Multimedia Đọc Báo in

Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện việc rút quân khỏi Iraq

19:00, 20/08/2011
Hiện trường một vụ đánh bom tại Iraq. Ảnh: AFP
Hiện trường một vụ đánh bom tại Iraq. Ảnh: AFP
Ngày 19-8, Thư ký Bộ Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện cam kết rút quân khỏi Iraq mặc dù các nhà cầm quyền Iraq vừa nhất trí rằng sẽ tiến hành đàm phán về việc kéo dài sự có mặt của quân đội Mỹ tại nước này.
 
Trong một buổi phát thanh quân sự, ông Panetta cho biết Mỹ đã “bắt đầu rút quân và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện việc rút quân. Chúng tôi cũng sẽ thực hiện đầy đủ cam kết rằng sẽ rút toàn bộ lực lượng khỏi Iraq”. 
 
Theo cam kết an ninh (SOFA) được ký kết hồi cuối năm 2008 giữa Baghdad và Washington, hơn 40.000 lính Mỹ hiện đang đóng quân tại Iraq và họ sẽ phải rút toàn bộ khỏi nước này vào cuối năm 2011.
Hồi đầu tháng 8, các nhà lãnh đạo Iraq đã đồng ý bật đèn xanh để Thủ tướng Nuri al-Maliki tổ chức các cuộc hội đàm với Mỹ về việc sẽ để lại một lực lượng quân đội tại Iraq sau thời hạn cuối năm 2011. Ông Maliki thường nói rằng cam kết SOFA không thể thay đổi nhưng hy vọng quân đội Mỹ sẽ để lại một lực lượng nhỏ tại Iraq để huấn luyện cho quân đội Iraq như trong Hiệp định khung chiến lược được ký kết giữa hai nước trước cam kết SOFA. 
 
Tuy nhiên, hiện vẫn chưa biết sẽ có bao nhiêu lính Mỹ ở lại Iraq và nhiệm vụ của họ là gì. Ông Panetta cho biết Mỹ sẽ tham gia đàm phán xem là “sự ở lại này theo kiểu gì” ám chỉ đến nhiệm vụ huấn luyện và sự có mặt của quân đội Mỹ còn phụ thuộc vào việc người Iraq cảm thấy thế nào về nhu cầu “để có thể tự bảo vệ và tự bảo đảm an ninh”.
 
An ninh chính là vấn đề làm nảy sinh việc quân đội Mỹ ở lại Iraq. Một loạt các vụ tấn công khủng bố tại 7 tỉnh ở miền trung và nam Iraq ngày 15-8 vừa qua đã khiến 70 người thiệt mạng và hơn 260 người khác bị thương. 
 
Tuy nhiên, Giáo sĩ Moqtada al-Sadr dòng Shiite và khối Arập Sunni trong quốc hội Iraq vẫn phản đối sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Iraq sau thời hạn 31-12, ngay cả với nhiệm vụ huấn luyện quân đội Iraq.
 
Hồng Thủy ( theo Xinhua )
 

Ý kiến bạn đọc