Multimedia Đọc Báo in

11 năm sau thảm họa khủng bố 11-9, nước Mỹ đã an toàn hơn?

15:47, 14/09/2012

Ngày 11-9, nước Mỹ bước vào lễ tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ khủng bố thảm khốc nhất trong lịch sử thế giới với những biện pháp an ninh được thắt chặt.

Tiếp tục hàn gắn vết thương

Buổi lễ diễn ra tại Ground Zero, nơi khắc tên gần 3 nghìn nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố 11-9. Những người tham dự lễ tưởng niệm dành phút mặc niệm đúng vào thời khắc 4 chiếc máy bay đâm thẳng vào Tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC), Lầu Năm góc và cánh đồng Pensylvania để tưởng nhớ những nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công. Tổng thống Obama và phu nhân Michelle dành những phút tưởng niệm tại Nhà Trắng, sau đó họ đến Đài tưởng niệm Lầu Năm góc.


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tới đặt hoa tại đài tưởng niệm ở Shanksville, bang Pennsylvania, để tưởng nhớ những hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay United Flight 93 bị không tặc ngày 11-9-2001.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tới đặt hoa tại Đài tưởng niệm ở Shanksville, bang Pennsylvania, để tưởng nhớ những hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay United Flight 93 bị không tặc ngày 11-9-2001.

Trước thềm diễn ra lễ tưởng niệm, Viện Quốc gia về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp của Mỹ thông báo sẽ điều trị và tầm soát miễn phí cho hơn 70 nghìn lính cứu hỏa, cảnh sát và nhân viên cứu hộ đã trực tiếp tham gia cứu hộ và khắc phục hậu quả vụ khủng bố, đã hoặc có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư sau chiến dịch cứu hộ này. Theo viện trên, những người bị phơi nhiễm nặng các chất độc hại trong vụ khủng bố tại WTC sẽ được miễn phí điều trị ung thư theo Đạo luật Y tế và bồi thường Zadroga 9-11 được Tổng thống Obama thông qua ngày 2-1-2011. Dự kiến đạo luật mới này sẽ bắt đầu có hiệu lực vào giữa tháng 10 tới. Dư luận Mỹ cho rằng quyết định này đánh dấu một bước đi quan trọng nhằm cung cấp các chương trình chăm sóc y tế và điều trị đối với những “nạn nhân chìm” trong thảm kịch WTC.

Bất an về tương lai

Tổng thống Obama tuyên bố trên Đài tiếng nói Hoa Kỳ rằng, nước Mỹ đã trở nên mạnh hơn sau khi trải qua một thập kỷ khó khăn vì nỗi ám ảnh khủng bố. Còn tại Đài tưởng niệm nạn nhân trên chuyến bay xấu số United Flight 93 bị không tặc tấn công ngày 11-9-2001 tại bang Pennsylvania, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leone Panetta khẳng định cuộc chiến chống Al-Qaeda, mạng lưới khủng bố quốc tế đứng đằng sau các vụ tấn công 11-9, vẫn chưa kết thúc. Trang tin điện tử The Conversation cho rằng, nước Mỹ vẫn còn những nỗi ám ảnh về an ninh. Việc tiêu diệt được trùm khủng bố Bin Laden không đồng nghĩa với việc mạng lưới Al Qaeda bị suy yếu. Theo các nguồn tin an ninh Mỹ, các chi nhánh của Al Qaeda vẫn vươn ra khắp nơi, chi nhánh Al Qaeda tại Bắc Phi đã trở thành một trong những chi nhánh hoạt động liều lĩnh và đáng sợ nhất. Hoạt động khủng bố đang được mở rộng tại Afghanistan và Pakistan. Việc Mỹ sa lầy tại hai chiến trường Iraq và Afghanistan cũng đã gây hậu quả nghiêm trọng. Hai cuộc chiến đã làm hơn 6 nghìn lính Mỹ thiệt mạng và 45 nghìn người bị thương. Hai cỗ máy chiến tranh tại Iraq và Afghanistan ngốn hàng ngàn tỷ USD từ ngân sách, góp phần đẩy nợ công của Mỹ lên tới 16 nghìn tỷ USD. Hậu quả là nền kinh tế rơi vào trì trệ, làm gia tăng sự bất mãn trong người dân. Những báo cáo về xã hội lẫn kinh tế của nước Mỹ công bố trước lễ tưởng niệm đã khiến người dân không khỏi không lo ngại về tương lai. Hãng Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết trong năm 2011, số lượng các gia đình người Mỹ bị thiếu ăn đã tăng lên mức cao kỷ lục, với 17,9 triệu hộ gia đình, tăng 800 nghìn hộ so với năm 2010. Tính đến tháng 6 năm nay, số người xin hưởng chế độ trợ cấp tem phiếu lương thực đã ở mức 46,7 triệu người, tăng 173 nghìn so với tháng 5. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp vẫn đang ở mức cao 8%. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, người Mỹ đều mệt mỏi sau hơn một thập niên chiến tranh tại Afghanistan và Iraq.

Nguồn SGGP


Ý kiến bạn đọc