Multimedia Đọc Báo in

Đừng chủ quan với bệnh nấm móng tay, móng chân

06:50, 12/03/2016
Nấm móng tay, móng chân là bệnh hay gặp ở những người làm việc chân tay, thường xuyên tiếp xúc với nước, điều kiện môi trường vệ sinh kém, ẩm ướt. Tuy là bệnh không nguy hiểm nhưng làm mất vệ sinh, thẩm mỹ, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như trong công việc hằng ngày của người bệnh.

Hằng tuần, anh Nguyễn Thành Đạt (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) cùng bạn bè đi đánh tennis để thư giãn, nâng cao sức khỏe. Một thời gian sau, anh thấy các kẽ ngón chân sưng đỏ, có mủ, ngứa rất nhiều vùng quanh móng. Anh Đạt cứ nghĩ do mình đi giày chật nên bàn chân hơi khó chịu, anh đã thay đổi đôi giày khác và mua thuốc về bôi mà bệnh vẫn không cải thiện. Anh Đạt đến khám tại Trung tâm Da liễu tỉnh thì bác sĩ kết luận anh bị nấm móng chân.

Bệnh nhiễm trùng nấm móng, nấm lây nhiễm xảy ra ở một hoặc nhiều móng chân, tay. Có nhiều môn thể thao đòi hỏi người chơi cần phải mang giày như cầu lông, tennis, bóng đá, bóng rổ… hoặc tiếp xúc với môi trường nước như bơi lội. Những người tập luyện các môn thể thao này đều ở trong một môi trường ẩm ướt rất thuận lợi để bệnh nấm chân phát triển. Nhiễm nấm móng có thể bắt đầu như một đốm trắng hoặc vàng dưới các đầu móng tay hoặc móng chân. Bệnh làm móng bị hư hủy xấu xí, có khi mưng mủ, đau ảnh hưởng đến năng suất làm việc. Nhiễm nấm móng có thể khó điều trị, và nhiễm trùng có thể tái diễn. Bệnh do nhiều loại vi nấm gây ra, có thể kể hai nhóm chính là: Nấm sợi tơ (Dermatophytes) và nấm hạt men (Candida).

Bác sĩ chuyên khoa I Hoàng Nguyên Duy, Giám đốc Trung tâm Da Liễu tỉnh cho biết, để phòng bệnh nấm móng, người bệnh nên thay đổi việc làm hoặc mang bao tay khi làm việc để tránh móng bị ướt, hạn chế tiếp xúc với nước có chất tẩy rửa như xà phòng, nước rửa chén; luôn giữ móng tay, móng chân ngắn, khô, sạch sẽ, tránh ngâm chân trong nước lâu; ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để tăng cường vitamin, khoáng chất cần thiết cho da, móng tay, móng chân. Nấm móng là bệnh tuy không nguy hiểm nhưng làm mất vệ sinh, thẩm mỹ và rất khó điều trị. Vì vậy, cần phải điều trị sớm, kịp thời, đúng phương pháp tránh trường hợp bệnh nặng phải điều trị lâu dài và tốn kém. Người bệnh không nên tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc uống hoặc thuốc bôi nào khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Liên Chi


Ý kiến bạn đọc