nhân chất lượng. Nhờ sự đồng đều về chuyên môn nên lối chơi của Thái Lan khá đa dạng khi họ có thể tổ chức hãm thành nhuần nhuyễn bằng những miếng đánh ở trung lộ và cả những pha “vỗ cánh” rất tốc độ. Trong đó, bộ ba tiền vệ Seesraum - Maijarern - Sung Ngoen là ba mũi giáp công lợi hại đem đến sự thăng hoa trong lối chơi của Đội tuyển Thái Lan.

Nền tảng thể lực sung mãn là một thứ vũ khí đáng gờm khác của đối thủ. Còn nhớ ở SEA Games 27, dù phải trải qua 120 phút ở trận bán kết với Myanmar, nhưng đội bóng nữ xứ Chùa vàng vẫn rất khỏe, thậm chí còn tỏ ra nhỉnh hơn so với Đội tuyển Việt Nam ở trận chung kết. Những gì đã thể hiện qua 3 trận vòng bảng tại VCK Asian Cup 2014 tiếp tục cho thấy, mật độ thi đấu 4 trận trong 8 ngày sẽ không khiến cho Thái Lan quá lo ngại về sự suy giảm thể lực. Ngoài ra, bản lĩnh các học trò của bà Nuengruethai Sathongvian cũng rất kiên cường và dày dặn khi biết cách “dắt” Myanmar đá theo ý tưởng của mình.

Đối thủ mạnh, nhưng Đội tuyển Việt Nam cũng không hề yếu. Nói như thuyền trưởng Nuengruethai Srathongvian thì chiến thắng của đội bóng xứ Chùa vàng ở SEA Games 27 có phần may mắn, bởi Đội tuyển Việt Nam vẫn sở hữu nhiều cá nhân xuất sắc. Trong sơ đồ 5-3-2 của đội chủ nhà, HLV trưởng Thái Lan đặc biệt đánh giá cao tiền vệ Lê Thị Thương. Dưới sự điều phối của nữ thủ quân này cùng với sự hỗ trợ đắc lực của Nguyễn Thị Muôn và Nguyễn Thị Liễu, khả năng phát động tấn công của Đội tuyển Việt Nam khá mềm mại và hiệu quả cao.

Những pha lên bóng từ hai cánh, nhất là cánh phải của Kim Hồng, cũng chính là vũ khí đắc dụng của đội chủ nhà. Đặc biệt, dưới mũi giày của Kim Hồng, những tình huống sút phạt cố định luôn mang đến cơ hội ghi bàn cao cho Đội tuyển Việt Nam. 2/3 bàn thắng vào lưới Jordan vừa qua là “sản phẩm” từ những cú vung chân từ chấm đá phạt của hậu vệ phải này. Đây chính là “bài tủ” của thầy trò ông Trần Vân Phát  và cần được phát huy trong cuộc đối đầu với Đội tuyển Thái Lan.

Hi vọng chiến thắng cùng tấm vé dự VCK World Cup 2015 sẽ đến với Đội tuyển nữ Việt Nam
Hy vọng chiến thắng cùng tấm vé dự VCK World Cup 2015 sẽ đến với Đội tuyển nữ Việt Nam

So với đội hình từng dự trận chung kết môn bóng đá nữ ở SEA Games 27 cách nay vài tháng, hai bên không có nhiều khác biệt về mặt lực lượng. Đấy cũng chính là lý do mà cả hai sẽ rất hiểu nhau.

Chính vì vậy, cũng giống như các trận đấu giữa 2 đội trước đây, trận play-off chắc chắn sẽ rất căng thẳng. Khác biệt rõ ràng nhất giữa 2 bên chính là ở chỗ chúng ta có lợi thế được thi đấu trên sân nhà.

Chuyên môn không hề kém cạnh đối thủ, Đội tuyển Việt Nam không đơn độc như Đội tuyển Thái Lan khi có có điểm tựa là hàng vạn khán giả nhà tại sân Thống Nhất cũng như hàng triệu người hâm mộ cả nước. Với ngọn lửa từ khán đài, chúng ta có niềm tin rằng, thầy trò ông Trần Vân Phát sẽ “nung chảy” ý chí của đối phương để giành chiến thắng và đoạt vé dự VCK World Cup 2015.   

Trước trận đấu này, Huấn luyện viên Trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam - Trần Vân Phát bày tỏ sự cảm ơn các cổ động viên đã đến sân và ủng hộ nhiệt tình cho các cầu thủ nữ trong các trận đấu trước. Ông Trần Vân Phát đánh giá cao các tuyển thủ nữ Việt Nam, đặc biệt là các cầu thủ  trẻ, và ông cũng hy vọng các cổ động viên sẽ tiếp tục cổ vũ mạnh mẽ cho tuyển nữ trong trận đấu cuối cùng tại giải.

Sau biết bao nỗ lực chuẩn bị, thi đấu và cả may mắn, Đội tuyển nữ Việt Nam ở gần tấm vé tới VCK World Cup 2015 hơn bao giờ hết. Và dù đối thủ ở trận play-off là một Thái Lan rất đáng gờm, nhiều duyên nợ, thì hàng triệu người hâm mộ vẫn hy vọng, các nữ tuyển thủ sẽ đem về suất tham dự VCK World Cup đầu tiên trong lịch sử bóng đá nước nhà.

Trận đấu trên sẽ diễn ra vào lúc 17 giờ 15, ngày 21-5.

G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc