Multimedia Đọc Báo in

Liên hiệp quốc đe dọa trừng phạt các vụ tấn công bằng khí clo tại Syria

18:18, 08/03/2015
AFP đưa tin ngày 6-3, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã thông qua một nghị quyết do Mỹ soạn thảo, trong đó lên án việc sử dụng khí Clo tại Syria và đe dọa sẽ có biện pháp trừng phạt nếu chất hóa học được sử dụng trong các vụ tấn công trong tương lai.
 
Nghị quyết trên được thông qua với 14/15 thành viên Hội đồng Bảo an bỏ phiếu thuận, kể cả Nga - đồng minh của Syria, trong khi Venezuela bỏ phiếu trắng. Đại sứ Venezuela tại Liên hiệp quốc Rafael Ramirez nhấn mạnh Caracas không ủng hộ nghị quyết này bởi các báo cáo của Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã không cáo buộc bên nào sử dụng khí Clo.
 
Mặc dù nghị quyết không nói chính quyền Damascus sử dụng khí Clo, song các cường quốc phương Tây khẳng định bằng chứng thu thập được cho thấy các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tiến hành những vụ tấn công hóa học này. Hồi tháng 1, Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) có trụ sở ở La Haye đưa ra kết luận "với độ tin cậy cao" rằng khí Clo đã được sử dụng trong các vụ tấn công nhằm vào ba ngôi làng ở Syria trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 8-2014, khiến ít nhất 13 người thiệt mạng. 
Hoạt động kiểm tra vũ khí hóa học tại Syria. (Nguồn: bbc)
Hoạt động kiểm tra vũ khí hóa học tại Syria. (Nguồn: bbc)
Theo bản dự thảo nghị quyết mà Mỹ gửi tới 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an, "trong trường hợp Syria không tuân thủ"., Hội đồng Bảo an "quyết định áp đặt các biện pháp chiểu theo Chương 7" của Hiến chương Liên hiệp quốc, trong đó tạo cơ sở cho việc áp đặt trừng phạt và có thể là sử dụng sức mạnh quân sự. Văn kiện này đồng thời "lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất mọi hành vi sử dụng bất cứ loại hóa chất độc hại nào, như khí Clo, như một loại vũ khí tại Syria".
 
Tuy nhiên, Đại sứ Nga Vitaly Churkin cho biết: "Chúng tôi dứt khoát bác bỏ ý tưởng về xử phạt theo Chương 7 nếu các cáo buộc (sử dụng vũ khí hóa học) không dựa trên bằng chứng". "Không bảo vệ những kẻ khủng bố, không bảo vệ những người đã sử dụng nhiều loại vũ khí hóa học quá một lần" – ông Vitaly Churkin kêu gọi các đồng nghiệp phương Tây.
 
Các nhà chức trách Damascus đã đồng ý vào năm 2013 tiến hành tiêu hủy vũ khí hoá học như là một phần của thỏa thuận được Mỹ đàm phán với Nga sau một vụ đánh bom khí Sarin khiến hàng trăm người thiệt mạng ở ngoại ô thủ đô. Clo không phải là một chất bị cấm chính thức song việc sử dụng nó trong tấn công quân sự bị cấm theo Công ước vũ khí hóa học năm 1997.
 
Theo Liên hiệp quốc, các cuộc xung đột Syria, bắt đầu từ tháng 3-2011, đã khiến hơn 200.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải di dời.
 
H.T (tổng hợp từ Vietnamplus, ĐCSVN)
 

Ý kiến bạn đọc