Multimedia Đọc Báo in

Nhật Bản chế tạo thành công máy sản xuất dầu thô từ nhựa phế thải

09:12, 18/02/2011

Nhiều thứ cần thiết trong cuộc sống hàng ngày của con người - như chai nhựa, túi nilon, giấy gói - được tạo ra từ dầu mỏ.  Akinori Ito, một nhà sáng chế người Nhật Bản, nảy ra ý tưởng đưa các sản phẩm đó quay lại nguồn gốc ban đầu của chúng.

 

Dầu thô ngưng tụ trong bình chứa của cỗ máy do Akinori Ito chế tạo
Dầu thô ngưng tụ trong bình chứa của chiếc máy do Akinori Ito chế tạo
Chiếc máy mà Ito chế tạo có nhiệm vụ nung nóng nhựa tới nhiệt độ cao đến nỗi chúng bốc hơi. Sản phẩm của quá trình bốc hơi được dẫn qua một hệ thống ống và ngăn để làm lạnh. Nhiệt độ cực thấp khiến các phân tử hơi bị nén chặt và biến thành dầu. Loại dầu mà máy tạo ra có thể dùng trong máy phát điện và một số loại lò đốt. Thậm chí có thể tinh chế sản phẩm này  thành xăng.

Công ty Blest của Ito đang bán loại máy này.  Máy có thể biến một kg nhựa thành một lít dầu mà chỉ tiêu tốn một kW điện mỗi giờ. Hiện tại giá của một máy là 10 nghìn USD, song Ito hy vọng giá thành sẽ giảm  khi nhu cầu và số lượng máy được sản xuất tăng. Đây không phải là thiết bị đầu tiên biến nhựa phế phẩm thành nhiên liệu, song nó là loại máy duy nhất được thiết kế để người dân có thể sử dụng tại nhà.

Hiện hãng Envion tại Mỹ đã chế tạo loại máy có thể xử lý 10 nghìn tấn nhựa mỗi năm. Mỗi tấn phế liệu có thể biến thành 3-5 thùng dầu thô. Theo tính toán của Envion, nước Mỹ mỗi năm thải ra 50 triệu tấn nhựa, nếu tất cả nhựa phế thải được biến thành dầu, Mỹ sẽ không phải nhập khẩu dầu thô.

 

L.H (nguồn VnExpress)

Ý kiến bạn đọc