Multimedia Đọc Báo in

Bóng đá "đẹp" lên ngôi

11:06, 07/07/2016
Giải vô địch bóng đá châu Âu (EURO 2016) đang đi đến hồi kết và trong khoảng thời gian gần một tháng qua, màn trình diễn của các đội bóng đã đem đến cho người hâm mộ trên toàn thế giới những trận đấu sôi nổi, hấp dẫn, kịch tính với lối chơi tấn công đa dạng cùng với đó là nhiều bàn thắng được ghi. 
 
Một trong những đặc điểm nổi bật dễ nhận thấy nhất ở vòng chung kết EURO năm nay trên đất Pháp đó là việc các đội bóng đều chọn lối chơi khá cởi mở. Trong 4 đội bóng lọt vào bán kết (Bồ Đào Nha, xứ Wales, Đức và Pháp) đều rất xứng đáng và có một điểm giống nhau là có sự đổi mới về lối chơi. Có thể nhận thấy ở cả 4 cặp đấu ở vòng tứ kết vừa diễn ra, các đội bóng đều triển khai lối chơi tấn công đa dạng thay vì chọn cách đá phòng ngự-phản công theo phong cách của những đội bóng được đánh giá “cửa dưới”. Trước khi trận đấu tứ kết đầu tiên giữa Bồ Đào Nha và Ba Lan diễn ra, giới hâm mộ nhận định Bồ Đào Nha sẽ triển khai lối chơi phòng ngự-phản công, nhờ vào sự nhạy bén của tiền đạo C.Ronaldo trên hàng công như cách họ đã loại Croatia ở vòng 1/8. Tuy nhiên, trận đấu đã diễn ra không như dự đoán ban đầu bởi cả Bồ Đào Nha và Ba Lan đều chọn cách tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Ngay phút thứ 2, Bồ Đào Nha bất ngờ bị thủng lưới, vì vậy những phút sau đó họ ào ạt tràn lên tấn công nhằm tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Đến phút 33, mọi nỗ lực của đội bóng đến từ bán đảo Iberia được đền đáp khi cầu thủ mới 18 tuổi và lần đầu tiên tham dự EURO là Renato Sanches đã có cú sút xa quyết đoán từ bên ngoài vòng cấm ghi bàn thắng san bằng tỷ số 1-1. Bàn thắng này đã đẩy không khí trận đấu lên rất cao, cả hai đều triển khai thế đôi công hấp dẫn. Kết thúc 120 phút thi đấu chính thức, hai đội hòa với tỷ số 1-1 và trong loạt đá penaly may rủi, Bồ Đào Nhà giành quyền vào bán kết. 
4 đại diện xuất sắc nhất của bóng đá châu Âu góp mặt ở vòng bán kết EURO năm nay.  (Ảnh Internet)
4 đại diện xuất sắc nhất của bóng đá châu Âu góp mặt ở vòng bán kết EURO năm nay. (Ảnh Internet)

Ở trận tứ kết thứ 2, Bỉ và xứ Wales cũng cống hiến cho người xem một trận đấu sôi nổi, hấp dẫn và kịch tính với lối chơi tấn công đẹp mắt cùng với đó là nhiều bàn thắng được ghi, trong đó có 2 siêu phẩm. Khi trận đấu bắt đầu, được đánh giá cao hơn nên Bỉ là đội bóng nắm thế chủ động, kiểm soát bóng tốt và tạo ra được một số cơ hội ghi bàn. Phút 13, Radja Nainggolan đã có cú sút xa hiểm hóc làm tung lưới khung thành đội tuyển xứ Wales, mở tỷ số trận đấu cho đội tuyển Bỉ. Nhận bàn thua từ khá sớm, xứ Wales dồn lên tấn công và không lâu sau đó họ đã có bàn thắng gỡ hòa 1-1 sau pha đánh đầu dũng mãnh của đội trưởng Ashley Williams. Những phút còn lại của hiệp 1 và hiệp 2, cả hai đội đều “ăn miếng trả miếng”, tuy nhiên xứ Wales là đội tận dụng cơ hội tốt hơn và có thêm 2 bàn thắng, qua đó đánh bại Bỉ với tỷ số 3-1 để giành quyền vào bán kết ngay lần đầu tiên tham dự EURO.

Trận tứ kết thứ 3 được giới hâm mộ đánh giá là trận “chung kết sớm” khi đương kim vô địch thế giới Đức đối đầu với á quân EURO 2012 Italia. Đây không chỉ là trận cầu giữa hai đội bóng có lối chơi thuyết phục nhất tại vòng chung kết EURO 2016 mà còn là hai nền bóng đá hoàn toàn khác biệt về lối chơi. Trước đây, Italia là đội bóng thích “ru ngủ” đối phương bằng kiểu phòng ngự “đổ bê tông”, lùi về sân nhà chờ cơ hội phản công. Còn bây giờ, đội quân áo thiên thanh đã khiến tất cả ngỡ ngàng với những pha tấn công sắc lẹm và đầy chủ động, làm đối thủ cũng bất ngờ. Khi loại đương kim vô địch Tây Ban Nha ở vòng 1/8, bên cạnh việc thể hiện sự tự tin, quyết đoán và khát vọng hơn hẳn đối phương, Italia còn thi đấu thanh thoát, làm chủ tuyến giữa, không còn bóng dáng của lối phòng ngự thô cứng ngày xưa nữa. Điều đó chứng tỏ cầu thủ Italia đã hòa nhịp, nắm bắt lối chơi mới rất nhanh. Và trong trận đấu với nhà đương kim vô địch thế giới Đức, đội tuyển Italia đã chơi một trận cầu hoàn toàn cân bằng và ngang sức, ngang tài. Hai đội hòa 1-1 trong 90 phút thi đấu chính thức và cả hai hiệp phụ buộc phải phân định thắng thua trên chấm penalty định mệnh. Sau 9 lượt đá căng thẳng, Đức giành chiến thắng với tỷ số 6-5, qua đó bước qua “lời nguyền” (toàn thua người Ý suốt 54 năm qua) tiến vào vòng bán kết. 
 
Trận tứ kết cuối cùng được giới chuyên môn đánh giá là “đũa lệch” nhất trong 4 cặp đấu giữa chủ nhà Pháp và Iceland-“đội bóng tý hon” lần đầu tiên tham dự 1 vòng chung kết EURO. Xét trên mọi khía cạnh, đội bóng chủ nhà Pháp rõ ràng được đánh giá cao hơn hẳn bởi sở hữu “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” cộng thêm cả lịch sử ủng hộ. Ngược lại, mặc dù bị đánh giá yếu hơn nhưng các cầu thủ Iceland rất tự tin và vẫn chưa muốn dừng “câu chuyện cổ tích” tại đây. Vì vậy, khi bước vào trận đấu, Iceland không chơi tử thủ mà ào lên ngay từ những phút đầu trận với ý định tặng một gáo nước lạnh vào đội chủ nhà. Tuy nhiên, đoàn quân của Huấn luyện viên Didier Deschamps lại tỏ ra trên cơ hoàn toàn và dễ dàng vượt qua đối thủ với tỷ số 5-2, hiên ngang bước vào vòng bán kết. 
 
Ở EURO lần này, nhiều đội bóng đã thể hiện được những lối chơi tấn công rất đa dạng và hiệu quả. Mặc dù những danh hiệu chưa ngã ngũ nhưng hứa hẹn tiếp tục là năm “bội thu” của bóng đá tấn công…
 
Thế Hùng

Ý kiến bạn đọc