Multimedia Đọc Báo in

Viêm não mô cầu có thể tử vong trong vòng 48 tiếng

23:20, 19/01/2012

Hiện bệnh viêm não mô cầu có dấu hiệu lây lan ở TP.HCM và đã xuất hiện bệnh ở  Hà Nội. Đây là dịch bệnh vô cùng nguy hiểm.

Một bệnh nhân mắc viêm não mô cầu (Ảnh: BS)
Một bệnh nhân mắc viêm não mô cầu (Ảnh: BS)

Viêm não mô cầu là bệnh do virus gây ra. Người mắc bệnh này có thể bị tử vong trong vòng 48 tiếng, kể từ lúc bộc lộ triệu chứng.

Ngay cả những người khỏe mạnh đúng là cũng có thể dễ dàng nhiễm virus não mô cầu, nhất là khi cơ thể có loại virus này khu trú sẵn.

Khi cơ thể vì một tác nhân nào đó bị suy yếu, virus não mô cầu ngay lập tức tác chiến. Chúng có thể tấn công vào tim gây viêm cơ tim, tấn công vào xương khớp gây viêm khớp. Não là cơ quan nhạy cảm nhất với loại virus này.

Tính từ đầu năm tới nay, viêm não mô cầu có mặt ở cả ba miền Bắc-Trung-Nam. Ước tính mỗi tuần có từ năm tới bảy trường hợp bệnh nhân nhập viện trên cả nước. So với năm 2005, viêm não mô cầu có tăng nhẹ.

Bệnh não mô cầu có thể để lại những biến chứng rất nguy hiểm nếu điều trị muộn. Khi bị virus tấn công gây viêm màng não, trẻ có nguy cơ bị di chứng về thần kinh, ảnh hưởng đến các dây thần kinh cảm giác, dẫn đến liệt các cơ quan vận động, liệt cơ, liệt mặt.

Bệnh có tốc độ lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao (5-10%). Tại vùng có một trẻ bị não mô cầu, chắc chắn xung quanh bệnh nhân này có hàng trăm người có virus não mô cầu khu trú. Chỉ cần nhiễm lạnh hoặc mắc các bệnh về đường hô hấp khác là dễ dàng bị virus này tấn công và phát bệnh.

Cách phòng tránh tốt nhất là hạn chế các tiếp xúc về đường hô hấp như không nên tập trung nơi đông người, thường xuyên vệ sinh răng miệng.

Nếu có triệu chứng của viêm màng não như sốt cao, đau gáy, co giật, nôn vọt, phải lập tức khai báo y tế và tổ chức cách ly. Trẻ cần được giữ ấm trong mùa lạnh, đặc biệt là vùng cổ, ngực, gan bàn tay, bàn chân.

Vaccine tiêm chích ngừa cho căn bệnh nguy hiểm này có giá 112.000đồng/mũi.

Nguồn Tienphong


Ý kiến bạn đọc