Multimedia Đọc Báo in

Hệ thống chuyển đổi năng lượng sản xuất từ khí tự nhiên

17:32, 16/02/2011
Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật Phần Lan hiện đang nghiên cứu và thử nghiệm hệ thống VTT sử dụng nguyên liệu oxit rắn (hay còn gọi là SOFC) làm tế bào nguyên mẫu, với mong muốn sẽ cung cấp điện năng giá rẻ từ khí thiên nhiên và khí sinh học. VTT độc đáo ở chỗ, nó chỉ cần sử dụng 10 kW SOFC để tạo ra nguồn điện đủ dùng cho một gia đình trong vòng một năm. 
 
Hệ thống SOFC đang được phát triển là một phần của chương trình Pin nhiên liệu Tekes VTT, nó được vận hành như một phần của hệ thống tế bào nhiên liệu hoàn chỉnh. Hệ thống tế bào nhiên liệu VTT có quy mô lớn hơn so với Hệ thống Bloom Box được giới thiệu vào năm 2010, được thiết kế để cung cấp năng lượng cho một tòa nhà văn phòng và các ứng dụng tương tự. 
VTT hiện đang trải qua thử nghiệm độ bền, độ tin cậy và để xác định nhu cầu phát triển hơn nữa, mặc dù nó đã hoạt động liên tục hơn 1.500 giờ một cách hiệu quả từ tháng 11 – 2010. 
 
Ưu điểm của loại tế bào nhiên liệu là khí thải thấp, ổn định và tính linh hoạt nhiên liệu. Do đó, hệ thống SOFC chuyển đổi sử dụng điện để sản xuất điện từ oxy hóa của nhiên liệu, được làm từ oxit rắn, hoặc vật liệu gốm sứ. Ngoài ra, nó có thể sử dụng một loạt các loại nhiên liệu bao gồm cả khí sinh học. SOFC có nhiệt độ hoạt động cao hơn so với các loại tế bào nhiên liệu thông thường, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến thiết kế cơ khí và hóa chất. 
Công nghệ VTT SOFC là kết quả nghiên cứu của Đại học Công nghệ Lappeenranta và Đại học Aalto. Lappeenranta phát triển năng lượng điện tử của hệ thống. Đại học Aalto tham gia thiết kế cơ khí. Ngoài ra, còn có sự tham gia của Công ty Versa Power Systems Inc (Canada. )
 
Trung tâm Nghiên cứu kỹ thuật Phần Lan là một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận chuyên về công nghệ ứng dụng năng lượng, hệ thống công nghiệp, vật liệu ứng dụng, sinh học và hoá học. 
Gia Thịnh ( dịch, tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc