Multimedia Đọc Báo in

Bước đầu triển khai mô hình y tế học đường

09:26, 01/02/2012

Y tế học đường có vai trò rất quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh tuyến ban đầu cho học sinh, sinh viên, nhằm làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh, tật, đảm bảo cho học sinh phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.

Đội ngũ cán bộ y tế trường học có vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh.                           Ảnh: Hương Xuân
Đội ngũ cán bộ y tế trường học có vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh. (Ảnh: Hương Xuân)

Năm 2011 là năm đầu tiên Dự án y tế học đường thuộc chương trình mục tiêu y tế quốc gia được triển khai tại Dak Lak, ban đầu chọn 2 mô hình điểm tại huyện Cư M’gar và thành phố Buôn Ma Thuột. Dự án nhằm mục đích củng cố hoạt động y tế trường học, tập trung vào việc quản lý sức khỏe học sinh trong các nhà trường, kiểm soát hạn chế một số yếu tố nguy cơ của một số bệnh tật học đường phổ biến hiện nay như tật khúc xạ, cong vẹo cột sống, bệnh răng miệng và thay đổi hành vi vệ sinh ở học sinh, tạo điều kiện cho các em có sức khỏe tốt để học tập. Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có tổng số 968 trường học với 475.308 học sinh, sinh viên, trong đó có 583 trường có cán bộ y tế, đạt tỷ lệ 60%. Các hoạt động triển khai đạt chỉ tiêu kế hoạch, tuy nhiên còn thiếu cán bộ phụ trách y tế học đường nên các hoạt động tại trường học chưa thực sự nổi bật, chủ yếu là khám sức khỏe định kỳ cho học sinh…
Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar thì hiện nay trên địa bàn huyện có tổng số 86 trường học với 43.099 học sinh. Ngành y tế đã phối hợp với ngành giáo dục tổ chức triển khai hoạt động chăm sóc sức khỏe học sinh, có 70% trường học thực hiện khám và quản lý sức khỏe học sinh theo quy định, tăng 30% số trường học có phòng y tế và có cán bộ hoạt động, 100% cán bộ y tế xã, cán bộ y tế trường học tại các trường trên địa bàn được tập huấn về công tác y tế học đường. Tại 8 trường học điểm ở thị trấn Quảng Phú và xã Ea Hding được tổ chức hỗ trợ khám sức khỏe định kỳ và phân loại sức khỏe học sinh, hỗ trợ hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe về phòng chống bệnh tật tại trường học.

Việc khám sức khỏe định kỳ, tổ chức mô hình thí điểm can thiệp phòng chống bệnh tật học đường như: tật cận thị, cong vẹo cột sống, bệnh răng miệng ở học sinh… là mục tiêu chính của dự án nhằm tiến tới đảm bảo 100% học sinh ở các trường xây dựng mô hình điểm được quản lý sức khỏe và tư vấn can thiệp các biện pháp phòng bệnh đặc hiệu.

Y tế học đường là nơi giáo dục về sức khỏe, vệ sinh cá nhân… để tránh lây lan dịch bệnh hiệu quả nhất, là môi trường trang bị cho học sinh những kiến thức y học thông thường trong cuộc sống. Thực hiện tốt công tác y tế học đường sẽ góp phần giảm thiểu tối đa những nguy cơ về các tật khúc xạ, vẹo cột sống, răng miệng… cho học sinh. Hy vọng rằng, trong thời gian tới Dự án y tế học đường sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng ở các địa phương trong toàn tỉnh, từ đó hướng tới xây dựng thế hệ học sinh khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.

Nguyệt Ánh


Ý kiến bạn đọc